Hà Giang

Xã Yên Phong thực hiện tốt tiêu chí môi trường

18:01, 26/09/2018

BHG - Môi trường là tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Xác định rõ điều này, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã Yên Phong (Bắc Mê) đã ban hành kế hoạch, đề ra các giải pháp tuyên truyền, huy động sự hưởng ứng của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Được Nhà nước hỗ trợ xi - măng,  người dân thôn Bản Lầng, xã Yên Phong (Bắc Mê) đã chủ động xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định.
Được Nhà nước hỗ trợ xi - măng, người dân thôn Bản Lầng, xã Yên Phong (Bắc Mê) đã chủ động xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Phong đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm về đích xây dựng NTM đúng thời hạn. Đến nay, tiêu chí số 17 - môi trường cơ bản đạt chuẩn. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các thôn, bản tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từng bước làm thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng dân cư. Đến nay, xã Yên Phong có 427 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 100%; 80% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 65% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh; 95% các tuyến đường trong khu dân cư, đường liên thôn sạch đẹp; trên 63% đường trục thôn, bản được bê - tông hóa.

Thực hiện tiêu chí môi trường, xã Yên Phong đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại xa nhà, chủ động thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt; ký cam kết với các cơ sở chăn nuôi, sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường. Anh Phùng Văn Phân, Trưởng thôn Bản Lầng cho biết: Triển khai xây dựng NTM, thôn đã vận động bà con thực hiện 4 nội dung về công trình vệ sinh; khi được Nhà nước cấp xi – măng, bà con phải thực hiện theo đúng quy định, không để thất thoát, lãng phí. Bên cạnh đó, các công trình vệ sinh công cộng cũng được vệ sinh sạch sẽ, việc chỉnh trang nhà cửa được bà con đồng tình hưởng ứng; hiện có 90% số hộ trong thôn làm được công trình vệ sinh.

Ngoài ra, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với nhà trường, trạm y tế, và nhân dân tổng vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm vào thứ 6 hàng tuần; trong đó, nòng cốt là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Cụ thể: Hội Phụ nữ xã triển khai Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” làm điểm ở thôn Nà Vuồng, Bản Lầng. Đến nay, 100% gia đình hội viên ký cam kết bảo vệ môi trường; 80% chị em thực hiện “5 không, 3 sạch”. Đoàn Thanh niên xã thành lập Tổ thu gom rác thải và hình thành các tuyến đường tự quản. Từ đó, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức được 21 cuộc ra quân chung tay xây dựng NTM, thu hút hơn 1 nghìn lượt người tham gia tu sửa đường giao thông, vệ sinh môi trường tại các thôn, bản, đào các hố rác thải tập trung, giúp đỡ hộ nghèo xây dựng công trình vệ sinh. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã cấp phát 156 tấn xi - măng cho các thôn xây dựng công trình vệ sinh; tiếp nhận 4 xe và 10 thùng đựng rác do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cấp.

Ông Triệu Xuân Đào, Chủ tịch UBND xã Yên Phong cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí môi trường khó thực hiện nhất, đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng. Đây là vấn đề không chỉ liên quan đến kinh phí mà còn chịu tác động bởi tập quán của người dân nên công tác tuyên truyền, vận động được coi trọng hàng đầu. Chính vì thế, xã đã rà soát đến từng hộ, vận động làm công trình vệ sinh, bể nước, nhà tắm và chuồng trại gia súc; đồng thời, xã cũng quy hoạch, xây dựng bãi rác thải tập trung… nên tiêu chí môi trường hiện cơ bản hoàn thành.

Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện tiêu chí môi trường, song công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã vẫn còn nhiều khó khăn như: Công tác quy hoạch, xây dựng khu xử lý rác thải tập trung chưa hoàn thiện; nguồn rác thải chăn nuôi, trồng trọt chưa được xử lý dứt điểm ảnh hưởng tới không khí, nguồn nước… Trong thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư, huy động nhân lực, trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về vệ sinh môi trường nhằm xây dựng các khu dân cư xanh - sạch – đẹp; phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đột phá trong "Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống" ở Đồng Văn

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá, trong đó có đột phá về "Nâng cao chất lượng công vụ, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống"...

26/09/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ I: Trứ danh Shan trà

BHG - Trên bản đồ những vùng chè truyền thống ở Việt Nam và thế giới, Hà Giang có vị trí nổi bật. Điều này được minh chứng qua những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đang tươi tốt, Những cây chè Shan cổ thụ và diện tích chè Shan hiện có không chỉ góp phần đưa Hà Giang trở thành địa phương có sản lượng chè đứng thứ 3 cả nước, mà còn tạo nên chỉ dẫn địa lí, thương hiệu và bản sắc cho miền chè Hà Giang.

 

26/09/2018
Đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn sử dụng hiệu quả vốn vay

BHG - Pà Vầy Sủ là xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của huyện Xín Mần, việc tiếp cận Nghị quyết 209 về hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Là địa phương có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao; để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ở đây rất vất vả. Hiện, xã Pà Vầy Sủ mới có 3 hộ đáp ứng đủ các tiêu chí vay vốn từ Nghị quyết số 209. Trong đó có đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn, thôn Thèn Ván; người đầu tiên có đủ điều kiện vay vốn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 

26/09/2018
Động lực của người dân xã Cán Tỷ

BHG - Sau khi được huyện Quản Bạ triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; nhận thấy đây là chính sách thiết thực đối với bà con nhân dân, cấp ủy chính quyền xã Cán Tỷ đã chủ động thông tin, tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ hơn về những nội dung của Nghị quyết 209. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này vào chăn nuôi theo quy mô gia trại; đồng thời chuyển đổi 1 phần diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

 

26/09/2018