Những mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Tân Bắc

08:44, 08/01/2019

BHG - Thời gian qua, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã nỗ lực xây dựng những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao; đồng thời hỗ trợ phát triển mô hình nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Giống cam V2 đang được anh Hải trồng thử nghiệm.
Giống cam V2 đang được anh Hải trồng thử nghiệm.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Nam Hải (sinh 1958) tại thôn Nà Tho (Tân Bắc). Trước mắt chúng tôi là vườn cam Giấy rộng hơn 6 ha,  với hơn 3.000 gốc. Anh chia sẻ: Vườn cam của gia đình trồng đến thời điểm này  được 33 tháng, và khoảng 30 tháng nữa, sẽ cho năng suất tối đa. Vụ cam vừa rồi, gia đình anh thu được 18 tấn, tương đương mỗi gốc cam cho 5 kg quả. Giống cam Giấy được anh mua từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đảm bảo chất lượng, quả mọng nước và độ đường vừa phải; phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng. Cùng với sự chăm sóc khoa học và theo quy trình VietGAP, vườn cam Giấy của gia đình anh phát triển rất nhanh. Được biết, đầu ra của sản phẩm tương đối ổn định, thương lái đến tận nhà thu mua với giá 10 nghìn đồng/1kg; vụ cam đầu tiên, gia đình thu về 150 triệu đồng. Anh Hải cho biết thêm: Khi cây cam trưởng thành, giá trị và chất lượng của quả cam sẽ được nâng lên và năng suất tăng gấp nhiều lần hiện nay. Ngoài trồng cam, gia đình anh Hải còn thu mua, chế biến chè, sản lượng mỗi năm từ 100 – 150 tấn, với giá xuất ra thị trường 50 nghìn đồng/kg. Hiện tại, anh Hải đang trồng thử nghiệm giống cam V2, và mở rộng thêm diện tích cam trong thời gian tới.

Rời nhà anh Hải, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi kết hợp trồng chè của gia đình chị Phạm Thị Ngát (sinh 1965) cùng thôn Nà Tho. Với lợi thế đất đồi rộng, gia đình chị trồng hơn 1 ha chè, mỗi năm  cho thu hoạch trên 10 triệu đồng; xen kẽ các hàng chè, được chị trồng thêm keo. Theo dự tính của chị Ngát, sau 7 năm chăm sóc keo, gia đình sẽ thu về khoảng 50 - 70 triệu đồng. Ngoài trồng chè, keo; hiện,  chị Ngát đang nuôi gần 300 con gà, với hình thức nuôi thả. Gà được tiêm phòng vắc xin định kỳ nên lớn nhanh và cho chất lượng thịt thơm, ngon. Thương lái thường đến tận nhà để mua, với giá 100 nghìn đồng/kg.

Gia đình anh Hải, chị Ngát là 2 trong 6 mô kinh tế chăn nuôi kết hợp với trồng cây của xã Tân Bắc hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Bằng Giang, Chủ tịch UBND xã Tân Bắc, cho biết: Hiện, xã có 6 mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả và sẽ được nhân rộng thời gian tới. Để khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế, xã đang phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ bà con vay vốn theo các chính sách ưu đãi của tỉnh để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; cùng với đó, phối hợp với các đoàn thể, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân làm kinh tế.

Có thể nhận thấy, hiệu quả từ việc chăn nuôi kết hợp trồng trọt và sử dụng phân hữu cơ cho cây trồng đã, đang đem lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Hà Giang hội nhập kinh tế quốc tế

BHG – Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhân dịp đầu năm mới 2019, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành Nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

31/12/2018
"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những "viên gạch" đầu tiên đặt "nền móng" cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020...

31/12/2018
Xã Sủng Trà đẩy mạnh thụ tinh nhân tạo trong chăn nuôi gia súc

BHG - Xác định áp dụng khoa học kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (KHKT TTNT) trong chăn nuôi sẽ lựa chọn được giống tốt, bê con khi sinh ra sẽ có sức đề kháng cao với dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực áp dụng KHKT TTNT trong chăn nuôi. Được biết, lúc đầu mới triển khai việc áp dụng KHKT TTNT cho đàn gia súc trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, do người dân chưa hiểu ý nghĩa... 

08/01/2019
Đồng Văn với mục tiêu giảm nghèo bền vững

BHG - Xác định giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên số một,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã, đang xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu cụ thể với các giải pháp, cách thức triển khai đồng, hỗ trợ người dân tăng gia sản xuất, đầu tư mở rộng kinh doanh, đảm bảo có nguồn thu nhập khá, tạo chuyển biến tích cực trên con đường giảm nghèo nhanh, bền vững.

 

08/01/2019