Hội thảo xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá Bỗng tỉnh Hà Giang

11:30, 15/01/2019

BHG - Chiều 14.1, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tổ chức Hội thảo xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá Bỗng tỉnh Hà Giang. Tham dự có đại diện Sở KH&CN, Phòng Nông nghiệp &PTNT và đại diện hộ chăn nuôi các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê và T.P Hà Giang; các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT.

  Toàn cảnh buổi Hội thảo.
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Cá Bỗng là loại cá bản địa quý hiếm của Hà Giang; đây là 1 trong những loài cá chất lượng thịt thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong những năm qua, tỉnh ta đã tiến hành nhiều giải pháp để thuần hóa, tổ chức sinh sản nhân tạo thành công giống cá Bỗng trong môi trường ao nuôi trước những nguy cơ bị tiêu diệt ở ngoài môi trường tự nhiên. Qua đó đã từng bước mở rộng diện tích nuôi cá Bỗng lên gần 90ha, tập trung chủ yếu tại ở các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên và Bắc Mê. Tổng sản lượng ước đạt 130 tấn/năm, giá bán trung bình 300 nghìn đồng/kg. Ngoài thị trường tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, cá Bỗng Hà Giang còn được cung cấp cho các tỉnh lân cận như Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…

Dự án Xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm cá Bỗng tỉnh Hà Giang do Trung tâm Thủy sản tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện. Qua triển khai khảo sát thông tin, đánh giá tổng quan về danh tiếng và các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm, sẽ đề xuất xây dựng vùng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 24 xã, thị trấn của 5 huyện, thành phố là: Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình, Bắc Mê và T.P Hà Giang. Dự kiến, tổng diện tích xây dựng vùng bảo hộ chỉ dẫn địa lý gần 100ha.

Trên cơ sở những khảo sát, nghiên cứu đã được xây dựng, các đại biểu đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề như: Danh tiếng, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cá Bỗng Hà Giang; đánh giá các chỉ tiêu chất lượng đặc thù của sản phẩm và quy trình nuôi cá Bỗng; cần có giải pháp để thành lập các Tổ hợp tác, kêu gọi doanh nghiệp đứng ra liên kết, bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi…

Tin, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hủng Văn Sứ - người "vác tù và hàng tổng" ở Yên Thành

BHG - Đã từ rất lâu, bà con thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành (Quang Bình) quen gọi ông Hủng Văn Sứ (sinh 1963), dân tộc Pà Thẻn với tên trìu mến người "vác tù và hàng tổng". Phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, ông Sứ đã vận động nhân dân trong thôn đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

 

14/01/2019
Phát triển chăn nuôi hàng hóa trên địa bàn tỉnh

BHG - Cụ thể hóa các giải pháp thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Đề án Phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa; thời gian qua với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích trong lĩnh vực nông nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh ta đang tập trung nguồn lực phát triển chăn nuôi hàng hóa, gia tăng giá trị kinh tế và nâng cao thu nhập. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về đột phá thực hiện Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc và phát triển tổng thể gia trại, trang trại nuôi lợn và gia cầm trên địa bàn tỉnh...

14/01/2019
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2019

BHG - Ngày 10.1, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị; dự hội nghị có đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Điện lực 11 huyện, thành phố.

11/01/2019
Nỗ lực duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường

BHG - Hệ thống giao thông có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển KT - XH của địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, trong năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù của tỉnh với địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, mưa nhiều..., đã gây sạt, lở nhiều tuyến, đoạn đường với khối lượng đất, đá lớn và làm hư hỏng nền, mặt đường. Để đảm bảo cho việc đi lại cũng như giao thương của người dân, với chức năng của mình, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và có giải pháp khắc phục kịp thời.

 

11/01/2019