Hà Giang

Chương trình quy tụ dân cư đem niềm vui đến với người dân Bắc Mê

12:09, 22/02/2019

BHG - Thực hiện, Chương trình bố trí, sắp xếp, quy tụ dân cư và Kế hoạch số 90 của UBND tỉnh về nâng cấp điểm quy tụ dân cư, gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh; huyện Bắc Mê đã tổ chức khảo sát và tiến hành xây dựng phương án quy tụ các hộ sống rải rác trên các sườn núi cao, vùng có nguy cơ thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn về sống tập trung tại các thôn, bản gắn với xây dựng NTM. Theo đó, trong năm 2018, UBND huyện đã phê duyệt cho 105 hộ được nhận hỗ trợ và di rời theo phương án, với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng.

Người dân thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn dần ổn định cuộc sống nơi ở mới.
Người dân thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn dần ổn định cuộc sống nơi ở mới.

Nói về công tác triển khai phương án trên, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “UBND huyện đã kiện toàn Ban Quản lý các chương trình dự án theo Quyết định 1776/ QĐ – TTg, giai đoạn 2018 – 2020 và định hướng đến năm 2020; giao Phòng Nông nghiệp – PTNT  tổ chức thực hiện Chương trình bố trí, quy tụ, ổn định dân cư trên địa bàn huyện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cùng với thực hiện Kế hoạch số 90 của UBND tỉnh về nâng cấp các điểm quy tụ dân cư gắn với xây dựng NTM; đề án được triển khai thực hiện tại 13/13 xã, thị trấn. Đến nay, đã thực hiện được 99/105 hộ, gồm:  Xen ghép 59 hộ, ổn định tại chỗ 26 hộ, đặc biệt khó khăn 20 hộ; ngoài ra, bố trí ngân sách huyện đầu tư xây dựng điểm quy tụ dân cư tập trung cho 20 hộ tại xã Minh Sơn...”

Trong không khí những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp về thăm lại vùng đất từng bị dòng nước lũ cuốn qua và đe dọa nghiêm trọng đến sự sống của người dân; chỉ sau một đêm, cả thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn trở nên hoang tàn... Khác với tình cảnh đó, giờ đây, người dân không còn phải sống thấp thỏm nữa. Tại vùng đất mới hôm nay, 24 hộ dân của thôn đã có một cái Tết đầm ấm, vui tươi.

Không quá cách xa nơi ở cũ, vùng đất mới nơi định cư của thôn Bó Pèng nằm ngay bên đường, có địa hình bằng phẳng, diện tích đất canh tác rộng lớn… Đón chúng tôi ngoài cửa là đôi vợ chồng trẻ; sau khi mời chúng tôi vào trong nhà và không ngừng giới thiệu về sự đổi thay. Người vợ là chị Giàng Thị Pà, cho biết: “Trước đây, gia đình ở nơi đất cũ, không lúc nào là không lo lắng. Khi được vận động chuyển đến vùng đất mới, lúc đầu cũng băn khoăn vì ngại thay đổi chỗ ở. Sau khi được huyện hỗ trợ và xã vận động, 2 vợ chồng cũng hạ quyết tâm… Bên cạnh số tiền hỗ trợ của huyện, gia đình đã bỏ thêm để xây một căn nhà kiên cố với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Giờ, gia đình và các hộ khác trong thôn chuyển đến vùng đất mới đã có cuộc sống ổn định, sạch sẽ; cùng với đó, các hộ sống gần nhau khiến bầu không khí vui tươi, đầm ấm hơn hẳn...”

Giống với tâm trạng của chị Pà, bác Mua Thị Chợ cùng thôn, cho biết: “Được chuyển lên vùng đất mới, ai cũng phấn khởi. Ban đầu còn e ngại, từ 1 hộ, 2 hộ và giờ đã có đến 20 hộ chuyển lên đây sinh sống. Thời gian ở đây đã được vài tháng, nhưng chưa ai phàn nàn gì. Nhiều hộ mang khung nhà cũ lên, có hộ thì xây nhà mới; mỗi căn nhà đều rộng hơn, ngăn nắp và sạch sẽ, sáng sủa hơn..., Tết rồi, ai cũng vui mừng, phấn khởi; cùng nhau góp lợn, gà ăn mừng cho cuộc sống mới...”

Mô hình quy tụ dân cư gắn với xây dựng NTM tại thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn, được xem là mô hình điểm của huyện Bắc Mê trong năm 2018. Nói về việc triển khai thực hiện phương án, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Để sử dụng tốt nguồn vốn và phát huy tối đa hiệu quả của đề án, trước khi triển khai, xã đã tổ chức họp thôn, gặp mặt các hộ dân để phân tích và phổ biến những điều người dân sẽ được hưởng lợi từ đề án… Sau khi hoàn thành xây dựng kè chống sạt lở khu vực điểm trường thôn với chiều dài 150 mét, với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh; hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường bê - tông nội thôn Bó Pèng, chiều dài 1,1 km, mặt đường rộng 2,5m, tổng vốn 2,5 tỷ đồng và hoàn thành đầu tư xây dựng điểm quy tụ dân cư tập trung cho 20 hộ với 147 khẩu... Nhằm khắc phục khó khăn, xã đã rà soát đầu tư hệ thống đường ống nước để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân...”.

Đến cuối năm 2018, huyện đã di chuyển và ổn định được 99/105 hộ, đạt 94% kế hoạch. Thông qua phương án bố trí dân cư, quy tụ dân cư đã giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; trong năm 2019, huyện tiếp tục triển khai phương án và Kế hoạch số 90 của UBND tỉnh nhằm tạo cơ hội cho các hộ dân từng bước ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất...

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của Dịch tả lợn châu Phi, ngày 20/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này. Sau đây là toàn văn Chỉ thị.

21/02/2019
Mèo Vạc sau 3 năm thực hiện chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ

BHG - Nghị quyết 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 của BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc về chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020; nhằm tập trung phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Qua 3 năm triển khai thực hiện đến nay, Nghị quyết đã, đang mang lại những kết quả đáng khích lệ. Để triển khai thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả, ngay từ khi ban hành Nghị quyết, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn...

21/02/2019
Sau 3 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo ở Hoàng Su Phì

BHG - Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người nghèo nên kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 – 2020 theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 10-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI ở huyện Hoàng Su Phì đạt được nhiều kết quả tích cực. 

20/02/2019
Phát triển chăn nuôi - hướng thoát nghèo của người dân Mèo Vạc

BHG - Trước những bất lợi về địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, huyện Mèo Vạc xác định phát triển chăn nuôi là một những hướng đi chính trong phát triển kinh tế. Với việc thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, địa phương đã từng bước xây dựng bước đi vững chắc trên con đường thoát nghèo.

 

20/02/2019