Hà Giang

Hiệu quả hoạt động Nhóm sở thích nuôi vịt Bầu cổ ngắn thôn Tân Tiến, xã Phương Độ

08:28, 11/09/2018

BHG - Để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng phát huy thế mạnh tại địa phương, Hội Nông dân xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã lựa chọn và triển khai mô hình Nhóm sở thích chăn nuôi vịt Bầu cổ ngắn theo hướng hàng hóa, với 7 hộ tham gia tại thôn Tân Tiến. Theo đó, các hộ trong nhóm được đầu tư 50 triệu đồng tương đương 1.100 con vịt giống (vốn đầu tư có thu hồi)

Phương Độ là địa phương có thế mạnh về nuôi vịt Bầu cổ ngắn, đây là loại thủy cầm bản địa từ lâu được nhiều người biết đến. Vịt Bầu cổ ngắn nuôi tại xã Phương Độ có chất lượng thịt thơm, ngon, không ngậy và được nhiều người tìm mua. Với lợi thế địa bàn có nhiều suối và hệ thống đồng ruộng tương đối lớn, đây chính là môi trường phù hợp để phát triển chăn nuôi vịt. Từ lâu, giống vịt Bầu cổ ngắn đã được bà con nuôi theo hình thức tự cung, tự cấp. Nhưng nay đã nuôi tập trung quy mô hàng hóa.

Chị Nguyễn Thị Hường, thành viên Nhóm sở thích chăm sóc đàn vịt của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Hường, thành viên Nhóm sở thích chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Các hộ trong Nhóm cùng sở thích nuôi vịt Bầu sau khi được cấp con giống đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc đàn vịt theo hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và khuyến nông viên tại địa phương, đàn vịt được theo dõi thường xuyên về sinh trưởng và phòng dịch bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật. Bên cạnh đó, bà con còn chủ động chuẩn bị thức ăn cho đàn vịt với tiêu chí sản xuất sản phẩm đặc trưng địa phương; không sử dụng các loại thức ăn tăng trọng. Chị Hoàng Thị Hản, Trưởng Nhóm sở thích nuôi hơn 200 con vịt từ tháng 4.2018, đến nay xuất chuồng được một nửa và đang mua bổ sung thêm 300 con giống. Hiện, trên thị trường giá vịt Bầu cổ ngắn dao động từ 90 - 120 ngàn đồng/kg. Về đầu ra cho sản phẩm, Hội Nông dân xã định hướng cho các hộ trong nhóm đưa ra bán tại chợ phiên xã Phương Độ và một số Homestay, các quán vịt trên địa bàn xã và thành phố. Đây là thị trường có nhu cầu thường xuyên, đảm bảo sản phẩm của bà con luôn có đầu ra ổn định. Chị Nguyễn Thị Hường, thành viên Nhóm sở thích có vịt xuất chuồng đầu tiên cho biết, đàn vịt hơn 200 con của nhà chị đã bán gần hết, đa phần khách hàng tự tìm đến mua; hiện chị đã mua thêm con giống để tiếp tục nuôi quay vòng.

Trong quá trình triển khai mô hình nuôi vịt Bầu cổ ngắn theo hướng hàng hóa tại thôn Tân Tiến, Hội Nông dân xã Phương Độ đã bám sát mô hình, thường xuyên đến kiểm tra và góp ý cho các hộ về chăm sóc; đồng thời nhắc nhở bà con chủ động tiêm phòng để đàn vịt không bị dịch bệnh. Bên cạnh đó, xã cũng chủ động mở các lớp tập huấn chăn nuôi, giúp bà con có thêm kinh nghiệm và kỹ thuật.

Đánh giá kết quả bước đầu của Mô hình nuôi vịt Bầu cổ ngắn theo hướng hàng hóa tại thôn Tân Tiến, ông Nguyễn Thành Đang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Độ nhận định: Mô hình rất phù hợp với điều kiện của địa phương và nguyện vọng của bà con. Với thành công bước đầu của mô hình Nhóm cùng sở thích nuôi vịt Bầu hàng hóa tại thôn Tân Tiến, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục nhân rộng và thành lập thêm các Nhóm cùng sở thích tại các thôn khác trên địa bàn xã. 

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh phát triển cây ăn quả bản địa

BHG - Là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh, có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng các loại cây ăn quả bản địa có giá trị kinh tế cao như lê, mận Máu. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích, quy hoạch vùng trọng điểm phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân; góp phần thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển.

11/09/2018
Hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi - hiện thực hóa tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng Văn

BHG - Một trong những khó khăn của huyện biên giới Đồng Văn là thiếu đất canh tác, thiếu nước phục vụ sản xuất, mặt bằng dân trí còn thấp nên việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế… Trước thực tế trên, tỉnh, huyện đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân vượt qua những trở ngại, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, giảm sức lao động, từng bước giảm nghèo bền vững.

11/09/2018
Tăng cường vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Du Già

BHG - Thực hiện vai trò lãnh, chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian qua, Đảng bộ xã Du Già (Yên Minh) đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, khắc phục những khó khăn trong phát triển sản xuất. Nhờ đó, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, phát huy được nội lực và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

10/09/2018
Chương trình 1 triệu tấn xi - măng góp phần làm đổi thay diện mạo thành phố

BHG - Những con đường bê-tông dài vút tầm mắt, cùng nhiều công trình được xây dựng phục vụ phát triển KT-XH hội được đầu tư từ Chương trình 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh...

10/09/2018