Mô hình kinh tế của Lý Kim Hiện xứng đáng để nhiều bạn trẻ noi theo

14:09, 29/08/2018

BHG - Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã biết tận dụng điều kiện thuận lợi của địa phương, mạnh dạn vay vốn ưu đãi của nhà nước để phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Lý Kim Hiện (sinh 1990), dân tộc Giáy, trú tại thôn Bắc Làng, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) là một trong những thanh niên như vậy.

Anh Lý Kim Hiện hướng dẫn bà con sử dụng máy thái cỏ.
Anh Lý Kim Hiện hướng dẫn bà con sử dụng máy thái cỏ.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy lợi, nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi, cũng như nhà nước có những chính sách khuyến khích hỗ trợ… Tháng 2.2017, sau khi tìm hiểu kỹ tiêu chuẩn được vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh; anh Hiện đã làm hồ sơ vay 700 triệu đồng để nuôi bò hàng hóa. Từ nguồn vốn vay, anh đầu tư 400 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố, với diện tích 100 m2, còn 300 triệu đồng, anh mua 20 con bò; trong đó 1 con bò đực giống và 19 con bò cái sinh sản và nuôi theo hướng hàng hóa. Để đảm bảo có đủ nguồn thức ăn cho đàn bò, anh Hiện đã mở rộng thêm diện tích trồng cỏ; hiện gia đình anh đã có trên 3 ha cỏ chăn nuôi.

Nhằm phòng, chống dịch bệnh để đàn bò sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh; anh Hiện thường xuyên tìm hiểu các kỹ thuật chăm sóc và tiêm phòng cho đàn bò đúng thời kỳ; bổ sung thêm các chất Vitamin và cho ăn thêm các thức ăn tinh; đảm bảo chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát; áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi… Từ 20 con bò giống ban đầu, đến nay, đàn bò của gia đình anh đã sinh sản được 7 con bê con; trong đó, có 2 con bê được sinh sản bằng thụ tinh nhân tạo. Để đảm bảo diện tích chuồng trại đủ rộng cũng như nhu cầu thức ăn, gia đình anh đã bán bớt 6 con để lấy tiền đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng cỏ và mua sắm các vật dụng phục vụ cho chăn nuôi.

Anh Lý Kim Hiện tâm sự: Lúc đầu, khi mới vay vốn từ Nghị quyết số 209, trong lòng cũng có một chút lo lắng vì sợ bị thất bại; nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, bạn bè; sự tư vấn, giúp đỡ của các ban, ngành liên quan nên mới có những kết quả như hôm nay. Bây giờ, đàn bò của gia đình tôi đang sinh trưởng phát triển rất tốt. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ, cải tạo chuồng trại chăn nuôi và tăng số lượng đàn bò của gia đình.

Chăm chỉ, biết vận dụng các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, anh Hiện còn nhiệt tình, năng nổ tham gia các phong trào của địa phương cũng như tuyên truyền, vận động người dân vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; đồng thời, hướng dẫn bà con cách sử dụng máy móc phục vụ chăn nuôi để giảm sức lao động. Mô hình kinh tế của anh Lý Kim Hiện, xứng đáng để nhiều bạn trẻ noi theo và học tập.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu KT –- XH năm 2018

BHG - Năm 2018, là năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, huyện Mèo Vạc đã ra sức thi đua lao động, sản xuất; với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH đặt ra trong năm. Mặc dù đã qua nửa năm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; nhưng tình hình KT – XH của huyện Mèo Vạc vẫn đang gặp nhiều khó khăn...

29/08/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Xã Bạch Ngọc chủ động hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn từ Nghị quyết số 209

BHG - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, đến nay, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển chăn nuôi, mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo bền vững.  Chúng tôi về Bạch Ngọc vào một ngày cuối tháng 8, hai bên đường dẫn vào trung tâm xã, nhiều diện tích cỏ được người dân trông phục vụ chăn nuôi đại gia súc đang mọc lên xanh tốt. 

28/08/2018