Nỗ lực xây dựng mối liên kết thị trường, tiếp tục ghi dấu thương hiệu cam Sành Hà Giang

11:00, 18/12/2018

BHG - Trong 7 ngày (từ 19 – 25.12), tỉnh ta phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Tuần lễ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội. Trước sự kiện này, Báo Hà Giang đã có bài phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cam Sành lần này.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội như thế nào?

Đ/c Nguyễn Minh Tiến: Để thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sản nói chung và sản phẩm cam sành Hà Giang nói riêng; ngay từ tháng 10.2018, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ tại Hà Nội, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp tổ chức thực hiện. Được sự giúp đỡ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trực tiếp là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức để làm tốt công tác chuẩn bị. Trong thời gian từ ngày 19 – 25.12.2018, sẽ diễn ra tuần lễ cam sành và đặc sản Hà Giang tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Số 489 – Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội, với quy mô 12 gian hàng. Trong khuôn khổ tuần lễ, tỉnh Hà Giang phối hợp với Ban tổ chức, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức ''Hội chợ Nông đặc sản vùng miền, tuần lễ quảng bá cam sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn năm 2018'' và tổ chức  "Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm cam sành và đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 - 2019". Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ việc mời đại biểu tham dự sự kiện, xây dựng chương trình kịch bản, thiết kế, in ấn, dàn dựng, trang trí không gian trưng bày và các doanh nghiệp hợp tác xã của tỉnh cũng đang tích cực chuẩn bị sản phẩm cam sành và các sản phẩm tiêu biểu khác đạt chất lượng tốt nhất để trưng bày, quảng bá tại sự kiện. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hà Giang
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hà Giang

PV: Xin đồng chí cho biết tại sao tỉnh ta lựa chọn thời điểm này để tổ chức Tuần lễ cam Sành và tại sao tổ chức tại Hà Nội mà không phải các địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng…?

Đ/c Nguyễn Minh Tiến: Có hai lý do chính để tỉnh quyết định lựa chọn thời điểm này để tổ chức Tuần lễ Cam Sành: Đây là thời điểm Cam Sành của tỉnh bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính, sản phẩm cam Sành bắt đầu chín và cho chất lượng tốt nhất. Thời điểm này cũng là vào dịp Noel, cuối năm, sức mua, bán của thị trường sản phẩm nông sản sôi nổi nhất, người tiêu dùng cũng bắt đầu lựa chọn các sản phẩm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm cam sành được tỉnh Hà Giang triển khai từ tháng 11.2018 và không chỉ riêng tại Hà Nội mà cả các tỉnh thành khác như: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thái Bình... Năm nay, sự kiện đầu tiên quảng bá cho sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2018 - 2019 là "Tuần lễ cam sành, đặc sản Hà Giang" được tổ chức lồng ghép với hội chợ "Nông đặc sản vùng miền, tuần lễ quảng bá cam sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức, đây là thời điểm phù hợp với niên vụ thu hoạch của sản phẩm và thị trường Hà Nội, nơi có sức mua lớn, đòi hỏi sản phẩm có chất lượng cao, đồng thời hội chợ Nông đặc sản vùng miền do Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp tổ chức thu hút được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí, người tiêu dùng Hà Nội, tạo sức lan tỏa lớn.   

PV: Theo đồng chí, chất lượng, sản lượng cam Sành Hà Giang năm nay so với những năm trước như thế nào và điều gì khẳng định chất lượng cam Sành Hà Giang ngày càng được nâng lên?

Đ/c Nguyễn Minh Tiến: Chất lượng, sản lượng sản phẩm Cam Sành Hà Giang năm nay đã được nâng lên một bước so với những năm trước đây. Năm 2018 ước sản lượng cam sành của tỉnh đạt trên 62.000 tấn, tăng trên 20.000 tấn so với niên vụ 2017. Trong đó có trên 3.527 ha được công nhật đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng ước đạt từ 35 – 40 nghìn tấn. Để quản lý tốt công tác sản xuất Cam, Hiệp hội Cam sành đã được thành lập và thành lập 69 tổ sản xuất, HTX sản xuất cam VietGAP tại mỗi vùng chứng nhận, quản lý và xây dựng chỉ dẫn địa lý, đồng thời quản lý tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra để nâng cao chất lượng và sản xuất cam, nhiều biện pháp kỹ thuật đã được áp dụng đồng bộ như; quy trình trồng, chăm sóc, bảo vệ thực vật theo hướng an toàn, bền vững... Hơn hết, sản phẩm cam VietGAP đã có Logo, tem chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc.

