Hà Giang

Phát huy sức dân ở xã Quản Bạ

09:20, 27/12/2018

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm có những thuận lợi, khó khăn đan xen; nhưng bằng cách làm hay, phù hợp của chính quyền địa phương và người dân đã giúp Quản Bạ trở thành xã thứ 2 về đích NTM trong năm nay của huyện Quản Bạ.

Homestay Daolog, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.
Homestay Daolog, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xuất phát điểm của xã Quản Bạ rất thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 36,45%, cận nghèo 13,71%; thu nhập bình quân ở mức 7 triệu/người/năm. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm nỗ lực, xã Quản Bạ đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ đã biến vùng đất một thời khó khăn thực sự “thay da, đổi thịt”. Những tuyến đường chính, đường liên thôn được bê - tông hóa sạch đẹp, nhà văn hóa, hệ thống trường, lớp học xây mới, tu sửa khang trang; Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới; xã có HTX sản xuất dược liệu đã chế biến được sản phẩm bán ra thị trường, đem lại thu nhập cho nhiều hộ dân.

Thực hiện xây dựng NTM, tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư trực tiếp trên địa bàn xã gần 12 tỷ đồng; nguồn từ Dự án AAV và nguồn thu từ du lịch động Lùng Khúy 170 triệu đồng; được hỗ trợ 507 tấn xi - măng. Còn lại, nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công; hiến trên 20.165 m2 đất; bê - tông hóa đường trục thôn, xóm, nội đồng 23,33 km; đường liên hộ, nhóm hộ 2 km; kiên cố hóa kênh mương 4,97 km, tu sửa 2,11 km kênh mương, xây mới 3 nhà văn hóa. Tỷ lệ người dân sử dụng nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt đảm bảo 3 sạch chiếm trên 71%...

Theo Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Nông Minh Tiến, kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng NTM là xã đã rà soát, sắp xếp, phân loại các nội dung, tiêu chí theo phương châm “việc dễ làm trước, việc khó làm sau, việc ít tiền làm trước, việc cần nhiều tiền làm sau”. Đối với những việc nhân dân tự làm, không cần nhà nước hỗ trợ thì chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để bà con tự nguyện thực hiện một cách thường xuyên. Đối với những việc nhà nước hỗ trợ một phần, xã giao công trình trong thôn cho nhân dân tự thi công theo hình thức nhà nước đầu tư vật liệu, nhân dân đóng góp công lao động. Với cách triển khai trên, xã thực hiện được nhiều công trình hơn, khối lượng các tuyến đường, kênh mương bê - tông cao hơn; trong quá trình thực hiện, người dân được bàn, được làm, được kiểm tra, giám sát; từ đó phát huy vai trò làm chủ của mình trong xây dựng NTM.

Trong khi nguồn lực có hạn, cần phân bổ hợp lý, có trọng điểm, xã ưu tiên hướng vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt, cũng là điều kiện đủ để địa phương về đích NTM. Xã đã vận dụng các chính sách của tỉnh, huyện để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như cho vay vốn đầu tư có thu hồi để tái đầu tư mô hình chăn nuôi lợn gắn với xây lắp bể Biogas cho 10 hộ. Thực hiện chương trình chăn nuôi bò sinh sản tại thôn Lùng Khúy; nuôi ngựa đực lai giống, ngựa sinh sản tại thôn Nà Vìn; chăn nuôi dê hàng hóa tại thôn Nam Sơn; với 72 hộ được cho vay vốn hơn 4,8 tỷ đồng theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Xã xây dựng được 3 sản phẩm thế mạnh là: Thảo dược, Hồng không hạt và du lịch. Trong đó, có 11 hộ làm dịch vụ du lịch nông thôn Homestay tại thôn Nặm Đăm; đến nay, đã đón tiếp trên 7 nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan tại thôn; 5.048 lượt khách lưu trú, 3.292 khách nước ngoài, với tổng doanh thu trên 1,2 tỷ đồng. Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn áp dụng những cách làm mới, sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật, từ đó thu nhập bình quân đầu người tăng lên 28,16 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,87%.

Bí thư Đảng ủy xã Quản Bạ, Nguyễn Đình Sơn, cho biết thêm: Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, địa phương cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo trong thực hiện xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh. Phát huy và nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, gắn các phong trào thi đua với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - "Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) trong năm 2018 giảm sâu so với năm 2017 và so với kế hoạch đầu năm..." - Đó là đánh giá của đồng chí Đỗ Viết Hợp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả hoạt động liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.  Năm 2018, các đơn vị liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý các hoạt động tại cửa khẩu...

27/12/2018
Bắc Quang chú trọng gieo trồng cây vụ Đông

BHG - Nhằm nâng cao giá trị kinh tế từ sản xuất vụ Đông; thời điểm này,  huyện Bắc Quang đang tích cực hoàn thành kế hoạch được giao, bảo đảm cơ cấu giống, lịch thời vụ tốt nhất. Vụ Đông năm nay, huyện Bắc Quang gieo trồng hơn 1.300 ha cây trồng các loại, đạt 94,6% kế hoạch. Trong đó có 544,3 ha ngô, đạt 113,8% kế hoạch (hiện, toàn bộ diện tích ngô đang phát triển tốt, nhân dân đã bón phân đợt 1 đạt 100%); cây rau đậu các loại 759,2 ha, đạt 84,4% kế hoạch... Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang Mai Thị Giang,cho biết...

27/12/2018
Nâng cao chất lượng cuộc sống - yếu tố bền vững trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Có thể nói, điểm nổi bật trong những năm qua của huyện Bắc Mê chính là việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Diện mạo của NTM đã len lỏi, vào từng nhà dân, thông qua những chương trình, kế hoạch của huyện và đã tạo nên phong trào lan rộng trên địa bàn. Qua đó, đã tạo ra bức tranh sống động tại vùng đất phía Đông của tỉnh.

 

27/12/2018
Niềm vui cho người trồng dong giềng xã Nà Khương

BHG - Nhận thấy cây dong giềng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; dễ trồng, chăm sóc và có giá trị kinh tế cao… Đảng ủy, chính quyền xã Nà Khương (Quang Bình) đã chủ động liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân,… Từ đó, người dân thấy được lợi ích nên đã mở rộng diện tích phát triển cây dong giềng; góp phần nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

27/12/2018