Hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới

10:51, 21/03/2019

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Từ đó, từng bước khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng, Nông thôn mới.

Chị Chúng Thị Dua, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khai Hoang 1, xã Hữu Vinh (Yên Minh) kiểm tra tuyến đường mới mở.
Chị Chúng Thị Dua, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khai Hoang 1, xã Hữu Vinh (Yên Minh) kiểm tra tuyến đường mới mở.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh hiện có 11 cơ sở hội với 151 nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) đang sinh hoạt tại trên 2.000 chi hội. Xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo 100% các cấp hội xây dựng kế hoạch, triển khai sâu rộng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của HVPN. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các cấp hội đã triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương gắn với các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HVPN về những văn bản, chế độ, chính sách liên quan đến xây dựng NTM. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền được 4.500 cuộc tới 190.000 lượt cán bộ, HVPN. Qua đó, phát hiện, biểu dương 94 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, cách làm hay.

Đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, có sự tham gia rất tích cực của Hội Phụ nữ xã với nhiều việc làm thiết thực. Với 13 chi hội và gần 650 HVPN, hội đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền đảm nhiệm nhiều phần việc tham gia xây dựng NTM với tinh thần mỗi chi hội trưởng là một “hạt nhân” trong thực hiện. Tiêu biểu có chị Chúng Thị Dua, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khai Hoang 1; tham gia công tác hội từ năm 2011 đến nay, chị Dua luôn nhiệt tình, tận tâm thực hiện tốt các phong trào do hội phát động. Nhận thức được việc giao thông thuận tiện sẽ tạo điều kiện cho bà con dễ dàng giao lưu, trao đổi hàng hóa, nâng cao thu nhập; năm 2018, chị Dua vận động chị em hiến đất mở đường giao thông nối liền từ trung tâm thôn ra trụ sở xã Hữu Vinh và các khu vực lân cận. Đoạn đường chiều dài 1 km, rộng 3.5m đã được nhân dân trong thôn cùng tham gia xây dựng. Không chỉ đóng góp ngày công lao động, hiến đất sản xuất để mở đường, HVPV thôn Khai Hoang 1 còn đóng góp trên 50 triệu đồng để cùng Nhà nước hoàn thiện con đường bê-tông trong thời gian tới.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM được các cấp hội phụ nữ gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Kết quả, toàn tỉnh có trên 80.000 hộ đạt tiêu chí 3 sạch. Thực hiện quyết liệt việc đăng ký với cấp ủy, chính quyền đảm nhiệm ít nhất 1 phần việc thiết thực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh; trong năm 2018, các cấp hội đăng ký và thực hiện được 439 phần việc, vượt 49 phần việc. Các phần việc được gắn với tiêu chí 17 về môi trường được nhiều địa phương ưu tiên thực hiện với nhiều mô hình tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp, bảo đảm an toàn thực phẩm. Các phần việc chủ yếu tập trung vào vệ sinh tuyến đường, nạo vét kênh mương, phân loại và xử lý rác thải… Kết quả trong năm, các cấp hội đã khơi thông được trên 35 km cống rãnh, nạo vét kênh mương, xử lý 28 m3 rác; phát quang 62 km bụi rậm; trồng và chăm sóc gần 5,2 ha cây xanh…

Nhằm nâng cao tiêu chí về thu nhập, Hội LHPN các cấp đã tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Duy trì phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bằng nhiều hình thức, như: Giúp nhau bằng ngày công lao động, cây, con giống, vốn... Nhân rộng 390 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, tiêu biểu có nhiều HTX do phụ nữ làm chủ đang hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều chị em HVPN, như: HTX Hướng Dương (xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên); HTX sản xuất rượu men lá truyền thống, dịch vụ nông lâm nghiệp, chăn nuôi, giao thông vận tải Thuận Thành (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên); HTX sản xuất và phân phối bánh chưng gù bà Dung (xã Ngọc Đường, T.P Hà Giang)... Các cấp hội tích cực khai thác, tín chấp các nguồn vốn cho hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình từ các tổ chức tín dụng. Đến nay, tổng số các nguồn vốn vay do Hội phụ nữ quản lý gần 750 tỷ đồng với trên 24.000 hộ vay... Từ sự hỗ trợ vốn vay, con giống, HVPN đã có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Bằng các việc làm cụ thể, Hội LHPN các cấp đã cùng với địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi. Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều phần việc cụ thể. Qua đó, có thêm nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa để cùng cùng các cấp, các ngành hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch

BHG - Thực hiện Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV của Bộ NN-PTNT về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản tăng cường, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ và buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch và phát động phong trào không sử dụng thuốc diệt cỏ .

 

21/03/2019
Nhiều biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Mèo Vạc

BHG - Nhằm ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, các cơ quan chức năng và người dân huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai nhiều biện pháp. Huyện Mèo Vạc hiện có hàng nghìn hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 33.000 con. Do địa hình hiểm trở, đường biên giới kéo dài, nhiều đường tiểu ngạch nên kiểm soát vận chuyển, tiêu thu lợn gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực 3 xã biên giới Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng. Xác định dịch tả lợn châu Phi có khả năng lây lan nhanh...

21/03/2019
Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc cơ hội liên kết các vùng kinh tế

BHG - Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong đó có Hà Giang. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho sự liên kết phát triển của nhiều địa phương. Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 190,34 triệu USD, trong đó: Vốn vay ưu đãi của ADB 150 triệu USD...

21/03/2019
Đảng viên Nguyễn Văn Dũng vươn lên từ trồng rừng kinh tế

BHG - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Yên Định (Bắc Mê), phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh mẽ. Nhiều đảng viên và nhân dân đã tận dụng lợi thế về đất đai để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu. Có thể kể đến gương làm giàu từ trồng rừng kinh tế của đảng viên Nguyễn Văn Dũng, thôn Bản Bó. Sinh năm 1983, sau quá trình nỗ lực học tập và rèn luyện; năm 2009, anh Dũng vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

21/03/2019