Trồng rau an toàn trong nhà lưới ở Quản Bạ

16:50, 13/08/2018

BHG - Trước nhu cầu sử dụng rau sạch của thị trường, đồng thời phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương; huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh vận động nhân dân trồng rau trong nhà lưới, hướng tới sản xuất rau an toàn (RAT) và tạo hướng đi vững chắc cho ngành Nông nghiệp.

Diện tích rau trong nhà lưới của anh Lục Dũng Chung, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Diện tích rau trong nhà lưới của anh Lục Dũng Chung, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Theo Phó phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Mùng Xuân Huynh, thực hiện Dự án sản xuất RAT theo chuỗi giá trị vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2017-2020; huyện đã hỗ trợ người trồng rau làm thí điểm 2 nhà lưới ở thôn Nậm Lương và Bó Lách thuộc xã Quyết Tiến. Với mục tiêu sản xuất RAT để phát huy tốt tiềm năng lợi thế của địa phương và phục vu người tiêu dùng, đồng thời tạo mối liên kết trong sản xuất rau sạch bền vững. Trong đó, lựa chọn trồng rau trong nhà lưới là hướng đi chính, người dân được hướng dẫn trồng RAT, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế ổn định .

Được sự hỗ trợ từ dự án, sau gần 1 năm thực hiện trồng rau trong nhà lưới, gia đình anh Lục Dũng Chung, thôn Bó Lách đã đầu tư gần 20 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước tự động trên diện tích 1 ha; gia đình anh chủ yếu trồng một số loại rau trái vụ như: Cải thảo, dưa Chuột, cải Đông dư,… sau vài vụ rau đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt; rau bán được giá hơn so với các loại rau chính vụ. Anh Chung cho biết: “Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là hạn chế được sâu bệnh, tránh được côn trùng, không tốn nhiều công chăm sóc. Do được hỗ trợ về kinh phí xây dựng nhà lưới nên số tiền gia đình bỏ ra để đầu tư không quá lớn, giá thành rau, quả cũng không chênh lệch so với trồng rau truyền thống. Qua bán vài vụ rau đã đem lại thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm, những lúc thu hoạch phải thuê thêm 2 lao động thời vụ”. Với hiệu quả kinh tế như trên, trồng rau trong nhà lưới được anh lựa chọn là hướng đi bền vững cho gia đình.

Anh Vàng Dùng Trưởng cũng là một hộ đầu tư trồng rau trong nhà lưới ở thôn Bó Lách, chia sẻ: “Trồng RAT đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng rau truyền thống và có thể trồng thâm canh, chống được sâu bọ, tưới tiêu hiệu quả. Ưu điểm của trồng RAT là hạn chế tối đa sử dụng phân hóa học, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe”. Anh Trưởng cho biết, thị trường tiêu thụ rau, củ, quả của nhà anh chủ yếu là tại chợ Hà Giang. Các thương lái đến tận vườn thu mua, đa số là khách quen, nên sản phẩm rau của gia đình ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, cán bộ khuyến nông xã đã thường xuyên tuyên truyền cho bà con hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách li phải đảm bảo.

Để phát triển thành các vùng trồng rau tập trung, chuyên canh theo hướng hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất; huyện Quản Bạ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ trồng rau về các phương thức sản xuất hợp lý, sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở thành lập HTX, Tổ hợp tác, Nhóm sở thích và kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất RAT. Đến nay, tại xã Quyết Tiến có 2 điểm bán hàng đầu mối tại Quốc lộ 4C phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, có mẫu mã, nhãn hiệu riêng để tạo uy tín đối với người tiêu dùng; sản xuất RAT đang là xu hướng tất yếu và cần nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang phát triển vùng chuyên canh rau an toàn

BHG - Mặc dù, trên địa bàn huyện phong trào chuyên canh rau an toàn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Song, phương thức này đã và đang tạo bước chuyển quan trọng trong sản xuất rau trên địa bàn...

13/08/2018
Quản Bạ nỗ lực đưa 2 xã về đích Nông thôn mới

BHG - Mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang được chính quyền, nhân dân huyện Quản Bạ nỗ lực, chung sức xây dựng. Sau 7 năm, diện mạo của địa phương có nhiều thay đổi, đời sống của bà con các dân tộc ngày càng được nâng lên. Với kết quả đó, cấp ủy, chính quyền và người dân Quản Bạ đang từng ngày dồn sức để đưa thêm 2 xã về đích NTM năm 2018.

10/08/2018
Giải ngân hơn 5 tỷ đồng từ Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh

BHG - Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND ngày 21.7.2016 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 35) quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; toàn tỉnh đã giải ngân được trên 5,1 tỷ đồng hỗ trợ trợ đầu tư cho 84 tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trong đó hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho 81 hộ gia đình có nhà ở (Homestay) phục vụ khách du lịch; xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng; 1 nhà hàng và hỗ trợ lãi xuất cho 1 Hợp tác xã. Bên cạnh đó, nhiều công trình, dự án đã hoàn thiện và đang hoàn tất hồ sơ xin thụ hưởng chính sách.

10/08/2018
Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới gắn với xây dựng xã phát triển toàn diện

BHG - Thành phố Hà Giang (TPHG) có 3 xã ngoại thành là Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường đã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Qua 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 – 2020 về mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM gắn với xây dựng xã phát triển toàn diện, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã và đông đảo người dân chung tay, góp sức tiếp tục thực hiện chương trình, từ đó chất lượng các tiêu chí tiếp tục được nâng cao, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

10/08/2018