Điều khẳng định sản phẩm cam của tỉnh chất lượng ngày càng nâng lên bởi tỉnh đang tập trung chỉ đạo đầu tư chiều sâu thông qua các chính sách, từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm theo chuỗi giá trị, thâm canh chăm sóc diện tích cam sành hiện có, đảm bảo chất lượng sản phẩm trên quan điểm lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam sành Hà Giang; người trồng cam đã và đang tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, tập trung đầu tư chăm sóc những diện tích đã trồng theo quy trình sản xuất VietGAP, đồng thời mở rộng hơn nữa diện tích trồng và chăm sóc cam theo quy trình VietGAP hoặc hữu cơ. Diện tích được chứng nhận tiêu chuẩn năm sau ngày càng nhiều hơn những năm trước. Ngoài ra, việc tổ chức sản xuất cho các hộ trồng cam theo hình thức thành lập các tổ sản xuất VietGAP, Hiệp hội Cam và HTX trồng Cam, được người trồng cam đồng tình, hưởng ứng cao chứng tỏ hướng đi đúng của tỉnh. Quan trọng nhất là thị trường ngày càng được mở rộng, người tiêu dùng chấp nhận, đầu ra cho sản phẩm ổn định...

PV: Thưa đồng chí, vấn đề đầu ra cho sản phẩm cam Sành Hà Giang luôn được đặc biệt quan tâm mỗi khi bước vào vụ cam, bởi sự bất ổn định, thường “được mùa mất giá”, “mất mùa được giá”, vậy tỉnh ta mong muốn điều gì từ việc tổ chức Tuần lễ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội năm nay? Và kế hoạch tiếp theo của tỉnh?

Đ/c Nguyễn Minh Tiến: Qua việc tổ chức Tuần lễ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội năm nay, tỉnh ta mong muốn tiếp tục xây dựng mối liên kết thị trường giữa người trồng cam với doanh nghiệp, người tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá rộng rãi sản phẩm cam sành, triển khai dán tem chứng nhận chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc trên quả cam giúp người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng và không bị nhầm lẫn với các sản phẩm khác; nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cam sành là vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ giá trị thương hiệu cam sành Hà Giang.

Sau sự kiện "Tuần lễ cam sành, đặc sản Hà Giang", hội nghị "Kết nối tiêu thụ sản phẩm" tại Hà Nội, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và đưa sản phẩm đi quảng bá Xúc tiến tại các tỉnh miền trung như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... và tổ chức các điểm bán hàng tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư và khu đô thị tập trung đông dân cư trong nội thành thành phố Hà Nội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Duy Tuấn (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khẳng định vị thế cam Hà Giang

BHG - Thương hiệu cam Sành Hà Giang được khẳng định từ nhiều năm về trước bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm và độ sạch trong khâu sản xuất. Với sự quan tâm đặc biệt từ tỉnh đến cơ sở và quyết tâm vào cuộc của các ngành chức năng với những chương trình hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy phát triển, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP) ngày càng khẳng định thương hiệu, vị thế cam Hà Giang trên thị trường.

 

18/12/2018
Nông nghiệp Mèo Vạc từng bước chuyển mình

BHG - Xác định Tái cơ cấu nông nghiệp gắn xây dựng Nông thôn mới có vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển KT – XH, giúp nhân dân giảm nghèo, huyện Mèo Vạc đã tập trung phát triển chăn nuôi bò, ong, lợn, trồng cỏ, lúa và đậu tương; xây dựng các kế hoạch sát với thực tế địa phương, như: Thụ tinh nhân tạo cho bò, lợn; chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ; phát triển gia trại chăn nuôi; mở rộng diện tích cây Bạc hà…

 

17/12/2018
Công ty Điện lực Hà Giang tri ân khách hàng năm 2018 tại Đồng Văn

BHG - Ngày 14.12, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng huyện Đồng Văn năm 2018. Đến dự có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Đồng Văn và khách hàng 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc. Năm 2018, Điện lực Đồng Văn đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao...

17/12/2018
Mèo Vạc nhiều biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, những ngày qua trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng kèm theo mưa nhỏ, gây ảnh hưởng đến đàn gia súc. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền và các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đã và đang tập trung nhiều biện pháp để chống rét, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

17/12/2018