Công viên địa chất góp phần thay đổi cuộc sống người dân

08:49, 17/01/2019

BHG - Thời điểm khoảng 10 năm về trước, nói đến Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn là nói đến vùng đất vô cùng khắc nghiệt và khó khăn. 4 huyện Vùng CNĐ, gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ thuộc diện nghèo nhất nước. Năm 2010, CNĐ Đồng Văn trở thành thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), đây là khởi đầu cho sự phát triển mới của vùng.

Nhiều xóm, bản trên Cao nguyên đá giờ không còn “mùa khát” do được Nhà nước đầu tư hồ “treo”.  Trong ảnh:  Hồ “treo” được đầu tư tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ.
Nhiều xóm, bản trên Cao nguyên đá giờ không còn “mùa khát” do được Nhà nước đầu tư hồ “treo”. Trong ảnh: Hồ “treo” được đầu tư tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ.

Trong những khuyến nghị của Chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC với CNĐ Đồng Văn hơn 8 năm qua, có một khuyến nghị “tạo sinh kế bền vững và tập trung trao quyền cho người dân”. Thực hiện khuyến nghị này, từ năm 2010 đến nay đã mang đến cho cộng đồng 15 dân tộc anh em với dân số gần 300 ngàn người nơi đây cơ hội phát triển, hội nhập từ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đặc biệt khó khăn nói chung và vùng CVĐCTC nói riêng.

Có thể thấy, cùng với những chính sách đầu tư dành cho vùng 30a của Chính phủ; để thúc đẩy phát triển CNĐ, tỉnh ta không ngừng kêu gọi sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương; các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quốc tế cho sự phát triển của vùng gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản.

Với những chủ trương, chính sách nhằm phát triển bền vững được tỉnh nỗ lực đề ra, như: Việc phối hợp đẩy mạnh xây dựng và triển khai các quy hoạch xây dựng, phát triển vùng công viên; quy hoạch phát triển du lịch với định hướng đưa CNĐ trở thành khu du lịch Quốc gia. Cùng với đó là các chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng, như: Hỗ trợ phát triển bò Vàng, ong mật bản địa, hồng Không hạt, Tam giác mạch, dược liệu và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu…

Với sự kêu gọi cùng các nguồn lực đầu tư của tỉnh, cơ sở hạ tầng 4 huyện vùng CCĐ, từng bước được đầu tư hiệu quả. Những năm qua, trên 115 hồ “treo” tích trên 400.000 m3 nước sinh hoạt cho người dân đã được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ, các đơn vị, cá nhân với trên 1,3 ngàn tỷ đồng giúp CNĐ dần bớt đi cái “khát”. Đồng chí Giàng Mí Say, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Thầu, Đồng Văn cho biết, trước đây cứ sau Tết Nguyên đán là “mùa khát” của CNĐ. Giờ có hồ “treo” rồi, người dân nơi đây như được giải cơn khát. Các hồ “treo” là điểm nhấn đặc biệt về sự đầu tư của Nhà nước và sự phát triển của vùng.

Rất nhiều những hỗ trợ đặc biệt và ưu ái của các bộ, ngành Trung ương cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân giúp nâng cao cuộc sống cho đồng bào các dân tộc trên CNĐ. Từ đó, các tuyến đường nhựa đã nối đến 100% số xã của 4 huyện; 100% số thôn, bản có đường giao thông. Trục giao thông chính là Quốc lộ 4C trên Công viên đá (CVĐ) và các tuyến tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng; hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư cơ bản.

Những năm qua, nhờ cái tên CVĐCTC đã giúp cho du lịch ở CNĐ phát triển nhanh chóng. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là việc xã hội hóa đầu tư đã tạo nên những điểm nhấn, như: Những mùa Tam giác mạch bạt ngàn, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự Nhà Vương hay những điểm di sản địa chất của CVĐ đã góp phần mang đến những đổi thay về tư duy cũng như sinh kế của người dân nơi đây. Không ít chàng trai, cô gái Mông, Dao, Lô Lô từ chỗ còn rụt rè, nhút nhát; thì nay đã tự tin trở thành hướng dẫn viên du lịch, đi tua với khách Tây. Phong trào phát triển kinh tế với sự hỗ trợ của các Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh đã tạo “đòn bẩy” cho nhiều hộ đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo; nhiều sản phẩm của người dân nơi đây đã được xuất đi các nước trên thế giới, như: Vải lanh, các sản phẩm thêu, may, thịt bò Vàng, mật ong Bạc hà và dược liệu...

CNĐ Đồng Văn giờ trở thành một trong những điểm du lịch hút khách trong nước và du khách đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới; giúp cho lượng khách đến Hà Giang đạt trên 1 triệu lượt năm 2018. Hàng trăm homestay, khách sạn, nhà nghỉ, làng văn hóa du lịch cộng đồng được xây dựng trên CVĐ từ 2010 đến nay; nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đang đầu tư hoặc khảo sát để đầu tư phát triển du lịch – dịch vụ nơi đây, từ đó tạo thêm nhiều việc làm cho người dân.

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, tỉnh, sự nỗ lực của các địa phương vùng CVĐ, từng bước đem đến những đổi thay cho vùng đất khắc nghiệt này. Có thể thấy rõ, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường nơi đây đạt trên 98%; tỷ lệ hộ nghèo giảm tích cực qua các năm, đến nay ở mức bình quân 34%; hàng ngàn ngôi nhà tạm được xóa trong khoảng 10 năm qua, từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay của cộng đồng; 4 huyện trong vùng đều có từ 1 – 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; giao thương được đẩy mạnh không chỉ trong nội địa mà còn cả biên mậu với nhiều cửa khẩu, lối mở trên tuyến biên giới 4 huyện. Từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân CVĐ.

Bài, ảnh: HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các xã nghèo huyện Quản Bạ nỗ lực "cán đích"

BHG - Những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tạo sự đổi thay rõ rệt trên địa bàn các xã; nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xây dựng NTM ở các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Quản Bạ đang gặp nhiều gian nan... Cách trung tâm huyện gần 30 km, Thái An hiện đang là xã đạt tiêu chí thấp nhất huyện, mới đạt 5/19 tiêu chí (Quốc phòng - an ninh, quy hoạch, điện, giáo dục và đạo tạo, y tế).

17/01/2019
Diện mạo mới vùng quê Vĩ Thượng

BHG - Năm 2015, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) vinh dự đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến nay, sau hơn 3 năm được công nhận, xã Vĩ Thượng đã khoác lên mình một diện mạo mới, một bức tranh về xây dựng NTM ngày càng rõ nét. Chúng tôi đến xã Vĩ Thượng trong một ngày Đông, bước trên con đường bê - tông phẳng và sạch dẫn đến từng ngõ xóm; những ngôi nhà khang trang hiện hữu ngay trước mắt... Đến thăm gia đình anh Vũ Đình Thịnh, thôn Trung, xã Vĩ Thượng, anh chia sẻ: Trước kia đất vườn đồi của gia đình chỉ để trồng các cây ngắn ngày...

17/01/2019
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

BHG - Ngày 15.1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang (NHNN tỉnh) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Tham dự có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. 

16/01/2019
Khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng huyện Vị Xuyên năm 2019

BHG - Ngày 15.1, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng năm 2019. Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện.

16/01/2019