Thuận lợi và khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

07:41, 03/08/2018

BHG - Tính đến thời điểm này, huyện Bắc Quang đã phê duyệt xong quy hoạch bổ sung xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở 21/23 xã, thị trấn. Toàn huyện có 4/23 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu 2 xã “về đích” NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới.

Người dân xã Kim Ngọc mở rộng đường liên thôn, liên xã.
Người dân xã Kim Ngọc mở rộng đường liên thôn, liên xã.

Qua tìm hiểu, thuận lợi lớn nhất chính là sự vào cuộc của toàn dân. Trong 6 tháng đầu năm, nhân dân Bắc Quang đã đồng loạt ra quân xây dựng NTM, sôi động nhất là phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng; làm đường bê-tông nông thôn được thực hiện nhiều nhất. Tổng kết sơ bộ, nhân dân đóng góp trên 6.800 ngày công lao động; trị giá ngày công và đóng góp tiền bạc toàn huyện quy đổi trên 1.440 triệu đồng. UBND huyện đã cấp trên 1.700 tấn xi-măng cho các xã làm đường bê-tông. Đã có trên 10.000 m đường, hàng chục km kênh mương được bê-tông hoá, phục vụ đời sống, sản xuất; xây mới 12 hội trường thôn; mở mới và san ủi trên 27.000 m mặt đường... Ngoài ra, còn rất nhiều chương trình, đề án, dự án được hỗ trợ, đầu tư phát triển. Các phong trào tự chủ, tự quản, xây dựng thôn, xã kiểu mẫu,… được đồng loạt triển khai đến từng hộ, từng thôn, bản nhằm xây dựng Bắc Quang phát triển toàn diện, có chiều sâu.

Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM hiện nay cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần sớm được khắc phục. Hạn chế lớn nhất là công tác quy hoạch. Cụ thể: Đã có nhiều xã được công nhận đạt chuẩn NTM nhiều năm nhưng vẫn chưa trả được “nợ” tiêu chí về bãi rác, nghĩa trang, công trình nước sạch. Có 2 nguyên nhân chủ yếu đó là: Vốn đầu tư nhỏ giọt - chất lượng xây dựng công trình cấp nước không đảm bảo và thiếu quỹ đất làm bãi rác, nghĩa trang. Cũng có những xã đã được đầu tư xây dựng công trình cấp nước nhưng lại không phát huy được tác dụng, thậm chí không sử dụng được, làm thất thoát vốn đầu tư. Đấy là chưa nói đến các xã đạt chuẩn NTM còn... nợ tiền xây dựng cơ bản trong nhiều năm liên tục.

Xây dựng NTM là cuộc cách mạng mang tính lâu dài; mục đích cốt lõi là xây dựng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một tốt hơn, đầy đủ hơn. Chính vì vậy, xây dựng NTM hiện nay phải làm từng bước, chất lượng, chắc, bền và hiệu quả lâu dài; đặc biệt là kiên quyết chống lại “bệnh” thành tích trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Với mục tiêu cốt lõi nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; nâng cao thu nhập cho người dân, qua 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cơ cấu nông - lâm nghiệp và thủy sản đã chiếm 30,86%, đạt 93,5% mục tiêu đề ra; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 28,4%, đạt 94,7%; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 43,0 triệu đồng, đạt 86,0%; sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 397.832 tấn, đạt 94,7%; diện tích chè kinh doanh đạt 20.626,3 ha, đạt 121,3%; sản lượng chè búp tươi 67.532,5 tấn, đạt 79,5%; diện tích cây cam, quýt đạt 8.708,4 ha, sản lượng 40.786,7 tấn; cây dược liệu 7.515,2 ha, đạt 57,7%...

30/07/2018
Agribank góp phần thúc đẩy phát triển thị trấn Yên Minh

BHG - Thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hiện có trên 1.500 hộ, khoảng 9.500 khẩu. Những năm qua, KT – XH của thị trấn có bước phát triển đáng kể; đời sống của người dân thị trấn ngày càng khá giả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay với nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang,… các cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ đua nhau "mọc lên". Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ việc đáp ứng nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của Chi Agribank Yên Minh.

 

30/07/2018