Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

09:09, 28/02/2019

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).

Xã biên giới Phú Lũng ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà cao tầng.
Xã biên giới Phú Lũng ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà cao tầng.

Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng, với sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của người dân, bộ mặt nông thôn Phú Lũng thực sự thay đổi: Hàng trăm ngôi nhà cao tầng mới được xây dựng trong vài năm gần đây sừng sững giữa rừng đá xám; các tuyến đường liên thôn, nhóm hộ được bê - tông hóa, kết nối với nhau chẳng khác nào những khu đô thị. Trung tâm xã nhộn nhịp hẳn khi ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán lớn; không khó để bắt gặp những chiếc ô-tô tải, ô-tô con đậu trước cửa các gia đình... đây là minh chứng cho thấy điều kiện kinh tế khá giả của các hộ dân Phú Lũng…

Một góc trung tâm xã Phú Lũng.
Một góc trung tâm xã Phú Lũng.

Đồng chí Phạm Cao Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lũng, chia sẻ: Khi được công bố đạt chuẩn NTM, lãnh đạo các sở, ngành đánh giá 19 tiêu chí của xã đều đạt theo quy định, tuy nhiên tiêu chí đường giao thông còn “non” cần nâng cao hơn nữa. Nhận thức rõ không chỉ phấn đấu đạt chuẩn NTM là có thể “nghỉ ngơi” mà phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực hơn, BTV, BCH Đảng ủy và BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với sự năng động, sáng tạo và các phương pháp phù hợp điều kiện của từng thôn… từ đó, đưa bộ mặt của xã tiếp tục đổi mới.

Theo tìm hiểu, năm 2018, xã Phú Lũng tiếp tục vận động nhân dân đóng góp trên 2.300 ngày công nâng cấp, mở rộng 1,1 km đường bê -tông từ 2,5 m lên 3 m; hoàn thành tuyến đường liên xóm rộng 1,5 m tại 4 thôn Páo Cờ Tủng, Xà Ván, Phú Lũng và Sủng Sử B với tổng chiều dài 680 m; hoàn thành 500 m đường trục thôn Mèo Ván rộng 2,5 m… Qua đó, đảm bảo tiêu chí giao thông đạt “cứng” và vượt so với chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí. Ngoài ra, xã đã khởi công xây dựng 2 điểm trường và hoàn thành một điểm xây dựng mới; hoàn thành nâng cấp công trình tu sửa Trạm Y tế xã và cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục. Trong phát triển kinh tế, xã duy trì hiệu quả nguồn vốn vay đầu tư tái thu hồi với kinh phí đang duy trì 300 triệu đồng, giải ngân cho 30 hộ ở 10 thôn vay vốn nuôi lợn thương phẩm và nuôi ong. Tăng cường tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường sống với gần 1.700 người tham gia. Hơn hết, xã đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10,12%. Các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập của nhân dân.

Theo đánh giá của BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Phú Lũng, kết quả đạt được lớn nhất của xã là được huyện phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2020, với những giải pháp và dự trù nguồn kinh phí thực hiện trên 11 tỷ đồng. Đặc biệt, phải kể đến sự phân công cụ thể từng đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, công chức xã phụ trách theo dõi, đôn đốc thực hiện từng tiêu chí và các nội dung liên quan. Đây là căn cứ, sự khẳng định tương lai tươi sáng cho Phú Lũng trong thời gian tới.

 Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm khẳng định: Phú Lũng thực sự là địa phương điển hình của huyện trong xây dựng NTM. Tất cả các tiêu chí NTM của xã đều giữ vững, thậm chí nâng lên nhiều sau một năm đạt chuẩn.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019
Agribank Yên Minh bứt phá trong kinh doanh

BHG - "Có thể khẳng định, năm 2018 dù có sự cạnh tranh từ một số ngân hàng thương mại khác, nhưng Agribank Yên Minh đã khích lệ cán bộ, nhân viên tập trung sức lực, trí tuệ và đạt được những kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh" Phó Giám đốc Agribank Yên Minh Lê Phương Đông chia sẻ.

 

26/02/2019
Đồng Văn, nhiều người dân hưởng lợi từ Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh

BHG - Thời gian qua, Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển nông nghiệp hàng hóa đã thực sự mang đến luồng sinh khí mới; khuyến khích người dân, các HTX trên địa bàn huyện Đồng Văn mạnh dạn vay vốn, mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thành quả chung đó, ngoài sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có sự đồng hành của các cán bộ, nhân viên Chi nhánh Agribank Đồng Văn...

26/02/2019
Đẹp thêm thương hiệu Agribank

BHG - Bằng chiến lược kinh doanh hiệu quả cùng phương châm "Lấy khách hàng làm trung tâm", Agribank Hà Giang đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT - XH nơi địa đầu Tổ quốc. Đồng thời, lan tỏa thêm thương hiệu Agribank trong lòng khách hàng…Thực tiễn cho thấy, sự vận hành của ngân hàng gắn liền với công tác huy động vốn; với ý nghĩa đặc biệt quan trọng này...

26/02/2019