Khởi sắc Nông thôn mới Quang Bình

10:15, 21/12/2018

BHG - Nhìn lại chặng đường 8 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) mới thấy rõ sự đồng lòng, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình; giờ đây, những “quả ngọt” đầu mùa đã kết trái trên vùng đất mới.

Người dân xã Tân Trịnh tích cực làm đường giao thông Xây dựng Nông thôn mới.
Người dân xã Tân Trịnh tích cực làm đường giao thông xây dựng Nông thôn mới.

Đối với mỗi người dân Quang Bình, ai ai cũng đều cảm nhận, tự hào trước sự thay đổi trong cuộc sống hôm nay. Từ trụ sở UBND, trường học, trạm y tế, đường liên thôn đều khang trang, sạch đẹp. Không khí thi đua xây dựng NTM ở các xã ngày càng mạnh mẽ, sôi nổi và nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của nhân dân. Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng NTM, phần lớn các xã còn thiếu về cơ sở vật chất, sản xuất manh mún, lạc hậu. Đứng trước khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, các xã đã họp, ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình hành động và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM.

Với quan điểm “Tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau” nhưng phải làm thật, các xã đã cùng người dân, rà soát từng tiêu chí, cách thức triển khai ở từng thôn, từng bước đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng gắn với phát triển kinh tế. Ngoài kinh phí hỗ trợ của nhà nước, các xã còn huy động sự đóng góp của nhân dân, lấy ý kiến về cách thu, mức thu; các thôn cử người quản lý, giám sát các công trình. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các xã hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Bằng tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền,  mỗi người, mỗi nhà, từ vùng quê còn nghèo đến giờ nhiều xã trở nên trù phú, văn minh, hiện đại.

Đối với quá trình xây dựng NTM  Quang Bình luôn có những ý tưởng, cách làm hay, khơi gợi được ý thức và phát huy vai trò chủ thể của người dân, nhờ vậy mọi việc đều thống nhất cao. Trong vòng 8 năm, các xã đã vận động nhân dân đóng góp trên 974.500 ngày công lao động; hiến 249.058 m2 đất; ủng hộ bằng tiền hơn 5 tỷ đồng; mở mới 298 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa nâng cấp 600 km đường liên thôn, xóm. Từ năm 2015 đến nay, qua các đợt thi đua, toàn huyện tổ chức thành công 244 đợt ra quân Ngày thứ 7 vì NTM, thu hút gần 35 nghìn lượt người tham gia.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2014, Vĩ Thượng là địa phương đầu tiên của huyện “chạm tay” đến đích NTM; sau đó các xã Xuân Giang, Bằng Lang, Tiên Yên, Yên Hà lần lượt được công nhận đạt chuẩn NTM. Trước ngày kỷ niệm 15 năm thành lập huyện, Tân Trịnh là xã thứ 6 về đích NTM, các xã còn lại đạt từ 5 - 12 tiêu chí. Cùng với đó, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm của các xã đạt 17,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/năm. Những mô hình kinh tế điển hình trong chăn nuôi, trồng trọt xuất hiện nhiều hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh theo từng năm, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên. NTM đã thực sự làm các xã chuyển mình, gieo thêm no ấm, hạnh phúc cho nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong khẳng định: Đến năm 2018, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt và vượt 200% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III. Trong xây dựng NTM, huyện xác định yếu tố quan trọng, tạo nên thành công là tăng sản lượng lương thực, nâng cao được thu nhập, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng khởi sắc.

Bài, ảnh: Mộc Lan – Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Petrolimex Hà Giang Tri ân khách hàng năm 2018

BHG - Ngày 20.12, Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex; Báo Hà giang; Cục Quản lý thị trường; Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Phòng An ninh kinh tế, Cảnh sát Môi trường; Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hà Giang; Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ, Cửa hàng trưởng các Cửa hàng trực thuộc cùng CBCNV Văn phòng Công ty…

21/12/2018
Khai mạc Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn năm 2018

BHG - Tối 19.12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn tổ chức Khai mạc Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn năm 2018Tham dự lễ Khai mạc có đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNTlãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, ngành Trung ương; đồng chí Lý Thái Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh Bắc Kạn...

20/12/2018
Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 - 2019

BHG - Ngày 20.12, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 – 2019. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Hà Giang và các huyện, thành phố.

20/12/2018
Phát triển thương hiệu dầu lạc Đồng Yên

BHG - Thực hiện Đề án "Mỗi vùng quê một sản phẩm", thời gian qua huyện Bắc Quang đã cho ra mắt nhiều sản phẩm đặc trưng, trong đó có dầu lạc của xã Đồng Yên. Nói đến dầu lạc, không mấy ai còn xa lạ với hương vị của nó, vừa giữ được sự thanh đạm lại thơm ngon đặc trưng. Nhận thấy tiềm năng của việc phát triển dầu lạc, Đồng Yên - xã vùng thấp của huyện Bắc Quang có diện tích và sản lượng lạc lớn đã nghiên cứu, chế tạo sản phẩm này. Năm 2017, xã Đồng Yên đã đăng ký dầu lạc là sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng và thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông sản dầu lạc.

 

20/12/2018