Sức mạnh của "ý Đảng - lòng Dân" ở Việt Vinh

09:56, 05/12/2018

BHG - Thời gian này, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đang gấp rút hoàn thành san ủi mặt bằng sân vận động và hoàn thiện Trường học Mầm non để được công nhận xã hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Chợ trung tâm xã Việt Vinh được xây dựng bằng nguồn “xã hội hoá”.
Chợ trung tâm xã Việt Vinh được xây dựng bằng nguồn “xã hội hoá”.

Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh, Phạm Văn Trình cho biết: Sau gần 4 năm triển khai (2014 – 2018) xây dựng NTM, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Việt Vinh (Bắc Quang) đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cùng với rất nhiều đất đai, hoa màu mở đường giao thông nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế, làm nhà văn hoá, tu bổ trường, lớp học và chuyển đổi sản xuất, đào tạo nghề, bố trí, sắp xếp, tạo việc làm mới để tăng thu nhập cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hiện, xã đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong thời gian này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đang tập trung chỉ đạo nhà thầu, doanh nghiệp nỗ lực ngày, đêm tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung san ủi hoàn chỉnh mặt bằng sân vận động trung tâm xã. Đồng thời, gấp rút tập kết đủ cát, sỏi thi công hoàn thành khoảng 400 m đường bê-tông nông thôn và hoàn thiện công tác cải tạo, xây dựng Trường Mầm non trung tâm xã để được công nhận xã về đích NTM.

Điểm lại sau 4 năm xã Việt Vinh bước vào cao trào xây dựng NTM cho thấy: Tổng nguồn vốn hỗ trợ hoàn thiện mục tiêu ước trên 27 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng gần 18 tỷ đồng, nhân dân, các cộng đồng doanh nghiệp xã hội huy động đóng góp xây dựng ước gần 10 tỷ đồng. Kết quả đó, trước hết là sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, ngành của tỉnh, huyện. Bên cạnh đó, là sự vào cuộc của toàn thể nhân dân các dân tộc trong xã đã chung sức, đồng lòng góp công, góp của xây dựng quê hương.

Chủ tịch UBND xã Việt Vinh, Nông Văn Tài, cho biết: Từ khi có chủ trương của Đảng, chính quyền cơ sở đã tiến hành một loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tăng gia sản xuất, bố trí lại lực lượng lao động, đào tạo nghề cho gần 1.000 lao động trong độ tuổi. Tiến hành thành lập 4 HTX và 105 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mở rộng các mô hình chăn nuôi hàng hoá tập trung có quy mô vừa với 25 hộ chăn nuôi trâu, bò; có 34 hộ nuôi lợn nái sinh sản và 60 hộ chuyên nuôi lợn thịt. Thực hiện sản xuất trên các cánh đồng mẫu lớn theo phương pháp “5 cùng”; xây dựng vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn, cây ăn quả có múi, trồng rừng kinh tế... Các giải pháp đó đã tạo đủ việc làm và tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi làm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cả vật chất, tinh thần trong nhân dân. Tính đến nay, giá trị thu nhập bình quân đầu người đạt 28,51 triệu đồng/năm (tăng 3,4 triệu đồng so với 2014). Tỷ lệ hộ nghèo ước cuối năm 2018 giảm còn 4,33%, tương đương 56 hộ/1.247 hộ toàn xã.

Cùng với phát triển sản xuất, nhân dân xã Việt Vinh hoàn thiện cơ bản hệ thống đường giao thông nông thôn. Trong đó, bê-tông hoá trên 19 km đường trung tâm xã đến huyện; hoàn thiện trên 6,2 km đường trục thôn, bản và trên 15 km đường bê-tông ngõ, xóm; cứng hoá toàn bộ hệ thống kênh mương dẫn nước nội đồng trên 38 km để phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của nhân dân. Năm học 2018 – 2019, Việt Vinh có 3 đơn vị trường đạt Chuẩn Quốc gia. Hệ thống nhà văn hoá, kiêm trụ sở thôn được tu bổ, sửa chữa và làm mới. Trên 95% hộ gia đình và 6 thôn, bản đạt danh hiệu Văn hoá. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Các đoàn thể trong xã hoạt động đều tay, hiệu quả. Các gia đình chính sách, người nghèo, người già, kẻ cô đơn được toàn dân cùng chăm lo, vun đắp. Bộ mặt nông thôn Việt Vinh sau gần 4 năm triển khai thực hiện đến nay đã thực sự đổi mới và no ấm. - Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Trình khẳng định.

Chỉ gần 4 năm, Việt Vinh triển khai xây dựng “Tam nông” nay đã thành công nhờ đâu? Câu trả lời chỉ có thể là: Nhờ sự vào cuộc của toàn dân. Thực tiễn cũng cho thấy, việc Đảng bộ, chính quyền xã Việt Vinh khơi dậy sức dân cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương đổi mới là một nghệ thuật trong công tác dân vận. Thành công đó, còn là sức mạnh của lòng dân – ý Đảng hoà quyện nhau tạo thành sức mạnh tổng hợp để Việt Vinh vượt mọi khó khăn, xây dựng thành công NTM.

        Bài, ảnh: NHẬT HỒNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018
Phát huy vai trò của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng ở Đồng Văn

BHG - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Đồng Văn được triển khai rất hiệu quả. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác tuyên truyền đến người dân, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP - AN của huyện... Kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở, người dân sở tại đóng vai trò rất quan trọng.

 

30/11/2018
Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hà An khai thác lợi thế của địa phương để phát triển

BHG - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2018, với 7 xã viên là người dân trong thôn có chung mục đích phát huy tinh thần tự chủ, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong việc nuôi và phát triển đàn ong nội, làm dịch vụ du lịch Homstay kết hợp bán hàng tạp hóa… Qua thời gian hoạt động, HTX đã khẳng định đi đúng hướng và phù hợp với điều kiện cuộc sống của các thành viên.

 

30/11/2018
Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018