Đồng Văn chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

10:57, 19/11/2018

BHG - Huyện Đồng Văn có địa hình vùng cao núi đá, khí hậu khắc nghiệt, thời gian rét thường kéo dài, có sương muối, băng tuyết xảy ra làm chết cây cỏ, ảnh hưởng đến đàn gia súc. Để công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc vụ Đông - xuân năm 2018 - 2019 đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền về phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất cho người chăn nuôi, đảm bảo góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Người dân xã Lũng Cú chăm sóc đàn bò của gia đình.
Người dân xã Lũng Cú chăm sóc đàn bò của gia đình.

Theo khuyến cáo của cán bộ huyện, ngay đầu mùa Đông năm nay, gia đình ông Hầu Chá Pó, thôn Há Chùa Lả, xã Tả Lủng đã tu sửa lại khu chuồng trại gia súc của gia đình để nhốt 2 con bò. Đồng thời sau khi thu hoạch xong vụ Hè – thu, ông tích trữ rơm dạ, trồng thêm nhiều diện tích cỏ voi, chuẩn bị nguồn thức ăn tinh bột như cám, ngô và ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài. Ngoài gia đình ông Pó, các gia đình ở thôn Há Chùa Lả cũng đã chú trọng phòng, chống rét cho vật nuôi; chủ động nhốt gia súc ở chuồng, không thả rông ra bãi, lên rừng. Ðể giữ ấm cho gia súc, bà con dùng chăn quấn cơ thể trâu bò; đốt lửa sưởi ấm, pha muối vào nước uống để tăng sức đề kháng cho gia súc. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo thôn tích cực thông báo đến các hộ gia đình, khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp chống rét, giảm thiểu tối đa thiệt hại do giá rét đối với đàn gia súc.

Đồng chí Vừ Thị Dính, Chủ tịch UBND xã Tả Lủng cho biết: Trên địa bàn xã có 4.640 con gia súc, trong đó có 820 con bò, 1.960 con lợn, 2.339 con dê… Để duy trì, ổn định đàn gia súc trong mùa đông, chính quyền xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống rét cho trâu, bò; phân công các thành viên trực tiếp phụ trách thôn đến từng hộ gia đình tuyên truyền về phòng, chống rét. Huy động các đoàn thể, cán bộ, nhân dân xã, đóng góp công sức giúp đỡ các hộ gia đình là người già, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn cho gia súc. Tổ chức ký cam kết giữa các hộ dân với UBND xã; những hộ không chấp hành khi có thiệt hại xảy ra sẽ không được hỗ trợ. Tập trung thu hoạch cỏ trồng qua các năm không để tồn đọng ven đường Quốc lộ, cho bò uống đủ nước ấm, nước sạch. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun hóa chất sát trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh chuồng nuôi. Trong những ngày rét đậm rét hại kéo dài cần cho gia súc ăn đầy đủ thức ăn thô xanh và bổ sung thêm thức ăn tinh, muối ăn. Lượng thức ăn thô xanh cần đảm bảo khối lượng tương đương 10% trọng lượng cơ thể trên 1 con gia súc.

Ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc tại thôn Há Chùa Lả, xã Tả Lủng.
Ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc tại thôn Há Chùa Lả, xã Tả Lủng.

Tại xã Lũng Cú, thực hiện Công văn của UBND huyện Đồng Văn về việc triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho gia súc vụ Đông - xuân năm 2018-2019, UBND xã Lũng Cú đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Theo đó, tổ chức rà soát và chỉ đạo xây dựng, tu sửa, đảm bảo 100% các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt trong vụ rét, đồng thời phân loại gia súc để có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng riêng. Chỉ đạo nhân dân thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ, thu gom phân và chất thải đem đốt, ủ; không để gia súc nằm trực tiếp lên nền xi măng, nền gạch vào mùa đông, đảm bảo nền chuồng sạch sẽ, luôn khô ráo, ấm áp. Tập trung thu các loại cỏ trồng, các loại phế phụ phẩm nông nghiệp như rơm, cỏ khô, thân, lá. Không chăn thả trâu, bò trong những ngày mưa rét kéo dài; chuẩn bị vật liệu giữ ấm cho gia súc. Che chắn kỹ chuồng trại; thường xuyên quét dọn vệ sinh, giữ nền chuồng sạch sẽ, khô ráo... 

