Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Tân Trịnh

16:50, 20/05/2019

BHG - Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình).

Được biết, từ ngày 12 – 19.5, đàn lợn của gia đình ông Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh có dấu hiệu bỏ ăn, ốm, chết. Tổng đàn lợn bị ốm là 16 con, trong đó có 9 con đã chết. Ngay khi nhận được tin báo của người dân, chiều ngày 19.5, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời đến kiểm tra, xác minh và lấy 4 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi Cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy 2/4 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Cán bộ thú y phun hóa chất tiêu độc, khử trùng dập dịch tại hộ chăn nuôi Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình) (ảnh: Văn Long)
Cán bộ thú y phun hóa chất tiêu độc, khử trùng dập dịch tại hộ chăn nuôi Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình)   Ảnh: Văn Long

Ngay trong ngày 20.5, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo dập dịch: Tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn nhiễm bệnh;  chỉ đạo chính quyền địa phương thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của gia đình ông Vương Văn Vi và các con đường dẫn vào thôn; thành lập chốt kiểm dịch tạm thời kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc; ngăn chặn dịch lây lan; tuyên truyền người dân vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi của gia đình, không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi và nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “5 không” trong phòng, chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan diện rộng, các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi theo Công điện hỏa tốc số 1476/CĐ-CTUBND ngày 17.5.2019 của UBND tỉnh về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa thu trên địa bàn tỉnh.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc Tập trung phòng trừ sâu keo mùa thu hại ngô

BHG - Thời gian qua, nhiều diện tích cây ngô ở huyện Mèo Vạc xuất hiện sâu keo mùa thu, gây hại với tốc độ lây lan nhanh. Trước tình hình đó, huyện Mèo Vạc đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về tập trung phòng diệt trừ sâu keo, tránh lây lan gây ảnh hưởng đến diện tích khác. Cũng giống như các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc, hơn 1 tháng gần đây, nhiều hộ nông dân tại hầu hết các thôn, bản thuộc thị trấn Mèo Vạc phát hiện nhiều diện tích ngô trồng bị sâu ăn lá và nõn...

18/05/2019
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp

BHG - Trước phản ánh của dư luận và qua nắm bắt thông tin từ các ngành chức năng, ngày 17.5.2019, UBND tỉnh có Công văn số 1479 về việc chấn chỉnh công tác kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Theo Công văn, qua tổng hợp của tình hình dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh ta tháng 4.2019 có phản ánh tại các phiên chợ vùng sâu, vùng xa có tình trạng bày bán tràn lan một số loại giống lúa nhập ngoại không tem, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là nguy cơ gây thiệt hại cho người nông dân nếu mua phải giống lúa không đảm bảo chất lượng.

 

17/05/2019
"Đòn bẩy" giúp Vừ Mí Sùng thoát nghèo

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, chăm chỉ làm ăn và biết cách sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả; gia đình anh Vừ Mí Sùng, thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Anh Vừ Mí Sùng (sinh 1985), trong một gia đình nghèo ở thôn Tả Lủng B. Năm 2010, anh lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng; khi đó, vợ chồng anh gặp không ít khó khăn vì đất sản xuất ít và không có vốn làm ăn nên phải đi làm thuê khắp nơi nhưng cuộc sống cũng không khá lên là mấy. Năm 2018...

17/05/2019
Nông dân xã Na Khê thu hoạch dưa hấu

BHG - Những ngày này, bà con nhân dân xã Na Khê (Yên Minh) đang khẩn trương, tất bật ra đồng thu hoạch dưa hấu. Năng xuất vụ dưa này ước gần 20 tấn/ha.

17/05/2019