Hà Giang

Các xã nghèo huyện Quản Bạ nỗ lực "cán đích"

08:45, 17/01/2019

BHG - Những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tạo sự đổi thay rõ rệt trên địa bàn các xã; nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xây dựng NTM ở các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Quản Bạ đang gặp nhiều gian nan...

Các thôn Lùng Tám Cao, Mỏ Nhà Cao, xã Lùng Tám thường xuyên thiếu nước trộn bê-tông để làm đường, nên tiến độ luôn bị chậm.  Trong ảnh: Nhân dân thôn Lùng Tám Cao đóng góp công sức làm đường bê-tông nông thôn.
Các thôn Lùng Tám Cao, Mỏ Nhà Cao, xã Lùng Tám thường xuyên thiếu nước trộn bê-tông để làm đường, nên tiến độ luôn bị chậm. Trong ảnh: Nhân dân thôn Lùng Tám Cao đóng góp công sức làm đường bê-tông nông thôn.

Cách trung tâm huyện gần 30 km, Thái An hiện đang là xã đạt tiêu chí thấp nhất huyện, mới đạt 5/19 tiêu chí (Quốc phòng - an ninh, quy hoạch, điện, giáo dục và đạo tạo, y tế). Theo đồng chí Vàng Vần Chính, Chủ tịch UBND xã Thái An: Những năm qua, ngoài vốn đầu tư của nhà nước, xã đã phát huy tối đa nội lực trong nhân dân để xây dựng NTM. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi dốc, chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai, bão, lũ; dân cư thưa thớt; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở hạ tầng còn thiếu nhiều, giao thông đi lại khó khăn...; do đó, việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch là điều thực sự khó khăn. Trong năm 2019, Đảng bộ, chính quyền xã xác định tập trung thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập và hoàn thành tiêu chí giao thông.

Đối với xã Nghĩa Thuận cũng vậy, việc thực hiện các tiêu chí về môi trường, thu nhập, hộ nghèo..., đang là “bài toán” nan giải đối với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Đồng chí Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, cho biết: Để nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững cho người dân; cấp ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đi lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đồng thời, xác định cây Hồng không hạt là thế mạnh và mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương. Trong năm 2018, xã vận động nhân dân trồng được 76 ha Hồng không hạt; hướng dẫn người dân tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh để phát triển kinh tế... Qua đó, hết năm 2018 đã giảm được 6% tỷ lệ hộ nghèo và đạt 9/19 tiêu chí NTM. 

Trao đổi về những khó khăn trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Hạng Dương Thành, cho biết: Quản Bạ có 12 xã, thị trấn với 107 thôn, bản. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân; đến nay, huyện đã có 3 xã: Quyết Tiến, Quản Bạ, Đông Hà đạt 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, huyện còn 9 xã thuộc diện ĐBKK, như: Thái An, Cán Tỷ, Lùng Tám, Thanh Vân và 5 xã biên giới: Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Tả Ván, Bát Đại Sơn, Cao Mã Pờ mới đạt từ 5 – 10 tiêu chí NTM. Nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương này có địa hình chia cắt mạnh, giao thông đi lại khó khăn; kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp với quy mô nhỏ lẻ, manh mún..., tỷ lệ hộ nghèo bình quân còn trên 50%; thu nhập mới đạt khoảng 11 - 16 triệu đồng/người/năm. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gặp nhiều khó khăn; một số người dân chưa chủ động phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo... Vì vậy, việc hoàn thành các tiêu chí quan trọng, như: Giao thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường…, còn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, năm 2019, huyện phấn đấu đạt 15/19 tiêu chí NTM ở 3 xã Thanh Vân, Tùng Vài, Nghĩa Thuận. Để đạt mục tiêu trên, huyện tiếp tục huy động, lồng ghép các mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT - XH; chú trọng đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; hỗ trợ phát triển sản xuất; áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa, huy động sự đóng góp của người dân - chủ thể xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện mạo mới vùng quê Vĩ Thượng

BHG - Năm 2015, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) vinh dự đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến nay, sau hơn 3 năm được công nhận, xã Vĩ Thượng đã khoác lên mình một diện mạo mới, một bức tranh về xây dựng NTM ngày càng rõ nét. Chúng tôi đến xã Vĩ Thượng trong một ngày Đông, bước trên con đường bê - tông phẳng và sạch dẫn đến từng ngõ xóm; những ngôi nhà khang trang hiện hữu ngay trước mắt... Đến thăm gia đình anh Vũ Đình Thịnh, thôn Trung, xã Vĩ Thượng, anh chia sẻ: Trước kia đất vườn đồi của gia đình chỉ để trồng các cây ngắn ngày...

17/01/2019
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

BHG - Ngày 15.1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang (NHNN tỉnh) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Tham dự có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. 

16/01/2019
Khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng huyện Vị Xuyên năm 2019

BHG - Ngày 15.1, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng năm 2019. Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện.

16/01/2019
Hội nghị Ban chấp hành Hội thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Hà Giang lần thứ V (mở rộng)

BHG - Chiều 15.1, Ban chấp hành Hội thương mại xuất nhập khẩu (TM XNK) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ V khóa I (mở rộng). Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, đại diện các lực lượng liên ngành hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và các hội viên tiêu biểu.

16/01/2019