Hà Giang

Động lực giúp người dân Quản Bạ tích cực sản xuất hàng hóa

08:50, 21/01/2019

BHG - Cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện Quản Bạ đã chủ động ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Qua triển khai đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp và bước đầu hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao với việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Đàn trâu, bò của hộ anh Chu Thống Tâm, tổ 4 thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) phát triển tốt nhờ chính sách hỗ trợ của huyện.
Đàn trâu, bò của hộ anh Chu Thống Tâm, tổ 4 thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) phát triển tốt nhờ chính sách hỗ trợ của huyện.

Với phương châm khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, gắn với xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Bên cạnh các chính sách của tỉnh, HĐND huyện Quản Bạ đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-HĐND về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Từ đó, UBND huyện đã cụ thể hóa, chỉ đạo các ban, ngành và UBND các xã, thị trấn làm tốt việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết đến người dân. Đồng thời niêm yết công khai mức hỗ trợ tại trụ sở các thôn, tổ dân phố; triển khai đăng ký các nội dung theo quy định, gắn với kiểm tra, giám sát các hộ thực hiện. Với cách làm này sẽ giúp cho nguồn kinh phí được ưu tiên bố trí kịp thời, công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng phát huy hiệu quả.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã thúc đẩy người dân phát triển những sản phẩm đặc sản của địa phương. Anh Lê Trung Kiên, một hộ nuôi ong ở xã Quyết Tiến, cho biết: “Nhờ huyện hỗ trợ trồng cây Bạc hà phục vụ phát triển nuôi ong cho các hộ có diện tích trồng từ 200m2 trở lên, mật độ 3-5cây/m2 với định mức 3 triệu đồng/ha. Năm nay nhà tôi trồng được hơn 1ha cây Bạc hà để tạo nguồn nguyên liệu làm mật ong Bạc hà, nhờ vậy mà chất lượng mật cũng tăng lên đáng kể”. Không chỉ riêng hộ anh Kiên được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ này mà toàn huyện có 431 hộ được hỗ trợ trồng 216,27 ha Bạc hà tại các xã Thái An, Quyết Tiến, Cán Tỷ, Lùng Tám, Thanh Vân. Từ đó, mở rộng diện tích trồng cây Bạc hà làm vùng nguyên liệu để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, là một sản phẩm đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn.

Phát huy lợi thế về phát triển du lịch, huyện hỗ trợ người dân chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cây Tam giác mạch phục vụ du lịch, với định mức 7 triệu đồng/ha. Trong thời gian vừa qua, Quản Bạ đã trồng được 14,2 ha, góp phần hình thành các điểm trồng tạo cảnh quan dọc Quốc lộ 4C thu hút du khách, phát triển du lịch gắn với các hộ dân làm kinh tế nông nghiệp, dịch vụ. Chị Nguyễn Thu Thảo, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Tôi đến tham quan du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, vào mùa hoa Tam giác mạch thấy cảnh quan hai bên đường rất đẹp. Những dải hoa được người dân trồng hai bên đường và phục vụ du khách chụp ảnh là một điểm hấp dẫn, sau chuyến đi này tôi sẽ có thêm nhiều bức ảnh đẹp về hoa Tam giác mạch và Cao nguyên đá.

Bên cạnh đó, các nội dung hỗ trợ hàng năm đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô, lúa sang trồng cây dược liệu. Phát triển diện tích cây Hồng không hạt là một đặc sản có chỉ dẫn địa lý ở Quản Bạ, với mức hỗ trợ 42 nghìn đồng/cây giống, làm tăng tổng diện tích Hồng không hạt lên 63,197 ha. Hỗ trợ phân bón hóa học đã cấp 2.983,56 triệu đồng. Qua nhiều năm thực hiện cho thấy, việc tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho nhân dân mua phân bón là thiết thực để bà con phục vụ cho việc thâm canh tăng năng suất cây trồng.

Huyện cũng quan tâm thúc đẩy phát triển chăn nuôi, cải thiện chất lượng và tăng số lượng đàn bò, như hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò. Thí điểm hỗ trợ trồng cỏ nuôi bò để nâng cao diện tích cỏ, tạo nguồn thức ăn thô phục vụ phát triển đàn bò hàng hóa. Năm qua, huyện có sự hỗ trợ mới là khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi bằng cách hỗ trợ phát triển nuôi chim bồ câu theo hình thức đầu tư có thu hồi. Đến nay đã làm được 4 mô hình, kinh phí 30 triệu đồng/mô hình, để mua 300 đôi bồ câu giống, sau 24 tháng thu hồi 100% vốn vay. Hay hỗ trợ phát triển mỗi làng 1 sản phẩm, với kinh phí xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc thù, có thế mạnh của địa phương là 10 triệu đồng/một sản phẩm, gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Qua việc thực hiện các cơ chế hỗ trợ của huyện đã tiếp tục khẳng định vai trò của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc việc lãnh, chỉ đạo đưa các cơ chế chính sách vào phát triển sản xuất tại địa phương. Trong quá trình triển khai có một số mô hình thành công, có khả năng nhân rộng tại các xã, thị trấn và khắc phục được tính trông chờ, ỷ lại vào đầu tư hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên cần thay đổi hình thức thực hiện từ hỗ trợ 100% kinh phí sang hỗ trợ đầu tư có thu hồi để người dân phát huy tính tự giác, chủ động sản xuất đạt hiệu quả.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trần Văn Thoại - người thanh niên "Dám nghĩ, dám làm"

BHG - Anh Trần Văn Thoại (sinh 1984) trong một gia đình thuần nông tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Năm 2004 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh lên đường nhập ngũ với mong muốn cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước. Sau hơn hai năm trong quân ngũ, anh đã hòan thành xuất sắc nghĩa vụ của mình và trở về địa phương. Vốn sinh ra ở vùng quê nghèo, với suy nghĩ làm gì và làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình để làm giàu cho bản thân, gia đình và cho quê hương đất nước.

21/01/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh

BHG - "Quỹ đầu tư phát triển cần tập trung cho vay ngắn hạn để tăng thời gian quay vòng và nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn" đó là chỉ đạo của đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh trong ngày 18.1.

19/01/2019
Hội nghị CBCC Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang

BHG - Chiều 18.1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức tổng kết công tác Đảng năm 2018 và Hội nghị cán bộ, công chức (CBCC) năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang dự và chủ trì hội nghị.

19/01/2019
"Đòn bẩy" giúp người dân Xín Cái làm giàu

BHG - Từ khi triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết SỐ 209 của HĐND tỉnh đã tạo luồng sinh khí mới VÀ điều kiện cho NGƯỜI DÂN huyện Mèo Vạc giảm nghèo, làm giàu từ chăn nuôi. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Sìn Phúc, thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái - hộ có điều kiện nhất thôn. Anh cho biết: "Đường sá trong thôn đi lại khó khăn, khí hậu vùng biên thì khắc nghiệt. Trước kia, vợ chồng anh quanh năm trồng lúa và ngô, rất vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn. 

18/01/2019