"Quả ngọt" xã vùng biên Xín Mần

16:04, 15/01/2019

BHG - Sau nhiều nỗ lực, với sự nhất trí, đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc, đến nay xã Xín Mần (Xín Mần) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Ông Vàng Văn Kinh, thôn Xín Mần (Xín Mần) trồng rau tăng gia sản xuất.
Ông Vàng Văn Kinh, thôn Xín Mần (Xín Mần) trồng rau tăng gia sản xuất.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, tổng vốn xã huy động đạt trên 15 tỷ đồng; phát huy tốt nội lực, tận dụng các nguồn hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện tại, xã đã có trên 50% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa, tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp được tưới nước chủ động đạt 80%. Mạng lưới trường, lớp học được nâng cấp, 3/4 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được quan tâm, đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển sâu rộng, 5/5 thôn đạt tiêu chí làng văn hóa. Công tác an sinh xã hội luôn thực hiện tốt, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn có bước chuyển khá tốt. Vệ sinh môi trường - một trong những tiêu chí khó được người dân thực hiện tốt, các trục đường liên thôn đều khang trang, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Xã đã triển khai phát động thực hiện chương trình “nhà sạch, vườn đẹp” đến các thôn, thực hiện quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà, di chuyển chuồng trại ra xa nhà, kiên cố chuồng trại, nhà vệ sinh, bể nước, nhà tắm... Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90%, sử dụng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 70%.

Xác định nâng cao thu nhập cho nhân dân là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương không ngừng quan tâm, thực hiện các giải pháp phát triển mạnh về nông nghiệp nông thôn, từng bước thay đổi các hình thức tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới vào sản xuất, chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, triển khai có hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp. Năm 2018, xã có 14 hộ đăng ký và vay vốn được 960 triệu đồng, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng như: Nuôi trâu, bò, lợn đen địa phương... Tổng đàn trâu, bò của xã có gần 700 con, lợn hơn 1.400 con, gia cầm 11 nghìn con. Nhằm tận dụng tiềm năng lợi thế của địa phương, xã đã liên kết, xây dựng mô hình khảo nghiệm một số loại dược liệu quý tại thôn Hậu Cấu với quy mô 0,7 ha; chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Với những cách làm được triển khai đồng bộ, cụ thể đã giúp đời sống nhân dân từng bước cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,23%, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,5 triệu đồng/năm.

Giờ đây, diện mạo nông thôn xã vùng biên Xín Mần có nhiều khởi sắc. Những con đường từ xã đến các thôn được bê - tông hóa; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư, xây dựng đồng bộ; sản xuất nông nghiệp chuyển biến tốt hơn, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên... Đồng chí Thèn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Xín Mần cho biết: Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã đã phổ biến, quán triệt nội dung xây dựng NTM đến nhân dân. Sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành cùng nỗ lực vượt qua khó của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã góp phần đưa xã vùng biên Xín Mần “cán đích” NTM đúng lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông thôn mới mang lại no ấm cho người dân Đồng Yên

BHG - Cuối năm 2016, xã Đồng Yên (Bắc Quang) vinh dự được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Chưa bằng lòng với những kết quả đó, cán bộ và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Niềm vui như được nhân lên bởi trước thềm Xuân mới 2019, thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt mức 36 triệu đồng/năm, NTM thực sự mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

 

15/01/2019
Hội thảo xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá Bỗng tỉnh Hà Giang

BHG - Chiều 14.1, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tổ chức Hội thảo xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá Bỗng tỉnh Hà Giang. Tham dự có đại diện Sở KH&CN, Phòng Nông nghiệp &PTNT và đại diện hộ chăn nuôi các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê và T.P Hà Giang; các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT.

 

15/01/2019
Hủng Văn Sứ - người "vác tù và hàng tổng" ở Yên Thành

BHG - Đã từ rất lâu, bà con thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành (Quang Bình) quen gọi ông Hủng Văn Sứ (sinh 1963), dân tộc Pà Thẻn với tên trìu mến người "vác tù và hàng tổng". Phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, ông Sứ đã vận động nhân dân trong thôn đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

 

14/01/2019
Phát triển chăn nuôi hàng hóa trên địa bàn tỉnh

BHG - Cụ thể hóa các giải pháp thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Đề án Phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa; thời gian qua với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích trong lĩnh vực nông nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh ta đang tập trung nguồn lực phát triển chăn nuôi hàng hóa, gia tăng giá trị kinh tế và nâng cao thu nhập. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về đột phá thực hiện Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc và phát triển tổng thể gia trại, trang trại nuôi lợn và gia cầm trên địa bàn tỉnh...

14/01/2019