Chương trình 1 triệu tấn xi - măng góp phần làm đổi thay diện mạo thành phố

14:41, 10/09/2018

BHG - Những con đường bê-tông dài vút tầm mắt, cùng nhiều công trình được xây dựng phục vụ phát triển KT-XH hội được đầu tư từ Chương trình 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh; đã tạo nên những điểm nhấn cho bức tranh nông thôn các xã Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngày 19.1.2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Hỗ trợ xi-măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm đến năm 2020. Thực hiện chương trình, thành phố Hà Giang đã tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và cách thực hiện chương trình đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung cũng như tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về Chương trình xây dựng NTM. Trong 7 tháng đầu năm 2018, thành phố đã tổ chức được gần 100 buổi tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM tại các thôn, bản; treo các băng zôn tuyên truyền về nội dung 19 tiêu chí xây dựng NTM; đồng thời tuyên truyền trên Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh và sóng phát thanh của thành phố. Để duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM; vận động nhân dân trồng hàng rào cây xanh và xây dựng các công trình hợp vệ sinh; di dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà ở… Đặc biệt, việc hỗ trợ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tăng thu nhập cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm.

Nhân dân xã Phương Độ làm đường giao thông nông thôn từ Chương trình 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh.
Nhân dân xã Phương Độ làm đường giao thông nông thôn từ Chương trình 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh.

Thực hiện phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn và nâng cao tiêu chí NTM năm 2018 của tỉnh, thành phố đã tổ chức ra quân tại 4 điểm ở xã Phương Độ, Phương Thiện và vận động nhân dân đóng góp hơn 13.000 m2  đất và 2.000 công lao động.

Năm 2018, thành phố được tỉnh phân bổ kế hoạch vốn thực hiện Đề án Hỗ trợ xi-măng 2 tỷ đồng, trong đó: Kinh phí mua 755,47 tấn xi-măng là 824,184 triệu đồng; kinh phí hỗ trợ vật liệu khác gần 1.175,816 triệu đồng. Với nguồn kinh phí được cấp, thành phố hiện đang triển khai 7 công trình gồm: Xã Phương Độ triển khai bê- tông hóa tuyến đường liên thôn Hạ Thành - Lùng Vài (đã thi công được 642 m) và đổ bê-tông được 164 m; xây kè hai bên lề đường được 100 m, tuyến đường thôn Tân Tiến, từ Nhà văn hóa thôn đi thôn Cường Thịnh. Xã Ngọc Đường đang thi công đường bê-tông nội đồng thôn Bản Tùy, chiều dài 50 m, mặt đường rộng 3m và dày 16 cm; đã thi công xong. Tuyến đường thôn Nà Báu, chiều dài 320 m, rộng 3 m, dày 16cm. Xã Phương Thiện đang triển khai thi công đường bê-tông thôn Lâm Đồng; đường thôn Mè Thượng, chiều dài 180 m, rộng 3m, dày 16 cm; đã thi công xong.

Phương Thiện là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang được công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 12.2014, cùng với cơ sở hạ tầng sẵn có và sự hỗ trợ từ Chương trình 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh; đến nay, diện mạo NTM của Phương Thiện đã có sự đổi thay rõ rệt. Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã vận động nhân dân hiến đất, vật liệu, ngày công… năm 2015, xã nâng cấp cải tạo được 11 tuyến đường, với chiều dài 6.640 m; trong đó, nhân dân hiến hơn 4.000 m2 đất và đóng góp 10.000 ngày công. Năm 2016, nâng cấp cấp cải tạo 3 tuyến đường dài 1.200 m; đổ bê-tông 1 sân nhà văn hóa rộng 420 m2; trong đó, nhân dân hiến hơn 4.500 m2 đất và đóng góp 4.000 ngày công. Năm 2017, xã tiếp tục nâng cấp 10 tuyến đường, với chiều dài trên 4.000 m, nhân dân hiến hơn 5.000 m2 đất, đóng góp 8.000 ngày công và 800 triệu đồng tiền vật liệu; nhà nước hỗ trợ 360 tấn xi-măng. Năm 2018, xã đang thực hiện nâng cấp cải tạo 12 tuyến đường, với chiều dài 3.310 m;  nhà nước hỗ trợ 485 tấn xi-măng; hiện, xã đang thi công 3 tuyến; mở đường từ thôn Cao Bành đi Nà Thác xã Phương độ, chiều dài 1.530 m, chiều rộng 5 m. Đến nay, tỷ lệ trục đương thôn của xã được cứng hóa đạt 93,3%; tỷ lệ đường ngõ xóm đạt 100% và đường nội đồng được cứng hóa đạt 100%.

Có thể thấy, với cơ sở hạ tầng được kiên cố hóa từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, cùng sự hỗ trợ từ Chương trình 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh; chất lượng các tiêu chí NTM của 3 xã: Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường đã không ngừng được duy trì và nâng cao, tiếp tục tạo điều kiện thuận cho các địa phương đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân; từng bước duy trì đạt và vượt các mục tiêu quan trọng đã đề ra.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Du Già

BHG - Thực hiện vai trò lãnh, chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian qua, Đảng bộ xã Du Già (Yên Minh) đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, khắc phục những khó khăn trong phát triển sản xuất. Nhờ đó, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, phát huy được nội lực và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

10/09/2018
Đảng viên Hoàng Văn Thoi gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Hoàng Văn Thoi (sinh năm 1965) thôn Thượng Minh, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) không chỉ được người dân biết đến với vai trò Trưởng Công an xã nhiệt tình, trách nhiệm mà còn là đảng viên tiên phong, gương mẫu phát triển kinh tế tại địa phương.Cùng cán bộ nông nghiệp xã Vĩ Thượng, chúng tôi đến thăm Mô hình nuôi Hươu sao của gia đình anh Hoàng Văn Thoi. Năm 2003, anh Thoi mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng, mua 13 con hươu giống...

07/09/2018
Liên kết sản xuất, chế biến chè giữa doanh nghiệp và người dân xã Tân Lập bao giờ thành hiện thực?

BHG - Xã Tân Lập (Bắc Quang) hiện có trên 458 ha chè (294 ha chè hữu cơ), 403 ha đang cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi hàng năm ước đạt gần 400 tấn. Trên địa bàn xã có Nhà máy chế biến chè của Công ty TNHH MTV Hoàng Long (Nhà máy chè Hoàng Long) được đầu tư xây dựng hiện đại. Nhưng, việc liên kết giữa doanh nghiệp và người dân vùng nguyên liệu chè chưa thực sự phát huy hiệu quả.

 

07/09/2018
Xã Quản Bạ nỗ lực về đích Nông thôn mới

BHG - Mặc dù đã đạt 17/19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM), nhưng 2 tiêu chí còn lại: Thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang trở thành rào cản lớn nhất của xã Quản Bạ (Quản Bạ) trong lộ trình đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, xã đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, sớm đưa chương trình xây dựng NTM về đích.

 

07/09/2018