Lũng Hồ khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới

10:16, 26/05/2019

BHG - Phương châm trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) là “dễ làm trước, khó làm sau”, nhưng với xã Lũng Hồ (Yên Minh), ngay cả các tiêu chí dễ cũng rất khó làm.

Bà con xã Lũng Hồ chăm sóc ngô Xuân.
Bà con xã Lũng Hồ chăm sóc ngô Xuân.

Là xã phía Nam của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện trên 40 km, với 23 thôn, bản. Hiện nay, toàn xã có 1.500 hộ, gần 8.000 khẩu. Thực hiện xây dựng NTM, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh; thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đã xuất hiện trong những năm qua, như: Nuôi bò, lợn đen sinh sản, hàng hóa; hình thành vùng trồng đậu tương hàng hóa, đậu tương giống; tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp và nhóm sở thích chăn nuôi; xây dựng các quỹ phát triển thôn; thực hiện các mô hình đầu tư tái thu hồi, cánh đồng mẫu 5 cùng... Tuy nhiên, KT - XH chưa có sự phát triển mạnh mẽ; đến nay, xã mới đạt 6/19 tiêu chí NTM và thuộc nhóm những xã đạt ít tiêu chí nhất của huyện.

Chủ tịch UBND xã Lũng Hồ, Nguyễn Hữu Kỳ, cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân rất nỗ lực thực hiện xây dựng NTM. Các chương trình, phong trào của tỉnh, huyện đều được triển khai xuống thôn, bản. Huyện ủy cũng ban hành Nghị quyết 02a lựa chọn xã để phát triển thành trung tâm cụm xã phía Nam. Tuy nhiên, kết quả xây dựng NTM chưa đạt như mong đợi, ngay cả các tiêu chí dễ.

Được biết, tuy có vị trí địa lý nằm giữa cung đường giao thương các xã phía Nam của huyện và được lựa chọn để phát triển thành trung tâm cụm xã, nhưng Lũng Hồ gặp không ít khó khăn, như: Có xuất phát điểm thấp, nội lực của nhân dân gần như bằng không, người dân còn nặng tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chậm thay đổi nhận thức trong phát triển kinh tế; địa hình chia cắt, giáp ranh với nhiều địa phương nên tiềm ẩn những bất ổn về an ninh trật tự; thiếu nước sản xuất và sinh hoạt trầm trọng, nhất là những tháng mùa khô; giao thông đến các thôn cơ bản vẫn là đường đất, đá khó giao thương hàng hóa; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao…

Có thể minh chứng bằng những con số cụ thể, như: 98% dân số của Lũng Hồ là đồng bào dân tộc Mông; trên 55% hộ nghèo và 23% thuộc nhóm cận nghèo; thu nhập bình quân mới đạt trên 10 triệu đồng/người/năm; cây lượng thực chính của người dân vẫn là cây ngô với tổng diện tích khoảng 600 ha, bình quân mỗi hộ chưa đến 1 ha và chỉ canh cách được 1 vụ/năm. Cùng với đó, xã hiện có trên 30% số thôn chưa có đường ô tô đến trung tâm; số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 chiếm tới 40,48%. Đặc biệt, năm 2018, xã chỉ được phân bổ chưa đến 800 triệu đồng cho xây dựng NTM, đây là con số rất thấp so với điều kiện và nhu cầu thực tế. Hơn nữa, dù được huyện lựa chọn để phát triển thành trung tâm cụm xã phía Nam từ năm 2016, nhưng nguồn lực đầu tư rất eo hẹp, khó thực hiện.

Nhìn vào các tiêu chí NTM xã Lũng Hồ đã đạt, như: Quy hoạch; thủy lợi; bưu điện; chợ nông thôn có thể thấy phần lớn đây là các tiêu chí được sự đầu tư của Nhà nước, không có nhiều tiêu chí “dễ làm trước” nằm trong số này, như: Hệ thống tổ chức chính trị xã hội; hình thức tổ chức sản xuất… Những khó khăn thực tế trên đòi hỏi cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh có giải pháp cụ thể và nguồn lực giúp đỡ Lũng Hồ; đồng thời mỗi người dân cần nỗ lực hơn nữa mới hoàn thành được các mục tiêu trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Phố Bảng

BHG - Chiều 25.5, trên địa bàn thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn đã xác định xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới. Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Văn, đàn lợn của gia đình Củng Phủ Dùng có dấu hiệu bỏ ăn và 1 con đã bị chết đột ngột không rõ nguyên nhân...

26/05/2019
Công điện về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 23.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 1543/CĐ-CTUBND về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Công điện yêu cầu UBND huyện Quang Bình, Bắc Quang triển khai thực hiện chỉ đạo "chống dịch như chống giặc" theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để huy động cả hệ thống chính trị dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn… Báo Hà Giang trân trọng đăng toàn văn Công điện.

25/05/2019
Huyện Vị Xuyên cấp phát 11 tấn vôi bột phòng chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã phát hiện và tiêu hủy lợn mắc bệnh tại 3 thôn Hợp Thành, Làng Cúng và Làng Nùng thuộc xã Đạo Đức. Hiện nay dịch đang có chiều hướng lây lan nhanh sang các xã, thị trấn lân cận. Cấp ủy chính quyền từ huyện xuống các xã, thị trấn và các ngành, chức năng cùng bà con nông dân đang triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, dập dịch và phòng chống dịch bệnh lây lan.

 

25/05/2019
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Việt Quang

BHG - Ngày 23.5, đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Phú Long, tổ 6, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) có biểu hiện ốm, sốt cao, bỏ ăn, một số vùng da đổi màu. Nhận được tin báo của người dân, cơ quan chức năng huyện Bắc Quang đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi Cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy1/3 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

 

25/05/2019