Hà Giang

Sẵn sàng cho những nhiệm vụ mới xây dựng Công viên Địa chất

07:57, 08/08/2018

BHG - Năm 2018 là lần thứ 2, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn (Công viên Địa chất) được tái đánh giá tư cách thành viên theo định kỳ 4 năm/lần. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại những nỗ lực của các ngành, các cấp và địa phương thời gian qua; nhằm hoàn thiện các tiêu chí, khuyến nghị mà Chuyên gia đưa ra.

Người dân xã Pả Vi vun “mầm sống” trên nương đá.
Người dân xã Pả Vi vun “mầm sống” trên nương đá.

Có thể khẳng định, việc bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị di sản Công viên Địa chất đã được tỉnh quan tâm xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân Hà Giang đã quyết tâm, nỗ lực không ngừng, vượt lên nhiều khó khăn để thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của Chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất. Sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị di sản là rất rõ ràng, được các ngành, các cấp cụ thể hóa và vào cuộc một cách mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó trưởng BQL Công viên Địa chất, cho biết: Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện tốt các mục tiêu quy hoạch cho phát triển Công viên Địa chất; trong đó, đặc biệt là mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; tăng cường sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân; khoanh vùng, cắm mốc các điểm di sản và bàn giao cho cộng đồng địa phương quản lý; công tác đầu tư xây dựng cơ bản của các tổ chức, cá nhân được khuyến khích theo kiến trúc truyền thống bản địa; nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương được khẳng định thương hiệu; công tác quảng bá, giới thiệu di sản, tiềm năng gắn với kêu gọi đầu tư phát triển KT - XH vùng Cao nguyên đá, trong đó, đặc biệt có phát triển du lịch - dịch vụ để tạo sinh kế mới cho người dân được tăng cường...

Cùng với việc thực hiện kế hoạch bảo tồn, xây dựng và phát huy giá trị của Công viên Địa chất giai đoạn 4 năm, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác chuẩn bị cho hoạt động tái đánh giá, các ngành, địa phương đã rất tích cực và chủ động nhằm hoàn thiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia.

Chúng ta đã tích cực cải tạo, đầu tư cho các trạm thông tin khu vực, sưu tầm bổ sung mẫu vật trưng bày tại đây; hoàn thiện công tác trưng bày, giới thiệu về các giá trị của Công viên Địa chất. Hoàn thành và cấp phát cho Trạm thông tin khu vực và đối tác về tài liệu tuyên truyền như: Bản tin Công viên Địa chất bằng tiếng Việt - Anh; tờ rơi về 3 tuyến đường bằng tiếng Việt, Anh, Pháp và tiếng Trung Quốc; khung sơ đồ 3 tuyến hành trình khám phá trên Công viên Địa chất bằng song ngữ Việt - Anh; sách hướng dẫn du lịch dành cho học sinh, phát hành tiếng Việt (theo đề xuất của chuyên gia); các ấn phẩm khác như postcard, logo kim loại cài áo; các clip quảng bá sản phẩm; tài liệu tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng...

Đối với hệ thống biển báo, pa nô, đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt 45 biển báo đỗ xe, 120 biển chỉ hướng vào điểm di sản, 45 biển thông tin di sản; hoàn thiện hệ thống biển đối tác và bàn giao cho các đối tác; hoàn thiện 21 cụm pano quảng bá cỡ lớn và lắp đặt tại những vị trí được chuyên gia tư vấn; rà soát sửa lại những biển báo, thông tin bị hỏng.

Thực hiện khuyến nghị về hệ thống bãi đỗ xe (38 bãi) trên khu vực, đã hoàn thành vệ sinh, sắp xếp khu vực bán hàng tại các bãi đỗ xe đã có ở 13 điểm trên địa bàn; hoàn thành sơn kẻ vạch làm bãi đỗ xe tại 9 điểm; hoàn thành san gạt, tạo mặt bằng làm điểm đỗ xe ở 7 điểm di sản; xây dựng mới 3 bãi đỗ xe tại dốc Thẩm Mã, điểm quan sát hẻm vực Khe Lía (Đồng Văn); bãi đỗ xe ngắm toàn cảnh Hẻm vực Mã Pì Lèng; các bãi đỗ xe được triển khai xây dựng theo tiến độ của dự án.

