Hà Giang

Hưởng lợi từ các công trình xây dựng của Chương trình CPRP

17:13, 28/12/2018

BHG - Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tại 4 xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang, gồm: Thượng Bình, Tân Lập, Đồng Tiến và Đức Xuân đã đem lại những hiệu quả nhất định. Ngoài việc đầu tư phát triển các sản phẩm có thế mạnh, những công trình xây dựng mang tên CPRP đã tạo cơ hội cho người dân tiếp cận và giao thương hàng hóa thuận lợi hơn.

Cây cầu treo tại thôn Cuôm đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH xã Đồng Tiến.
Cây cầu treo tại thôn Cuôm đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH xã Đồng Tiến.

Có dịp quay trở lại thôn Cuôm, địa bàn đặc biệt khó khăn của xã Đồng Tiến. Trước kia, cứ vào mùa mưa lũ, người dân sinh sống ở mảnh đất này, đặc biệt 30 gia đình bên kia suối hoàn toàn phải đi lại bằng bè mảng nên điều kiện phát triển KT - XH gặp khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Để giải quyết những khó khăn đó, năm 2017, Chương trình CPRP đã đầu tư xây dựng cầu treo dài 70 m, trị giá 3,6 tỷ đồng cho thôn Cuôm. Tháng 7.2018, cây cầu mơ ước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là niềm vui rất lớn của mỗi người dân nơi đây, từ nay việc đi lại học hành của con em và quá trình giao lưu hàng hóa của bà con với các vùng lân cận rất thuận tiện. Anh Ban Văn Nhinh, thôn Cuôm xã Đồng Tiến phấn khởi chia sẻ: “Cây cầu treo đã trở thành hiện thực xua đi nỗi lo của bà con khi vào mùa mưa lũ, giúp chúng tôi yên tâm đẩy mạnh tăng gia sản xuất, trồng rừng, phát triển chăn nuôi để từng bước giảm nghèo bền vững. Bây giờ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, hàng hóa làm ra không bị ép giá, vất vả tiêu thụ mà thương lái tìm đến tận nhà thu mua, học sinh không còn cảnh nghỉ học khi nước lũ dâng lên cao”.

Nhân dân xã Thượng Bình đi lại thuận tiện hơn nhờ những con đường do chương trình CPRP đầu tư.
Nhân dân xã Thượng Bình đi lại thuận tiện nhờ những con đường do chương trình CPRP đầu tư.

Đồng chí Chương Văn Hải, Trưởng Ban quản lý chương trình CPRP, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Bên cạnh công trình xây dựng cầu treo, Tiểu hợp phần Quỹ đầu tư cộng đồng (CIF) của Chương trình CPRP đã đầu tư làm đường bê tông nông thôn dài 2,7 km, tổng số 164 hộ với 825 khẩu hưởng lợi trực tiếp. Nhìn chung, Chương trình CPRP có những tác động tích cực về mọi mặt KT -XH, tạo ra ngành hàng tiềm năng, môi trường sản xuất kinh doanh năng động, mới mẻ thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế. Không những thế, cơ sở hạ tầng đầu tư, nâng cấp, mở mới giảm bớt thời gian đi lại và chi phí vận chuyển hàng hóa. Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 68% xuống còn 52,6%. Đó là những động lực rất lớn để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống vật, tinh thần cho người dân.

Những năm qua, Chương trình CPRP đã triển khai xây dựng được 13 đầu điểm công trình; trong đó, 11 công trình đã được sử dụng, phục vụ đi lại, sản xuất cho 767 hộ trong 17 thôn của 4 xã. Trong quá trình thi công, các xã đều thành lập các Tổ giám sát cộng đồng, phân công các thành viên tham gia giám sát thường xuyên để đảm bảo chất lượng công trình. Từ những con đường bê - tông kiên cố hóa, cây cầu treo vững chắc người dân được kết nối, phát triển thương mại dịch vụ, tăng giá trị sản phẩm hàng hóa. Nhờ sự đồng bộ của Chương trình CPRP, trong hơn 3 năm, 4 xã nghèo của huyện Bắc Quang giảm được 208 hộ nghèo. Hy vọng rằng, từ những lợi ích, tính phù hợp, thiết thực mà chương trình CPRP mang lại sẽ là những kinh nghiệm quý để các xã vận dụng vào phát triển KT - XH tại địa phương.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực tỉnh

BHG - Những năm qua, với sự thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực, tỉnh ta đã có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, có sức cạnh tranh trên thị trường. Để có được điều này, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, địa phương, còn có sự đóng góp của Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên báo hà giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh.

 

28/12/2018
Hội nghị Tổng kết Dự án "Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh"

BHG - Ngày 28.12, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (KHKT) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án "Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (KTKS) trên địa bàn tỉnh". Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê. Sau một năm thực hiện Dự án trên địa bàn các xã: Minh Sơn (Bắc Mê), Mậu Duệ (Yên Minh) và Ngọc Linh (Vị Xuyên) đã giúp nâng cao nhận thức, vai trò...

 

28/12/2018
Niềm vui cho người trồng dong giềng xã Nà Khương

BHG - Nhận thấy cây dong giềng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; dễ trồng, chăm sóc và có giá trị kinh tế cao… Đảng ủy, chính quyền xã Nà Khương (Quang Bình) đã chủ động liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân,… Từ đó, người dân thấy được lợi ích nên đã mở rộng diện tích phát triển cây dong giềng; góp phần nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

27/12/2018
Bắc Quang chú trọng gieo trồng cây vụ Đông

BHG - Nhằm nâng cao giá trị kinh tế từ sản xuất vụ Đông; thời điểm này,  huyện Bắc Quang đang tích cực hoàn thành kế hoạch được giao, bảo đảm cơ cấu giống, lịch thời vụ tốt nhất. Vụ Đông năm nay, huyện Bắc Quang gieo trồng hơn 1.300 ha cây trồng các loại, đạt 94,6% kế hoạch. Trong đó có 544,3 ha ngô, đạt 113,8% kế hoạch (hiện, toàn bộ diện tích ngô đang phát triển tốt, nhân dân đã bón phân đợt 1 đạt 100%); cây rau đậu các loại 759,2 ha, đạt 84,4% kế hoạch... Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang Mai Thị Giang,cho biết...

27/12/2018