"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

09:20, 29/03/2019

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

Để triển khai, xây dựng định hướng cho chương trình KN; năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn KN và xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho thanh niên về KN; tập huấn KN cho thanh niên, xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khổ nghiệp (TNKN), chương trình diễn đàn, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh xuống huyện với thanh niên về hoạt động hỗ trợ TNKN; diễn đàn giao lưu giữa doanh nghiệp và doanh nhân thành đạt với thanh niên nhằm chia sẽ kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi ý tưởng KN trong thanh niên năm 2018.

Huyện đoàn Bắc Mê thăm mô hình khởi nghiệp của đoàn viên Lý Văn Vương, xã Minh Sơn (Bắc Mê).
Huyện đoàn Bắc Mê thăm mô hình khởi nghiệp của đoàn viên Lý Văn Vương, xã Minh Sơn (Bắc Mê).

 Kết quả, trong năm 2018 có 11/11 Huyện, Thành ủy tổ chức đối thoại với thanh niên; thu hút trên 2.300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Tỉnh đoàn gửi 5 ý tưởng tham gia Cuộc thi KN thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức, kết quả có 2 ý tưởng lọt vào vòng 2; 1 ý tưởng lọt vào vòng Chung kết và giành giải Nhất; phối hợp với Ngân hàng CSXH tiếp tục thành lập các Tổ tiết kiện vay vốn của thanh niên;  phối hợp với Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn hỗ trợ 1 mô hình Hợp tác xã “HTX Cộng đồng Nặm Đăm” tại huyện Quản Bạ với số tiền 100 triệu đồng; tổ chức thành công Diễn đàn KN tỉnh Hà Giang năm 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp kiến tạo tương lai”; khóa tập huấn KN “Giá trị cuộc sống”, thu hút gần 400 đại biểu, ĐVTN, học sinh tham dự; Quỹ hỗ trợ KN tỉnh Hà Giang đã khởi động cho vay hỗ trợ 3 mô hình TNKN với số tiền 650 triệu đồng.

Khẳng định nhiệm vụ của tổ chức đoàn trong việc nâng cao ý thức học nghề cho ĐVTN để lập thân, lập nghiệp và KN; đồng chí Đào Quang Diệu, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Ngay sau khi chương trình KN được phát động, Hà Giang đã trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước về phát huy vai trò KN của thanh niên. Để hoạt động có tính thực tiễn và hiệu quả, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều cuộc phát động và chương trình hỗ trợ nhằm khích lệ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Qua đó, trong năm 2018, phong trào đã có sự đột phá và tạo được sức lan tỏa rộng trong tầng lớp thanh niên. Tuy nhiên, các ý tưởng thanh niên còn nhỏ lẻ, chưa có tính cạnh tranh và khả năng tiếp cận nguồn vốn còn hạn chế...”.

Nhằm thu hút các bạn trẻ tham gia và mạnh dạn KN, Huyện đoàn Quản Bạ đã đưa ra nhiều chương trình và các cuộc phát động cũng như các diễn đàn thanh niên KN. Qua đó, đã hình thành 221 mô hình KN, nổi bật có một số mô hình gia trại chăn nuôi bò với quy mô 100 con; mô hình nuôi gà quy mô 1.000 con; mô hình nuôi chim Bồ câu với quy mô trên 500 đôi... Các mô hình KN phát triển tương đối ổn định, đã có sản phẩm phục vụ thị trường; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Những chương trình hỗ trợ, lễ phát động cùng những định hướng và sự động viên kịp thời của Tỉnh đoàn đã tạo nên sức lan tỏa và chắp cánh ước mơ của ĐVTN; giúp họ thành công và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương án chủ động ứng phó với dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và căn cứ tình hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn quốc, với 21 tỉnh, thành phố đã có dịch bệnh, 64.679 con lợn bị tiêu hủy. Ngày 27.3, UBND tỉnh đã ban hành Phương án số 09/PA-UBND chủ động ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh với một số tình huống cụ thể. Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn văn Phương án số 09. Bạn đọc kích đường link dưới để xem nội dung của Phương án.

28/03/2019
Đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Hà Giang

BHG - Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương trong tỉnh, ngày 28.3, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh trực tiếp kiểm tra việc triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Hà Giang. Thành phố Hà Giang có trên 100 cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống, trong đó chủ yếu là thịt lợn; 4 điểm giết mổ gia súc; mỗi ngày trên địa bàn thành phố tiêu thụ gần 100 con lợn...

28/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

BHG - Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nên đến nay huyện Mèo Vạc chưa hoàn thành diện tích gieo trồng các loại cây vụ Xuân. Trước tình hình đó, địa phương tích cực đôn đốc người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất đảm bảo khung thời vụ. Năm nay thời tiết bất thường, mưa nắng, rét đột ngột khiến công tác chuẩn bị đất cũng như gieo trồng các loại cây vụ Xuân gặp nhiều khó khăn. Không giống địa phương khác, tình hình sản xuất ở Mèo Vạc...

28/03/2019