Xín Mần chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

09:06, 15/03/2019

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Xín Mần đã và đang đẩy mạnh công tác ngăn chặn, phòng chống sự xâm nhập của dịch bệnh.

Lực lượng chức năng phun khử trùng, tiêu độc các phương tiện trước khi vào địa bàn xã Nàn Ma.
Lực lượng chức năng phun khử trùng, tiêu độc các phương tiện trước khi vào địa bàn xã Nàn Ma.

Ngay từ khi có thông tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Trung Quốc và nhiều tỉnh, thành nước ta, huyện Xín Mần đã nhanh chóng triển khai các biện pháp tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, có những biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, từ cuối năm 2018, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về hành động ngăn chặn, ứng phó khẩn cấp với khả năng dịch tả lợn châu Phi xâm nhập; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành lưu động kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển sản phẩm lợn vào địa phương; lập 2 chốt kiểm soát 24/24h tại xã Khuôn Lùng, “cửa ngõ” phía Nam tiếp giáp với huyện Quang Bình và xã Nàn Ma, điểm giáp ranh với huyện Bắc Hà (Lào Cai) để kiểm tra các xe chuyên chở gia súc và lợn nghi mắc bệnh vào địa phận huyện.

Cán bộ huyện, xã tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi cho bà con thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma.
Cán bộ huyện, xã tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi cho bà con thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma.

Là địa phương có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, Xín Mần có những đặc thù và khó khăn riêng về công tác phòng, chống bệnh dịch. Tại 4 xã biên giới, chính quyền và nhân dân đã nâng cao cảnh giác trước bệnh dịch, nhanh chóng thành lập các chốt chặn để bệnh dịch không lây lan qua đường biên giới. Các tổ kiểm soát cơ động được thành lập có nhiệm vụ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ở 13 thôn của 4 xã biên giới nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp buôn bán trái phép lợn qua biên giới. Tại xã Xín Mần - nơi có Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long, Đồn Biên phòng Xín Mần đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con về sự xuất hiện của dịch tả lợn châu Phi, mức độ nguy hiểm của bệnh dịch này đối với ngành chăn nuôi; phổ biến các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch như: Tránh mua các sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc, giúp bà con phun thuốc, vệ sinh chuồng trại và theo dõi tình hình đàn lợn của từng hộ, nếu có các biểu hiện của dịch tả lợn châu Phi thì báo ngay cho chính quyền, không được tự ý giết mổ.

Bà Ninh Thị Văn, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xín Mần, cho biết: Để phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi có hiệu quả, công tác tuyên truyền cho bà con trên địa bàn huyện đã được đẩy mạnh tới từng thôn, xóm. Cán bộ thú y đã kết hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền về sự nguy hiểm và các dấu hiệu nhận biết dịch tả lợn châu Phi cho bà con trong các cuộc họp thôn, các phiên chợ bằng loa phóng thanh và phát 2 nghìn tờ rơi tới người dân. Nhờ đó, bà con nắm được mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi và chủ động phun thuốc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, theo dõi diễn biến tình hình của bệnh dịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bện cạnh đó, huyện đã đề ra các phương án, phòng trường hợp dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn, như: Tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24h kể từ khi có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi; khoanh vùng ổ dịch, tránh lan rộng; dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn cho tới khi công bố hết dịch…

Có thể nói, với sự chủ động vào cuộc của các cấp, ngành và bà con nên công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Xín Mần đang được triển khai tích cực, nhằm bảo vệ hiệu quả đàn vật nuôi trước dịch bệnh.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ nhiều giải pháp bứt phá trong phát triển KT-XH

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đề ra 26 chỉ tiêu chủ yếu trong các lĩnh vực. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết,  đã có 50% chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Năm nay, huyện đang khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực. Trong đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã lựa chọn một số mục tiêu trọng tâm để tạo đột phá, thúc đẩy KT-XH phát triển một cách nhanh và bền vững.

 

15/03/2019
Sau 2 năm thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo ở Bắc Mê

BHG - Trong 2 năm 2017 - 2018, trên cơ sở nguồn vốn được UBND tỉnh cấp bổ sung hàng năm, huyện Bắc Mê đã xây dựng Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Đối tượng tham gia là những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; ưu tiên hộ nghèo dân tộc thiểu số và phụ nữ thuộc hộ nghèo tại các xã, thị trấn có nhu cầu, tự nguyện và viết đơn cam kết tham gia dự án. Tuy mới triển khai, nhưng dự án đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển.

 

15/03/2019
Xây dựng xã Vĩnh Phúc thành điển hình phát triển kinh tế

BHG - Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, Vĩnh Phúc (Bắc Quang) phải đạt và trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế. Vậy địa phương chọn hướng đi, cách làm thế nào để đạt mục tiêu đề ra? Chúng tôi chọn "Một cây – một con" làm hướng phát triển chủ đạo. Còn lại, sẽ tận dụng mọi nguồn lực sẵn có tại địa phương như lạc, lúa, rau, củ để phát triển đa dạng các loại sản phẩn hàng hoá. Đây cũng là cách làm "tránh mất mùa toàn diện". Các anh lãnh đạo xã Vĩnh Phúc cho biết.

 

15/03/2019
Hiệu quả Nhóm sở thích nuôi cá Bỗng thôn Thanh Sơn

BHG - Thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy - Vị Xuyên) là một trong những vùng được thiên nhiên ưu ái, phong cảnh thanh bình, có lợi thế về nuôi trồng thủy sản. Bà con nơi đây chủ yếu là dân tộc Tày, có truyền thống nuôi cá Bỗng từ lâu đời. Hiện nay, loài cá này đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Phải mấy lần tới thôn Thanh Sơn, chúng tôi mới gặp được với anh Nguyễn Xuân Đáy - một trong những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống và nghỉ dưỡng hiệu quả nhất tại Làng Văn hóa du lịch thôn Thanh Sơn. 

15/03/2019