Cùng với đó, thời gian qua, BQL Công viên Địa chất và các đơn vị chức năng đã mở lớp bồi dưỡng cho thuyết minh viên/hướng dẫn viên tiếng Anh tại các điểm di sản; tập huấn cho chủ/nhân viên các cơ sở đối tác và in đề can sticker lô gô Công viên Địa chất cung cấp cho các đối tác dán vào các sản phẩm; bảo tàng mini trưng bày Tay cuộn 2 mảnh vỏ tại nhà cổ dân tộc Giáy Ma Lé; cải tạo động Lùng Khúy (Quản Bạ); hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đi bộ vách đá trắng (Mèo vạc); đầu tư xây dựng Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc Cao nguyên đá Đồng Văn; bổ sung trưng bày tại Không gian trưng bày về Công viên Địa chất ở Bảo tàng tỉnh; hạ ngầm cáp điện, chỉnh trang hàng quán dịch vụ, xây dựng tiêu chí thống nhất về biển hiệu của các hộ kinh doanh và ban hành quy định về Khu phố đi bộ tại Phố cổ Đồng Văn; bàn giao các bãi đỗ xe cho doanh nghiệp/hộ kinh doanh quản lý, khai thác; chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm di sản, điểm du lịch; gỡ bỏ toàn bộ biển bảng cũ, hỏng, thừa, sai mục đích tại các điểm di sản…

Đến nay, ngành VHTT&DL, BQL Công viên Địa chất đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đón Đoàn Chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất thực hiện nhiệm vụ tái đánh giá lần thứ 2, năm 2018. 

Với những nỗ lực bảo tồn, xây dựng Công viên Địa chất thời gian qua, cùng với sự chuẩn bị tốt của tỉnh cho công tác tái đánh giá Công viên Địa chất trong tháng 8.2018, chúng ta có thể tin tưởng vào sự thành công, đồng thời sẵn sàng bước vào thực hiện những nhiệm vụ mới về phát triển Công viên Địa chất trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở Yên Minh

BHG - Để thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở, Huyện ủy Yên Minh đã chỉ đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trực tiếp đối thoại với nhân dân. Từ đó góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Minh Hà Thị Kim Phượng, xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên các cấp, ngành của huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị...

08/08/2018
Huyện đoàn Quang Bình "cầu nối" thanh niên khởi nghiệp

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình đóng vai trò không nhỏ làm "cầu nối" giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiếp cận các nguồn vốn thực hiện ước mơ khởi nghiệp (KN). Thực tế cho thấy, ĐVTN huyện Quang Bình đang đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề việc làm; một bộ phận thanh niên chưa tự giác thực hiện ý tưởng KN, có tâm lý sợ thất bại nên chưa mạnh dạn vay vốn thực hiện các mô hình KN…

 

08/08/2018
Yên Minh mở rộng diện tích và nâng cao năng suất cây xoài

BHG - Giống xoài bản địa huyện Yên Minh rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng địa phương. Giống cây này cho quả thơm, vị ngon ngọt đặc trưng,  năng suất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, đây được xem là một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương và chính quyền nơi đây đang có nhiều giải pháp mở rộng diện tích và nâng cao năng suất, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

07/08/2018
Mèo Vạc tăng cường thu ngân sách

BHG - Mặc dù là huyện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, nhưng với quyết tâm ngay từ những ngày đầu năm cùng các giải pháp đồng bộ đã giúp huyện Mèo Vạc đạt nhiều kết quả trong công tác thu ngân sách nhà nước. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao trong năm, địa phương đã, đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để phát huy tính tự giác tuân thủ, chấp hành chính sách thuế của mỗi tổ chức, cá nhân và người nộp thuế.

 

07/08/2018