Hà Giang

Những cánh đồng "không nghỉ" Bắc Quang

14:30, 20/03/2019

BHG - Bắc Quang là huyện “cửa ngõ” của tỉnh, không chỉ được mệnh danh là xứ sở cây ăn quả có múi với những vườn cam, quýt trĩu quả, mà nơi đây còn được biết đến với những cánh đồng "không nghỉ". Bởi trên 1 diện tích đất canh tác, người dân đã áp dụng tối đa khoa học kỹ thuật để tăng hệ số sử dụng đất. Qua đó, năm 2018, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 70,15 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 7,6 triệu đồng/ha so với năm 2017.

Cánh đồng lúa thôn Khiềm, xã Quang Minh (Bắc Quang) được đầu tư chăm sóc, phát triển tốt.
Cánh đồng lúa thôn Khiềm, xã Quang Minh (Bắc Quang) được đầu tư chăm sóc, phát triển tốt.

 Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, hàng năm, huyện quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn về khung thời vụ sản xuất; rà soát diện tích ruộng không chủ động nước tưới sang trồng cây màu có hiệu quả kinh tế. Xây dựng các cánh đồng mẫu liền vùng, liền khoảnh quy mô từ 3 ha trở lên; đẩy mạnh đầu tư thâm canh gắn cơ giới hóa, khuyến khích đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, đặc biệt là các giống lúa thuần có chất lượng gạo thơm, ngon như: Thiên ưu 8, J02...; phát triển các mô hình sản xuất rau quả công nghệ cao, có giá trị.

Từ những nền tảng và chủ trương đúng của huyện đã làm tăng hệ số sử dụng đất và đóng góp kết quả cho ngành Nông nghiệp huyện trong năm qua. Vui mừng với những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, chia sẻ: “Để tận dụng tối đa diện tích đất canh tác, huyện chỉ đạo phòng Nông nghiệp và PTNT định hướng các giống mới vào sản xuất cho các địa phương. Qua đó, các cánh đồng thâm canh lúa, ngô, lạc đều đảm bảo diện tích từ 3 ha trở lên, liền vùng, liền khoảnh; một số cánh đồng kênh mương được kiên cố hóa, như : Cánh đồng thôn Bế Triều, xã Quang Minh; thôn Kè Nhạn, Đồng Mừng, xã Đồng Yên; thôn Chang, xã Đồng Tâm và cánh đồng thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc… Các hộ tham gia đều chủ động giống lúa, phân bón; chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao, như: Thiên Ưu 8, Hương Thơm, Bắc Thơm số 7, Nhị Ưu 838…; giống ngô có năng suất, như: NK4300, NK66, NKK67… Mức độ đầu tư thâm canh đều đạt trên 95% so với quy trình, các thiết bị cơ giới được đưa vào phục vụ sản xuất. Đồng thời, duy trì hoạt động của HTX toàn thôn Quang Tiến, xã Quang Minh và Tổ dịch vụ máy cấy xã Việt Vinh sản xuất mạ khay, dịch vụ gieo cấy lúa cho các hộ có nhu cầu...”.

Là xã triển khai đầu tiên, đồng chí Nguyễn Tiến Chước, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh, cho biết: “Từ việc áp dụng khung thời vụ, xã đã triển khai 3 vụ trên 1 năm với vụ Xuân từ tháng 1 – 5; vụ Mùa từ tháng 5 – 9; vụ Đông chủ yếu là trồng ngô từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau. Để kịp khung thời vụ, đặc biệt là vụ Đông, xã huy động bà con chủ động ươm giống trước; ngay sau khi gặt xong và làm đất là cây ngô đã cứng rễ và có thể trồng gối. Từ 200 m2 trồng thử nghiệm 3 vụ năm 2012, hiện nay, xã đã triển khai trên 20 thôn với 150,3 ha. Qua đó, năm 2018 giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất đạt 81,5 triệu đồng và hệ số sử dụng đất trong năm tăng 1,8 lần, tạo nguồn thu nhập và việc làm cho người dân...”.

Không để đất nghỉ, tay phải làm nhiều hơn, nhưng bù lại niềm vui lại đến nhiều hơn với người nông dân khi năng suất, sản lượng nâng lên. Chị Bùi Thị Thơ, thôn Khiềm, xã Quang Minh phấn khởi chia sẻ: “Nhờ trồng thêm vụ ngo, gia đình có thêm nguồn thức ăn cho gia súc và tăng thu nhập; bình quân, với 2.000 m2 ruộng trồng cây vụ Đông sẽ thu về hơn 10 triệu đồng, bên cạnh đó lại có thêm nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc vào mùa Đông. Qua nhiều năm trồng cây vụ 3, mọi người trong thôn đều nhận thấy có sự thay đổi rõ nét. Đặc biệt, từ khi trồng vụ 3, năng suất cây trồng các vụ sau đạt cao hơn, ít sâu bệnh. Từ những hiệu quả đó, hiện nay 131 hộ trong thôn không nhà nào để cho đất nghỉ...”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi

BHG - Ngày 19.3, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Mèo Vạc đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi và hoạt động kinh doanh buôn bán thịt lợn trên địa bàn 2 xã Niêm Sơn, Niêm Tòng. Qua kiểm tra thực tế, các xã đã tập trung xây dựng hệ thống văn bản về phòng, chống dịch; chủ động tiêu trùng, khử độc, vệ sinh môi trường bằng vôi bột và hóa chất ở tại các điểm công cộng, tăng cường công tác tuyên truyền về dịch tả lợn Châu Phi để cho nhân dân hiểu tác hại của bệnh dịch và có giải pháp phòng, chống.

20/03/2019
Quản Bạ đẩy mạnh phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước những diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch tả lợn châu Phi, thời gian gần đây, huyện Quản Bạ tích cực chủ động đưa ra các giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có ý thức trong phòng, chống dịch. Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Thực hiện Công văn chỉ đạo số 288 của UBND tỉnh về ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn; huyện đã xây dựng Kế hoạch số 234 cùng nhiều kế hoạch phòng, chống dịch. 

20/03/2019
Vị Xuyên mở rộng diện tích lúa thuần chất lượng cao J02

BHG - Từ năm 2018, huyện Vị Xuyên đã đưa giống lúa J02 vào trồng thí điểm ở một số xã trên địa bàn huyên và đạt kết quả thu hoạch hết sức khả quan. Đây là giống lúa cảm ôn nên gieo trồng được cả 2 vụ, vụ Xuân và vụ Mùa. Lúa có đặc điểm cứng cây, chống đổ, chịu rét, chịu thâm canh, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt… Năng suất trung bình đạt 65 – 75 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt trên 80 tạ/ha.

 

20/03/2019
Đồn Biên phòng Bạch Đích tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, sáng 19.3, Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với xã Phú Lũng (Yên Minh), tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã. Với hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng, kết hợp phát tờ rơi với tuyên truyền trực tiếp tại các chợ biên giới trên địa bàn, tại buổi tuyên truyền, bà con nhân dân được thông báo tình hình, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;  các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh và giải pháp khi có dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn.

 

19/03/2019