Linh Hồ "chắc làm, chắc thắng" cây trồng vụ Đông

09:40, 15/11/2018

BHG - Là một trong những xã có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất huyện Vị Xuyên, ngoài trồng ngô, lúa vụ Xuân, vụ Mùa; hàng năm, xã Linh Hồ đã tập trung khai thác lợi thế về đất đai để làm vụ Đông nhằm tặng hệ số sử dụng đất; nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống và góp phần xóa nghèo cho nông dân. Trong khi thu hoạch vụ Mùa, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Đông với phương châm “không cho đất nghỉ”, “chắc làm, chắc thắng”.

Nông dân thôn Nà Trà trồng khoai lang vụ Đông.
Nông dân thôn Nà Trà trồng khoai lang vụ Đông.

Xác định rõ tầm quan trọng của vụ Đông, xã Linh Hồ đã triển khai trồng cây vụ Đông tại các thôn, bản với quy mô 178 ha. Trong đó, ngô 120 ha, khoai lang 15 ha, rau các loại 33 ha, đậu các loại 10 ha. Để thực hiện được diện tích trên, xã đã tập trung rà soát các diện tích đất có khả năng, phù hợp với từng loại cây trồng và điều kiện sản xuất ở từng khu vực để lựa chọn cơ cấu giống cây trồng phù hợp. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ Mùa với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch đến đâu tập trung vệ sinh đồng ruộng đến đó để triển khai vụ Đông theo đúng khung thời vụ (đặc biệt ưu tiên mở rộng diện tích ngô Đông; khu vực do điều kiện không thể gieo trồng đúng lịch thời vụ sẽ tận dụng diện tích trồng ngô làm thức ăn cho gia súc). Chuẩn bị tốt các loại vật tư cần thiết phục vụ cho sản xuất như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn thay đổi cơ cấu giống cây trồng, sản xuất theo hướng hàng hóa mang tính cộng đồng; vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa để hình thành vùng sản xuất vụ Đông tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Hướng dẫn nhân dân chủ động liên hệ, tìm kiếm các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm; nâng cao vai trò của các  HTX dịch vụ nông, lâm nghiệp thực sự là cầu nối giữa nông dân, nhà nước, doanh nghiệp trong việc tổ chức cung ứng dịnh vụ trực tiếp cho nông dân như: Dịch vụ làm đất, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, bảo quản nông sản vụ Đông... Tổ quản lý thủy nông của xã cần làm tốt công tác điều tiết nước trong quá trình sản xuất cây vụ Đông; đặc biệt, xã đã phát động phong trào ủ phân hữu cơ và hướng dẫn nông dân thu gom, tận dụng các nguồn phân chuồng, phân xanh ủ hoai (nhân dân toàn xã phấn đấu ủ được 1.000 tấn phân hữu cơ) để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài xây dựng và ban hành kế hoạch sản xuất cây trồng vụ Đông, xã còn hướng dẫn về cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng đến các Trưởng thôn để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ thực hiện. Cùng với đó, xã tổ chức Lễ phát động thi đua trồng cây vụ Đông, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Đưa cơ giới hóa vào làm đất sản xuất vụ Đông ở Linh Hồ.
Đưa cơ giới hóa vào làm đất sản xuất vụ Đông ở Linh Hồ.

Ngoài Linh Hồ là xã trọng điểm trồng cây vụ Đông; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã trồng được 506,8 ha, đạt 42,78% diện tích. Trong đó: Ngô 330 ha, khoai lang 34 ha, rau đậu các loại 143 ha. Vụ Đông năm nay, huyện Vị Xuyên đã liên kết với Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) thực hiện mô hình trồng cải Bó xôi với quy mô 5 ha tại các xã vùng thấp như: Linh Hồ, Đạo Đức, Trung Thành, Phú Linh, thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm. Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu Đồng Giao có trách nhiệm đầu tư giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân với giá bán dự kiến 3.700 đồng/kg. Hiện, các xã, thị trấn đang tiến hành rà soát diện tích và các hộ tham gia để triển khai thực hiện.

Với việc nhận thức được tầm quan trọng của cây trồng, cũng như tích cực tham gia gieo trồng, đầu tư chăm sóc cây vụ Đông, hy vọng người dân xã Linh Hồ cũng như ở các xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên sẽ nhân thêm thu nhập, nâng cao đời sống, khai thác tiềm năng của đất, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định trật tự an toàn xã hội địa phương.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực phát triển miền cực Bắc Tổ quốc: Kỳ đầu - Nhận diện "nút thắt"

BHG - Đảng bộ tỉnh ta đã trải qua 16 kỳ Đại hội; qua từng năm, nền KT - XH có chuyển biến rõ nét, cuộc sống người dân ngày càng nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày. Nhưng đến nay, tỉnh ta vẫn còn rất nhiều khó khăn và câu hỏi: Làm thế nào để tạo động lực phát triển đang được Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm, tìm lời giải hiệu quả nhất. Là một tỉnh biên giới, cực Bắc Tổ quốc với vô vàn những khó khăn, nhưng tỉnh ta cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế như: Đường biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc dài hơn 270 km...

15/11/2018
Hợp tác xã Hướng Dương từng bước khẳng định vai trò kinh tế tập thể

BHG - Hợp tác xã (HTX) Hướng Dương, thôn Nà Khà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) được thành lập tháng 5.2017 với 12 thành viên; sau hơn năm hoạt động, HTX đã khẳng định vai trò, vị trí trong phát triển kinh tế tập thể ở Linh Hồ. Đến thăm HTX Hướng Dương, chúng tôi nhận thấy cách làm rất bài bản, khoa học của các thành viên; chuồng trại chăn nuôi luôn được dọn dẹp sạch sẽ, thông thoáng; các sản phẩm lợn đen, lợn siêu nạc, lợn rừng, trâu, bò, thỏ và nấm sạch chất lượng cao luôn được thị trường ưa chuộng. 

14/11/2018
Yên Minh quan tâm phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

BHG - Xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Yên Minh luôn tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc chú trọng công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới nhằm bổ sung cho Đảng nguồn sinh lực mới;  trong đó, Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh và tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

 

14/11/2018
Nhân thêm thành công từ cộng tác công – tư

BHG - "Nếu không tham gia cộng tác công – tư (P-PC) từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) thì việc sản xuất, kinh doanh chè Shan tuyết của gia đình khó có bước phát triển vượt bậc như bây giờ", ông Nguyễn Đức Kim, thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) không giấu được niềm vui. Bằng niềm đam mê, tình yêu và tâm huyết với cây chè Shan tuyết, ông Kim từng bước xây dựng thành công danh trà Shan tuyết Cổng trời 1 – sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ...

14/11/2018