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Hiện nay, toàn huyện Đồng Văn có 24.088 con trâu, bò. Nhằm phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, không để gia súc bị chết đói, chết rét trong vụ Đông – xuân; khống chế, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhiễm, phát sinh và lây lan ra diện rộng, UBND huyện đã xây dựng phương án phòng, chống đói rét phù hợp với điều kiện của địa phương. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, thống kê, phân loại chuồng nuôi nhốt gia súc của từng hộ; trồng cỏ và gieo ngô dầy để dự trữ và ủ chua làm thức ăn; triển khai cho trên 12.000 hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ vật nuôi, nếu có biểu hiện ốm thì báo ngay cho thú y viên thôn hoặc trưởng thôn về tình hình dịch bệnh; duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật đảm bảo an toàn vệ sinh thú y... Đến thời điểm này, 100% số gia súc trên địa bàn huyện được tiêm phòng vắc-xin định kỳ.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của các hộ chăn nuôi, huyện Đồng Văn phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trên đàn vật nuôi trong mùa Đông này.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực phát triển miền cực Bắc Tổ quốc: Kỳ cuối - "Trái ngọt đầu mùa"

BHG - 2018 - năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Nhìn lại những cách làm và kết quả đạt được, chúng ta thêm hy vọng về gam màu tươi sáng của nền kinh tế. Tại Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra trong tháng 9 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Nửa nhiệm kỳ qua, BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo trong ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách và quyết liệt lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trong các lĩnh vực của đời sống, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh – quốc phòng ổn định, trật tự an toàn xã hội giữ vững…

 

16/11/2018
Linh Hồ "chắc làm, chắc thắng" cây trồng vụ Đông

BHG - Là một trong những xã có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất huyện Vị Xuyên, ngoài trồng ngô, lúa vụ Xuân, vụ Mùa; hàng năm, xã Linh Hồ đã tập trung khai thác lợi thế về đất đai để làm vụ Đông nhằm tặng hệ số sử dụng đất; nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống và góp phần xóa nghèo cho nông dân. Trong khi thu hoạch vụ Mùa, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Đông với phương châm "không cho đất nghỉ", "chắc làm, chắc thắng".

 

15/11/2018
Xín Mần tổ chức Hội thi trâu, bò giống

BHG - Sáng 15.11, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội thi trâu, bò giống lần thứ nhất, năm 2018. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi Cục thú y cùng các chủ trâu, bò và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Hội thi lần này được chia làm 2 vòng thi, vòng 1 với 210 con trâu, bò giống được tuyển chọn từ các cụm thi của 16 xã phía Bắc và 3 xã phía Nam của huyện; vòng 2 chọn 42 con trâu, bò giống tốt nhất của các cụm thi để tranh các giải Nhất, Nhì, Ba. Hội thi trâu, bò giống tạo sân chơi cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện giao lưu

15/11/2018
Nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng mạnh

BHG - Theo đánh giá của UBND tỉnh, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội năm 2018 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 8.611 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017. Trong đó, nguồn vốn do Nhà nước quản lý ước đạt trên 2.747 tỷ đồng, tăng 57,32%; nguồn vốn huy động khu vực ngoài Nhà nước ước đạt trên 5.861 tỷ đồng, tăng 9,88%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,8 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho xây dựng cơ bản trên 3.843 tỷ đồng; vốn giải ngân ước đến hết năm 2018 đạt 97,5% kế hoạch...

15/11/2018