Hà Giang

Cơ hội cho Bạch Đích phát triển toàn diện

09:57, 18/01/2019

BHG - Bạch Đích là xã biên giới, khó khăn của huyện Yên Minh. Nhưng với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, thổ nhưỡng, khí hậu cũng như định hướng phát triển của tỉnh, huyện đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho địa phương này phát triển.

Bạch Đích có tới 3 chợ phiên, trong đó có chợ biên giới Mốc 358 hoạt động ổn định, góp phần thúc đẩy thương mại dịch vụ trên địa bàn xã.  Trong ảnh: Rất đông tiểu thương và người dân đi chợ biên giới Mốc 358.
Bạch Đích có tới 3 chợ phiên, trong đó có chợ biên giới Mốc 358 hoạt động ổn định, góp phần thúc đẩy thương mại dịch vụ trên địa bàn xã. Trong ảnh: Rất đông tiểu thương và người dân đi chợ biên giới Mốc 358.

Với thổ nhưỡng chủ yếu là đồi, núi đất và có nhiều nguồn nước, sản xuất nông nghiệp của Bạch Đích tương đối thuận lợi. Năm 2018, tổng diện tích đất trồng cây hàng năm của xã đạt trên 1.500 ha. Trong đó, trên 200 ha lúa, 234 ha ngô, 251 ha cây ăn quả. Đặc biệt, xã có trên 200 ha cỏ làm thức ăn cho gia súc - một trong những hướng phát triển kinh tế chủ đạo của xã.

Bạch Đích không chỉ được thiên nhiên ưu đãi về đất và nước, xã có một chợ biên giới luôn hoạt động nhộn nhịp, thu hút hàng trăm tiểu thương mỗi phiên và hàng nghìn lượt người đến chợ. Lối mở biên giới khu vực Mốc 358, thuộc địa phận của xã đã chính thức được công nhận và thông quan một số sản phẩm hàng nông sản... Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 2 chợ phiên tại trung tâm xã và thôn Bản Muồng. Đây là những tiềm năng, lợi thế cho xã phát triển mạnh thương mại, dịch vụ.

Cơ hội lớn nhất đối với Bạch Đích, khi xã được tỉnh lựa chọn trong Đề án “xã phát triển toàn diện”, với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế… Xã được đầu tư xây dựng 4 công trình với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Đồng thời được phân bổ nguồn sự nghiệp kinh tế, nguồn lồng ghép và sử dụng tiền hỗ trợ dịch vụ môi trường rừng và bảo vệ rừng hàng năm để xây dựng Quỹ phát triển thôn thực hiện hỗ trợ đầu tư tái thu hồi với tổng các nguồn quỹ hiện nay trên 1,5 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ, đã giúp xã hình thành 2 Nhóm sở thích nuôi lợn và gia cầm; 6 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm cùng một số mô hình trồng rau chuyên canh cho thu nhập cao... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Bạch Đích trong thời gian qua.

Năm 2016, Bạch Đích được huyện Yên Minh lựa chọn để phát triển trung tâm cụm xã phía Bắc của huyện, gồm: Bạch Đích, Phú Lũng, Na Khê, Thắng Mố và Sủng Cháng. Thực hiện mục tiêu này, huyện Yên Minh đã đầu tư kinh phí thực hiện Đồ án Quy hoạch trung tâm xã Bạch Đích. Đây là kim chỉ nan cho Bạch Đích phát triển đúng hướng và đột phá trong những năm tới.

Với những lợi thế sẵn có, những cơ hội được trao, KT – XH của Bạch Đích đang cho thấy sự phát triển: Năm 2018, thu nhập bình quân của xã đạt 18 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đạt 650 kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28,63%; tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới đạt 99%, được xem truyền hình trên 90% và có nhà kiên cố đạt 96%; tỷ lệ đường trục xã được cứng hóa hoặc nhựa hóa đạt gần 54%; đã có 25,7 km kênh mương được cứng hóa, đảm bảo phục vụ tưới cho gần 200 ha đất sản xuất nông nghiệp; 19/19 thôn đã có đường ô-tô đến trung tâm; hiện xã đã đạt 9/19 tiêu chí NTM và phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020...

Chủ tịch UBND xã Bạch Đích, Trần Văn Thắng chia sẻ: Bạch Đích may mắn khi được tỉnh, huyện quan tâm với những định hướng phát triển rất rõ và những hỗ trợ cần thiết, kịp thời. Xã cũng có nhiều lợi thế về thiên nhiên, con người. Chính vì vậy, trong những năm qua, KT – XH của xã đã có bước phát triển. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đã có nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ mọc lên, nhiều hộ có điều kiện xây dựng nhà cao tầng trị giá hàng tỷ đồng... Với những cơ hội đang có, Bạch Đích tiếp tục nỗ lực phát triển, tạo bứt phá, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM như lộ trình đã đề ra và thực sự trở thành xã phát triển toàn diện, trung tâm cụm xã phía Bắc của huyện.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vươn lên làm giàu từ chăn nuôi gà hàng hóa

BHG - Xác định thực trạng chăn nuôi trên địa bàn còn mang tính nhỏ lẻ; chưa có nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại... trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm và con giống trên địa bàn huyện là rất lớn; với mục tiêu, xây dựng mô hình chăn nuôi gà tập trung theo hướng hàng hóa; góp phần tăng trưởng tỷ trọng chăn nuôi trên địa bàn, tháng 5.2017, UBND huyện Hoàng Su Phì ban hành phương án nuôi gà xương đen sinh sản theo hướng tập trung tại tổ 3, thị trấn Vinh Quang.

 

18/01/2019
Xây dựng chuỗi giá trị - hướng đi bền vững cho hàng nông sản

BHG - Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, từng bước định giá thương hiệu sản phẩm, khẳng định vị thế trên thị trường là hướng đi bền vững và tất yếu của nông sản hiện nay, giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập. Thực tế trước đây cho thấy, phần lớn nông sản của tỉnh sản xuất quy mô nhỏ lẻ, manh mún, khó xây dựng thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ khiến giá bán thấp, không ổn định...

18/01/2019
Công bố xã Xín Mần đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 17.1, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ công bố xã Xín Mần đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Dự buổi Lễ có đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Xín Mần. Xín Mần là xã biên giới của huyện Xín Mần có 5 thôn, 295 hộ dân với 7 dân tộc cùng chung sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, trong những năm qua...

18/01/2019
Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương: "Cầu nối" cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn

BHG - Là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đây là điệu kiện rất thuận lợi để phát triển thành hàng hóa. Nắm bắt được sự quan trọng đó, năm 2018 Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC - XTCT) đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với Sở Công thương và UBND tỉnh các đề án khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cấp, mua sắm các dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh. 

17/01/2019