Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Quang Bình

16:33, 13/03/2019

BHG - Ngày 13.3, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT do đồng chí Trịnh Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Quang Bình.

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại hộ chăn nuôi Phạm Thị Hiệu, thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng.
Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại hộ chăn nuôi Phạm Thị Hiệu, thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng.

Quang Bình là huyện giáp ranh với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Toàn huyện hiện có trên 62.000 con lợn; phần lớn các hộ chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành chức năng, huyện Quang Bình đang triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn như: Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ cấp huyện đến cơ sở và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; lập các chốt kiểm dịch động vật tại địa bàn các xã giáp ranh với tỉnh khác; kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia súc; cấp 600 lít hóa chất cho người dân phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại; cấp phát 200 tờ rơi tuyên truyền về dịch tả lợn châu Phi; lập phương án chủ động xử lý khi có dịch xảy ra; tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Sau khi kiểm tra thực tế tại các hộ chăn nuôi lợn, làm việc với UBND xã Vĩ Thượng (xã giáp ranh với huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) và UBND huyện; Đoàn công tác đã chỉ ra các hạn chế trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở như: Nhận thức của người dân, đặc biệt là người chăn nuôi về tác hại của dịch tả lợn châu Phi chưa được kịp thời và đầy đủ; cách triển khai phun hóa chất tiêu độc, khử trùng chưa đảm bảo yêu cầu. Đoàn công tác đề nghị huyện Quang Bình cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tác hại dịch tả lợn châu Phi và cách thức phòng, chống; yêu cầu người dân thực hiện nguyên tắc “5 không” trong phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ công tác vận chuyển, giết mổ gia súc, đặc biệt tại các xã giáp ranh với các tỉnh khác; vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi đúng quy định để đạt hiệu quả cao; chỉ đạo các xã chủ động xây dựng phương án phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, điểm sáng huy động tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn

BHG - Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách vay vốn tín dụng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Quang Bình là đơn vị đi đầu trong huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Dù số tiền chưa lớn nhưng đã giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

 

13/03/2019
Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Xuân

BHG - Vụ Xuân 2019, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng trên 6 nghìn ha hoa màu các loại. Thời điểm hiện tại, huyện đang chỉ đạo nhân dân tích cực xuống đồng, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đúng khung thời vụ và tập trung chăm sóc để đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng. Nậm Dịch là một trong những xã gieo cấy vụ Xuân sớm hơn so với các địa phương trên địa bàn huyện. Năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 230 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là ngô, lạc, đậu tương. 

13/03/2019
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công và chi trả chương trình an sinh xã hội thông qua hệ thống ngân hàng là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số; góp phần xây dựng chính quyền điện tử; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: 

13/03/2019
Đảng viên người Bố Y tiên phong phát triển kinh tế

Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương, anh Vàng Thống Cáo, đảng viên người dân tộc Bố Y ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã chịu khó học hỏi, tìm hướng sản xuất rau sạch và trở thành một trong những người đi đầu phát triển kinh tế, tấm gương sáng để bà con trong vùng học tập. Sinh ra và lớn lên tại xã Quyết Tiến, anh Vàng Thống Cáo (sinh năm 1978) được bà con trong vùng biết đến là người dám nghĩ, dám làm...

13/03/2019