Hà Giang

Pả Vi đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí

08:10, 28/03/2019

BHG - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xã Pả Vi (Mèo Vạc) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trên địa bàn đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện các tiêu chí.

Người dân xã Pả Vi nỗ lực hoàn thành các tuyến đường bê - tông nội thôn.
Người dân xã Pả Vi nỗ lực hoàn thành các tuyến đường bê - tông nội thôn.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2018 toàn xã mở mới được 3,95 km đường liên thôn, nội thôn rộng từ 1,5 – 2,5 m; trong đó, nhân dân tự mở mới 3 km; đổ bê - tông được 8,5 km đường liên thôn, nội thôn, rộng từ 1 – 2,5 m; trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi - măng, nhân dân góp vật liệu, ngày công. Đối với phần việc chỉnh trang khuôn viên, láng bó nền nhà, sân nhà được 2.779 m2; hoàn thiện nhà tắm, nhà vệ sinh được 42 hộ; di chuyển chuồng trại được 8 hộ; xóa 30 nhà tạm; nhân dân tự nguyện đóng góp hơn 5 nghìn ngày công, hiến hơn 5 nghìn m2 đất và trên 520 triệu đồng.

Cùng với đó, nhiều mô hình hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đã được triển khai thông qua việc sử dụng lồng ghép các nguồn vốn, như: Chương trình 135, 30a... Qua đó, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân. Chương trình đưa lao động đi làm việc tại Trung Quốc và các doanh nghiệp trong nước được đẩy mạnh, đem lại thu nhập đáng kể, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể, thu nhập bình quân đầu người trong năm đạt 24 triệu đồng.

Đồng chí Tề Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Pả Vi, cho biết: Năm 2018, địa phương đã hoàn thành thêm 5 tiêu chí NTM, hiện còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và giáo dục và đào tạo. Nhằm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục kêu gọi đầu tư kéo điện cho 3 thôn Há Súng, Kho Tấu và Sà Lủng; 11 điểm nhóm dân cư riêng biệt, ít nhất kéo điện cho 220/251 hộ, nâng tổng số hộ được sử dụng điện của xã lên 95%; hỗ trợ nhân dân xóa 98 nhà tạm, dột nát không đạt tiêu chuẩn 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái); đầu tư cơ sở hạ tầng; tạo việc làm cho người dân để nâng mức thu nhập bình quân lên 32 triệu đồng/người/năm vào cuối năm nay; hỗ trợ ít nhất 145 hộ nghèo thoát nghèo, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 12%...

Đối với các tiêu chí đã đạt, xã tiếp tục đầu tư, đảm bảo có ít nhất 70% số cơ sở vật chất đạt chuẩn; đầu tư cơ sở vật chất cho nhà văn hóa xã và các thôn, bản; rà soát, nâng cấp các cụm loa truyền thanh không dây, đặc biệt các thôn, nhóm hộ dự kiến được kéo điện trong năm; hỗ trợ nhân dân di dời, sửa chữa chuồng trại gia súc, làm nhà vệ sinh đảm bảo giữ vững tiêu chí môi trường.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chủ động tham gia xây dựng NTM; phân công cụ thể các thành viên Ban Chỉ đạo của xã phụ trách đến từng hộ tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thành các tiêu chí NTM; nâng cao vai trò trách nhiệm của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và những người hoạt động không chuyên trách để họ thực sự gương mẫu, đi đầu thực hiện các tiêu chí; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vướng mắc trong quá trình thực hiện, xử lý dứt điểm những tổ chức, cá nhân vi phạm; xem xét biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua thực hiện xây dựng NTM...

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hùng An nỗ lực "về đích"

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Hùng An (Bắc Quang) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình và huy động từ nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Là xã có diện tích rộng hơn 3.600 ha, gồm 15 thôn và hơn 2.300 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống. Với điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng...

28/03/2019
Bắc Mê phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, dưới chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê, Ủy ban MTTQ huyện có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần đưa 3 xã: Minh Ngọc, Yên Phong, Yên Định về đích NTM.

 

28/03/2019
Điện lực Bắc Quang, nhiều giải pháp giảm thiểu sự cố lưới điện

BHG - Địa bàn huyện Bắc Quang thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông sét, tỷ lệ ngày mưa trong năm cao nhất toàn tỉnh, dẫn đến thường xuyên xảy ra các sự cố về lưới điện, đường dây, trạm biến áp… Tuy nhiên, bằng sự chủ động và nhiều giải pháp tích cực, Điện lực Bắc Quang đã giảm thiểu những sự cố, phục vụ nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho nhân dân và phát triển KT-XH tại địa phương.

 

28/03/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

BHG - Do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nên đến nay huyện Mèo Vạc chưa hoàn thành diện tích gieo trồng các loại cây vụ Xuân. Trước tình hình đó, địa phương tích cực đôn đốc người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất đảm bảo khung thời vụ. Năm nay thời tiết bất thường, mưa nắng, rét đột ngột khiến công tác chuẩn bị đất cũng như gieo trồng các loại cây vụ Xuân gặp nhiều khó khăn. Không giống địa phương khác, tình hình sản xuất ở Mèo Vạc...

28/03/2019