Bản Ngò dồn lực xây dựng Nông thôn mới

08:12, 28/03/2019

BHG - Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tại nhiều địa phương; với tinh thần huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị; qua đó, làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành; Đảng bộ và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang dồn lực xây dựng NTM.

Nhân dân xã Bản Ngò làm đường bê - tông nông thôn.
Nhân dân xã Bản Ngò làm đường bê - tông nông thôn.

Bản Ngò hiện đạt 11 tiêu chí NTM, 8 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, môi trường… Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện tổ chức họp với các ban, ngành, Bí thư chi bộ và Trưởng các thôn, bản để đánh giá, đồng thời bàn giải pháp thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, xã tổ chức các buổi họp thôn để phổ biến kế hoạch xây dựng NTM; phân công nhiệm vụ phụ trách các thôn đối với từng cán bộ, đảng viên và phát động phong trào “Chung tay xây dựng NTM”.

Người dân thôn Táo Thượng trồng Mướp đắng rừng.
Người dân thôn Táo Thượng trồng Mướp đắng rừng.

Trong 8 tiêu chí chưa hoàn thành, thì thu nhập và môi trường được xã xác định khó thực hiện nhất. Hiện tại, thu nhập bình quân là 25,4 triệu đồng/người/năm, để đạt được mục tiêu 32 triệu đồng, xã đã xây dựng, triển khai các giải pháp phù hợp với điều kiện và thế mạnh của địa phương. Trong đó, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển gia trại nuôi gà, lợn đen địa phương và trồng cỏ; mở rộng diện tích trồng Mướp đắng rừng, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Gia Long; triển khai trồng gần 30 ha Chuối tiêu xanh Nam Mỹ tại 2 thôn Đán Khao và Thính Tằng. Ngoài ra, đẩy mạnh đào tạo nghề, vận động lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Thực hiện vấn đề này, xã đã tổ chức họp  giữa người dân và lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp để trao đổi công việc, môi trường làm việc và thu nhập thực tế. Đến nay, xã có 90 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, nhiều lao động có thu nhập cao. Đầu năm 2019, có 36 lao động đăng ký đi làm tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên... Đối với tiêu chí môi trường, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng trại gia súc ra xa  nhà.

Đồng chí Lê Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn, xã đã phân công cụ thể cán bộ phụ trách từng tiêu chí, tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ và sự đồng lòng của nhân dân, phấn đấu cuối năm nay sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra.

       Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pả Vi đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí

BHG - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xã Pả Vi (Mèo Vạc) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trên địa bàn đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện các tiêu chí. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", năm 2018 toàn xã mở mới được 3,95 km đường liên thôn, nội thôn rộng từ 1,5 – 2,5 m; trong đó, nhân dân tự mở mới 3 km; đổ bê - tông được 8,5 km đường liên thôn, nội thôn, rộng từ 1 – 2,5 m...

28/03/2019
Hùng An nỗ lực "về đích"

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Hùng An (Bắc Quang) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình và huy động từ nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Là xã có diện tích rộng hơn 3.600 ha, gồm 15 thôn và hơn 2.300 khẩu, với 10 dân tộc cùng sinh sống. Với điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng...

28/03/2019
Bắc Mê phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, dưới chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê, Ủy ban MTTQ huyện có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần đưa 3 xã: Minh Ngọc, Yên Phong, Yên Định về đích NTM.

 

28/03/2019
Điện lực Bắc Quang, nhiều giải pháp giảm thiểu sự cố lưới điện

BHG - Địa bàn huyện Bắc Quang thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông sét, tỷ lệ ngày mưa trong năm cao nhất toàn tỉnh, dẫn đến thường xuyên xảy ra các sự cố về lưới điện, đường dây, trạm biến áp… Tuy nhiên, bằng sự chủ động và nhiều giải pháp tích cực, Điện lực Bắc Quang đã giảm thiểu những sự cố, phục vụ nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho nhân dân và phát triển KT-XH tại địa phương.

 

28/03/2019