Hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch

10:51, 21/03/2019

BHG - Thực hiện Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV của Bộ NN-PTNT về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản tăng cường, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ và buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch và phát động phong trào không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) làm cỏ ngô theo phương pháp thủ công, không sử dụng thuốc diệt cỏ.
Người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) làm cỏ ngô theo phương pháp thủ công, không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 88 lễ phát động không sử dụng thuốc diệt cỏ với hàng chục nghìn người tham gia. Sở NN-PTNT phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 64 buổi tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng thuốc BVTV; tiến hành thanh, kiểm tra 9 cuộc đối với 41 cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV; tổ kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra tình hình kinh doanh, lưu thông vật tư nông nghiệp tại địa bàn. Qua kiểm tra tại các chợ phiên đã thu giữ trên 225 kg hóa chất BVTV nhập lậu thuộc danh mục cấm sử dụng. Đến nay, 96 xã/195 xã, phường, thị trấn có hương ước và ký cam kết với 100% thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn không sử dụng thuốc trừ cỏ và thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng của Việt Nam.

Thực tế, ở nhiều địa phương, việc người dân sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp vẫn xảy ra. Để hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ; hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV hóa học; từng bước thay đổi nhận thức và hành vi của người dân, ngày 18.2.2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND phát động phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ gắn với triển khai nhiệm vụ thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng trên địa bàn tỉnh và loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các giải pháp nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học; không sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, đặc biệt là không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV; ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép thuốc BVTV, thuốc trừ cỏ ngoài danh mục; có các giải pháp thay thế việc sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc BVTV hóa học bằng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, thân thiện môi trường; huy động toàn hệ thống chính trị tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường, nâng cao giá trị nông sản đặc thù của địa phương; tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Tăng cường thanh, kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc trừ cỏ trên địa bàn; kiên quyết xử lý những cơ sở kinh doanh vi phạm. Các xã, phường, thị trấn chỉ đạo 100% thôn, bản, tổ dân phố xây dựng quy ước, hương ước và ký cam kết không sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học; 100% hộ, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cam kết không buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ không rõ nguồn gốc, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng.

Tỉnh ta đang thực hiện chủ trương sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, hữu cơ, hướng đến phát triển nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị; trong đó, chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, việc loại bỏ dần thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Mèo Vạc

BHG - Nhằm ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, các cơ quan chức năng và người dân huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai nhiều biện pháp. Huyện Mèo Vạc hiện có hàng nghìn hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 33.000 con. Do địa hình hiểm trở, đường biên giới kéo dài, nhiều đường tiểu ngạch nên kiểm soát vận chuyển, tiêu thu lợn gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực 3 xã biên giới Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng. Xác định dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan nhanh...

21/03/2019
Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc cơ hội liên kết các vùng kinh tế

BHG - Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong đó có Hà Giang. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho sự liên kết phát triển của nhiều địa phương. Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 190,34 triệu USD, trong đó: Vốn vay ưu đãi của ADB 150 triệu USD...

21/03/2019
Đảng viên Nguyễn Văn Dũng vươn lên từ trồng rừng kinh tế

BHG - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Yên Định (Bắc Mê), phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh mẽ. Nhiều đảng viên và nhân dân đã tận dụng lợi thế về đất đai để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu. Có thể kể đến gương làm giàu từ trồng rừng kinh tế của đảng viên Nguyễn Văn Dũng, thôn Bản Bó. Sinh năm 1983, sau quá trình nỗ lực học tập và rèn luyện; năm 2009, anh Dũng vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

21/03/2019
Những cánh đồng "không nghỉ" Bắc Quang

BHG - Bắc Quang là huyện "cửa ngõ" của tỉnh, không chỉ được mệnh danh là xứ sở cây ăn quả có múi với những vườn cam, quýt chĩu quả, mà nơi đây còn được biết đến với những cánh đồng "không nghỉ". Bởi trên 1 diện tích đất canh tác, người dân đã áp dụng tối đa khoa học kỹ thuật để tăng hệ số sử dụng đất. Qua đó, năm 2018, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 70,15 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 7,6 triệu đồng/ha so với năm 2017.

 

20/03/2019