Hà Giang

Hiệu quả từ hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng tái tạo

19:07, 03/12/2018

BHG - Theo thống kê của các ngành chuyên môn, hiện nay ngành Điện chỉ mới đáp ứng 70% lượng điện tiêu thụ trên cả nước. Điều này cho thấy, hàng năm sự thiếu hụt điện năng là rất lớn. Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện, nhiệt điện đã và đang tác động lớn đến môi trường sinh thái cũng như khí hậu, vì vậy tích cực sử dụng năng lượng tái tạo sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu môi trường bền vững và phát triển nền kinh tế xanh, đồng thời giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25.11.2015 về Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và gió tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng (Mèo Vạc).
Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và gió tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng (Mèo Vạc).

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, những năm qua tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng việc tiết kiệm điện và sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp với năng lượng gió để sản xuất điện năng. Minh chứng cho điều đó, trong năm 2018, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh lắp đặt các hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng tái tạo; đồng thời giao Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương (KC-XTCT) thực hiện lắp đặt 2 hệ thống chiếu sáng về đêm sử dụng năng lượng tái tạo tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) và khu vực núi Cấm (TP Hà Giang). Đến nay, cả 2 hệ thống đã được bàn giao và đưa vào hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, hệ thống chiếu sáng khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong được lắp đặt sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Hệ thống gồm 4 cột đèn, mỗi cột có một bóng led công suất 80W, ắc quy lưu trữ năng lượng và turbin gió. Khi không có nắng và gió hệ thống đảm bảo chiếu sáng từ 12 đến 15 ngày. Điều đặc biệt là hệ thống hoạt động độc lập không phụ thuộc vào điện lưới Quốc gia và có chế độ bật/tắt tự động thông qua cảm biến ánh sáng. Cũng như hệ thống chiếu sáng khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, hệ thống chiếu sáng ở khu vực núi Cấm cũng được Trung tâm KC-XTCT lắp đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả từ tháng 10.2018. Hệ thống được lắp 7 cột đèn công suất bóng đèn 50W và sử dụng năng lượng ánh nắng mặt trời, ắc quy lưu trữ năng lượng có thể chiếu sáng từ 5 đến 7 ngày trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời. Cả 2 hệ thống có độ bền từ 20 - 30 năm.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hải, Phó Giám đốc Trung tâm KC-XTCT, để lắp các hệ thống chiếu sáng, cán bộ Trung tâm đã đi khảo sát, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ hệ thống sau khi bàn giao. Các hệ thống này đều được lắp đặt ở khu vực có địa hình phức tạp, xa đường điện nên chi phí cho việc kéo điện lưới Quốc gia đến là rất cao, tốn kém (gần tương đương với chi phí đầu tư hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và gió). Bên cạnh đó, khi đưa vào hoạt động chúng ta không mất tiền điện chi trả hàng tháng. Mặc dù cả 2 hệ thống sử dụng công suất tiêu thụ điện năng không lớn, nhưng với việc sử dụng năng lượng tái tạo đã và đang bảo vệ môi trường trong sạch hơn, giảm tải cho hệ thống điện Quốc gia hiện đang thiếu hụt. Thời gian tới, Trung tâm KC-XTCT sẽ tích cực tuyên truyền tới người dân sử dụng các hệ thống năng lượng tái tạo phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018
Phát huy vai trò của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng ở Đồng Văn

BHG - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Đồng Văn được triển khai rất hiệu quả. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác tuyên truyền đến người dân, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP - AN của huyện... Kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở, người dân sở tại đóng vai trò rất quan trọng.

 

30/11/2018
Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hà An khai thác lợi thế của địa phương để phát triển

BHG - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2018, với 7 xã viên là người dân trong thôn có chung mục đích phát huy tinh thần tự chủ, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong việc nuôi và phát triển đàn ong nội, làm dịch vụ du lịch Homstay kết hợp bán hàng tạp hóa… Qua thời gian hoạt động, HTX đã khẳng định đi đúng hướng và phù hợp với điều kiện cuộc sống của các thành viên.

 

30/11/2018
Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018