Hà Giang

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Mèo Vạc

10:33, 21/03/2019

BHG - Nhằm ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, các cơ quan chức năng và người dân huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai nhiều biện pháp.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Săm Pun và xã Xín Cái kiểm tra hoạt động mua, bán thịt lợn tại chợ Xín Cái.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Săm Pun và xã Xín Cái kiểm tra hoạt động mua, bán thịt lợn tại chợ Xín Cái.

Huyện Mèo Vạc hiện có hàng nghìn hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 33.000 con. Do địa hình hiểm trở, đường biên giới kéo dài, nhiều đường tiểu ngạch nên kiểm soát vận chuyển, tiêu thu lợn gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực 3 xã biên giới Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng. Xác định dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan nhanh, gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi, huyện đã triển khai các biện pháp quyết liệt với phương châm “phòng là chính”. Song song với tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ đàn gia súc, địa phương tăng cường kiểm soát giết mổ và vận chuyển động vật. Đặc biệt, huyện đã thành lập nhóm quản trị chỉ đạo từ huyện đến cơ sở thông qua trang mạng xã hội (facebook, zalo) để nắm thông tin sát thực và rút ngắn công tác chỉ đạo, điều hành.

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thượng Phùng.
Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thượng Phùng.

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Huyện đang thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống và ứng phó trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhập địa bàn; các xã, thị trấn, nhất là địa bàn biên giới đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp, đặc biệt chú trọng kiểm soát vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn; tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân biết và hiểu rõ về dịch tả lợn châu Phi; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang; chủ động báo cáo với cơ quan chức năng khi có lợn bị ốm chết, tránh nguy cơ lây nhiễm bùng phát thành dịch.

Ngoài ra, để chủ động ngăn chặn xâm nhiễm từ hoạt động vận chuyển, buôn bán các sản phẩm từ lợn; đặc biệt là lợn, thịt lợn không rõ nguồn gốc vận chuyển vào địa phương, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động buôn bán, vận chuyển; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức như: Tuyền truyền qua hệ thống truyền thanh không dây, tuyên truyền lưu động tại các thôn, tổ khu phố, phát tờ rơi; phổ biến cho người dân chủ động thông báo kịp thời khi thấy đàn lợn nuôi có hiện tượng ốm, chết bất thường; thường xuyên phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại và tuân thủ những biện pháp phòng bệnh cho đàn lợn.

Xín Cái là một trong những xã có lưu lượng lớn về người, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua địa bàn. Trước nguy cơ lây lan của dịch tả lợn châu Phi, xã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là lực lượng Biên phòng, Trạm Hải quan, kiểm soát vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn. Ngoài việc lập chốt kiểm tra, xã đôn đốc các hộ chăn nuôi phun thuốc tiêu độc, khử trùng; tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: “Xác định rõ nguy cơ lây lan của dịch tả lợn châu Phi, xã tập trung tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho người dân về mức độ nguy hiểm, con đường lây lan, đặc điểm, triệu chứng của bệnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân; nỗ lực thực hiện tốt việc ứng phó với bệnh dịch, giảm thiểu tổn thất về kinh tế cho địa phương”.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tân Bắc dồn sức về đích Nông thôn mới

BHG - Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của nhân dân; xã Tân Bắc (Quang Bình) đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Là xã vùng III của huyện Quang Bình, Tân Bắc có 1.004 hộ, 4.850 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, người Pà Thẻn chiếm 48%. Năm 2014, xã bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. 

20/03/2019
Giá điện tăng hơn 8% từ ngày 20/3

Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 về việc tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3. Cụ thể, giá bán điện bình quân sẽ tăng từ 1.720,65 đồng lên hơn 1.864 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

20/03/2019
Hoàng Su Phì chú trọng những cây trồng chủ lực

BHG - Nhằm triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Hoàng Su Phì đã, đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy lợi thế của địa phương, nhất là các sản phẩm chủ lực, cây trồng thế mạnh, như: Chè, thảo quả và một số loại cây ăn quả khác. Qua đó, từng bước góp phần ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại huyện Hoàng Su Phì đã có 3 loại cây trồng được coi là thế mạnh, gồm cây Chè, Thảo quả và Mận máu

20/03/2019
Những cánh đồng "không nghỉ" Bắc Quang

BHG - Bắc Quang là huyện "cửa ngõ" của tỉnh, không chỉ được mệnh danh là xứ sở cây ăn quả có múi với những vườn cam, quýt chĩu quả, mà nơi đây còn được biết đến với những cánh đồng "không nghỉ". Bởi trên 1 diện tích đất canh tác, người dân đã áp dụng tối đa khoa học kỹ thuật để tăng hệ số sử dụng đất. Qua đó, năm 2018, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 70,15 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 7,6 triệu đồng/ha so với năm 2017.

 

20/03/2019