Hà Giang

Sản phẩm Lá đắng của HTX Nông nghiệp Nam Hà dần có thị trường tiêu thụ ổn định

07:37, 14/09/2018

BHG - Năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nam Hà, xã Nà Khương (Quang Bình) được thành lập với 17 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, HTX luôn hoạt động ổn định và chủ yếu tập trung trồng cây Lá đắng, chè xanh, Cọ và một số loài cây khác hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Hiện nay, HTX trồng được hơn 8,5 ha Lá đắng, 4 ha chè, 2 ha cây cọ...

Ông Lùng Văn Trung (HTX Nam Hà) thực hiện công đoạn chế biến sản phẩm Lá đắng.
Ông Lùng Văn Trung (HTX Nam Hà) thực hiện công đoạn chế biến sản phẩm Lá đắng.

Lá đắng là loài rau, ưa ẩm, chủ yếu trồng dưới các tán cây lớn trong rừng, không cần bón phân nhiều. Ông Lùng Văn Trung, Ban Quản trị HTX Nông nghiệp Nam Hà chia sẻ: Lá đắng là cây trồng chủ lực của HTX, loài cây này được nhiều người ưa chuộng bởi công dụng trong điều trị các bệnh như: Sốt rét, cảm cúm, giảm đau dạ dày, giải nhiệt, giải rượu rất tốt.

Quy trình sản xuất, chế biến Lá đắng thương phẩm rất đơn giản, chỉ cần thu hái về, rửa sạch, phơi khô, đảo qua chảo khô đến khi chín thì vò nát thành bột. Với giá bán 10 nghìn đồng/kg lá tươi, 120 nghìn đồng/kg lá khô đã đóng gói, sản phẩm của HTX được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và các chợ phiên trên địa bàn huyện Quang Bình.

Hiện nay, HTX đang hoàn thiện hồ sơ vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh với số tiền hơn 500 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất, mua máy sấy khô và xây dựng nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm... Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng song lĩnh vực chăn nuôi tổng hợp, trồng rừng và một số cây nông sản nhằm góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Nà Khương cho biết: Qua tìm hiểu thực tế hoạt động của HTX Nam Hà, UBND xã có chủ trương đồng hành, đôn đốc HTX xây dựng nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiến độ xây dựng xưởng sản xuất, mở rộng diện tích trồng Lá đắng. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, trung tâm thương mại lớn, giúp HTX có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn, phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Lũng Phìn

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng Văn) có điều kiện tự nhiên, khí hậu mát mẻ, thích hợp với cây chè. Vì vậy, từ xa xưa, người dân nơi đây đã trồng được giống chè Shan tuyết mang hương vị đặc trưng của vùng núi đá. Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, với nhiều giải pháp cụ thể như: Bảo tồn giống chè, cải tiến kỹ thuật sao chè, đảm bảo hương vị và chất lượng sản phẩm đầu ra đã giúp thương hiệu chè Shan tuyết Lũng Phìn giữ vững, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nơi đây.

 

13/09/2018
Cục Hải quan nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

BHG - Tính đến cuối tháng 8, số thu ngân sách nhà nước Cục Hải quan Hà Giang thực hiện đạt khoảng 70% kế hoạch. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức Hải quan, bởi lẽ các yếu tố quan trọng, thúc đẩy tăng nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh không nhiều và đang có xu hướng giảm.

 

13/09/2018
Xín Mần đẩy mạnh công tác đối ngoại kinh tế

BHG - Xác định chính sách phát triển thương mại biên mậu, kinh tế cửa khẩu là một trong những chương trình trọng tâm của Đảng bộ huyện Xín Mần; những năm qua, huyện đã quán triệt sâu sắc và định hướng quan điểm ngoại giao toàn diện, đồng bộ của Đảng và Nhà nước; tập trung lãnh, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển thương mại, du lịch, kinh tế cửa khẩu và đối ngoại.

 

13/09/2018
Nông dân Thượng Bình phát triển kinh tế theo Nhóm hộ cùng sở thích

BHG - Thượng Bình là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang và được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Trong các hợp phần thực hiện, 9 nhóm nông dân cùng sở thích (CIG) đang chuyển mình mạnh mẽ, từ tư duy lao động sản xuất đến liên kết phát triển kinh tế, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

 

13/09/2018