Hà Giang

Diện mạo mới Bản Luốc

08:14, 28/03/2019

BHG - Là xã vùng sâu của huyện Hoàng Su Phì, điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn; những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Bản Luốc đã tập trung các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM); nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc.

Người dân xã Bản Luốc chăn nuôi đại gia súc để nâng cao thu nhập.
Người dân xã Bản Luốc chăn nuôi đại gia súc để nâng cao thu nhập.

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã Bản Luốc có xuất phát điểm thấp; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; trình độ dân trí không đồng đều; hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu, khả năng huy động nguồn lực hạn chế… Từ những khó khăn ban đầu, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai  lồng ghép nhiều chương trình với từng bước đi phù hợp, sát thực tiễn của địa phương. Chủ tịch UBND xã Bản Luốc, Hoàng Văn Giang, cho biết: Để xây dựng NTM thành công, chính quyền xã xác định trước tiên phải thay đổi nhận thức của người dân. Xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn, bản đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình tới các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; với tinh thần “Đảng viên đi trước – làng nước theo sau”. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xây dựng mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập và tiên phong trong việc hiến đất, đóng góp ngày công làm đường và các công trình trường học, nhà văn hóa thôn. Qua đó, tạo được sự hưởng ứng từ các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay cùng chính quyền xây dựng NTM.

Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền xã và sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân; diện mạo nông thôn của Bản Luốc đã, đang khởi sắc. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư hạn chế, khả năng huy động nguồn lực trong dân không nhiều; đến nay, Bản Luốc mới đạt 8/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí đã đạt, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, trong số các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí thu nhập và hộ nghèo khó thực hiện nhất. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 45,79%, thu nhập bình quân đạt 17,2 triệu đồng/người/năm.

“Với các tiêu chí chưa đạt, chính quyền xã đã họp bàn và đưa ra những giải pháp cụ thể; trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện tiêu chí thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để xây dựng NTM đi vào thực chất” – lãnh đạo xã Bản Luốc cho biết thêm. Là xã nằm trong vùng Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Bản Luốc có tiềm năng du lịch lớn với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những nương chè cổ thụ cùng Di tích Lịch sử - Văn hóa Đền Suối Thầu với nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo của người dân bản địa… Chính quyền xã xác định: Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; xã đã xây dựng Đề án phát triển du lịch, đưa các hộ có khả năng và nhu cầu làm dịch vụ - du lịch đi học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Hiện, nhiều hộ mạnh dạn xây dựng mô hình homestay phục vụ du khách ăn nghỉ, đem lại thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ và phát triển vùng rau an toàn đối với những thôn có thế mạnh.

Trong năm 2019, Bản Luốc phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí bưu điện và văn hóa. Xã tiếp tục huy động sức dân thực hiện các tiêu chí cần nguồn lực ít và vận động hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo thống kê của xã, trong năm 2018, nhân dân hiến đất và đóng góp trên 1.000 ngày công nâng cấp 5,9 km đường liên thôn, bê – tông hóa 1,7 km đường từ trung tâm xã đi thôn Suối Thầu 2; nạo vét kênh mương, tu sửa nhà văn hóa thôn, bản… Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM hứa hẹn đem lại một diện mạo mới cho xã vùng sâu Bản Luốc.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pả Vi đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí

BHG - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xã Pả Vi (Mèo Vạc) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trên địa bàn đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện các tiêu chí. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", năm 2018 toàn xã mở mới được 3,95 km đường liên thôn, nội thôn rộng từ 1,5 – 2,5 m; trong đó, nhân dân tự mở mới 3 km; đổ bê - tông được 8,5 km đường liên thôn, nội thôn, rộng từ 1 – 2,5 m...

28/03/2019
Bản Ngò dồn lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tại nhiều địa phương;  với tinh thần huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị; qua đó, làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành; Đảng bộ và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang dồn lực xây dựng NTM. Bản Ngò hiện đạt 11 tiêu chí NTM, 8 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, môi trường…

28/03/2019
Hùng An nỗ lực "về đích"

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Hùng An (Bắc Quang) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình và huy động từ nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Là xã có diện tích rộng hơn 3.600 ha, gồm 15 thôn và hơn 2.300 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống. Với điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng...

28/03/2019
Bắc Mê phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, dưới chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê, Ủy ban MTTQ huyện có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần đưa 3 xã: Minh Ngọc, Yên Phong, Yên Định về đích NTM.

 

28/03/2019