Mèo Vạc thực hiện tốt Đề án 1 triệu tấn xi – măng

17:37, 02/08/2018

BHG - Căn cứ Quyết định số 114/QĐ-UBND, ngày 19.1.2017 của UNBD tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ xi - măng đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đến năm 2020, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã tích cực vào cuộc thực hiện hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi – măng của tỉnh giai đoạn 1. Hiện nay, Mèo Vạc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án giai đọan 2.

Người dân thôn Thâm Noong, xã Tát Ngà (Mèo Vạc) chung tay làm đường bê - tông theo Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh giai đoạn 2.
Người dân thôn Thâm Noong, xã Tát Ngà (Mèo Vạc) chung tay làm đường bê - tông theo Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh giai đoạn 2.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đợt 1 huyện Mèo Vạc đã thực hiện 2.406,5 tấn xi-măng với 8/8 xã, thị trấn, đạt 100% so với kế hoạch. Làm đường bê-tông được gần 21.000 m đạt 100% kế hoạch, với tổng dự toán công trình trên 12.443 triệu đồng; trong đó,  ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh trên 8 tỷ đồng; ngân sách huyện trên 3 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng.

Để triển khai có hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi – măng của tỉnh giai đoạn 2, huyện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những bất cập, đồng thời tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và tích cực, chủ động tham gia; trong quá trình triển khai, các địa phương sẽ cùng người dân bàn bạc để thống nhất về phương pháp triển khai thực hiện sao cho hiệu quả nhất... Cùng đó là việc xây dựng và nhân rộng những cách làm hay, mô hình điểm trong xây dựng NTM. Động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt và có nhiều đóng góp cho Chương trình xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2 của đề án, huyện Mèo Vạc phấn đấu hoàn thành 53.070m đường bê - tông tại 14 xã trên địa bàn huyện, gồm: Lũng Chinh, Cán Chu Phìn, Lũng Pù, Tát Ngà, Nậm Ban, Sơn Vĩ, Niêm Tòng, Sủng Máng, Pả Vi, Sủng Trà, Niêm Sơn, Khâu Vai, Pải Lủng, Thượng Phùng. Để đạt được kết quả đó, huyện đã chỉ đạo các xã lập hồ sơ xây dựng công trình đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng NTM. Căn cứ thực trạng và nhu cầu đăng ký của từng xã để xây dựng kế hoạch cụ thể và tiếp nhận, sử dụng xi - măng (tiến độ thực hiện phải tương ứng với nhu cầu xi-măng) để làm cơ sở hợp đồng, vận chuyển và tiếp nhận xi - măng đảm bảo hiệu quả; xây dựng kế hoạch nguồn nguyên vật liệu đáp ứng lượng xi - măng được hỗ trợ; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, để công trình đảm bảo chất lượng. Vận động nhân dân tích cực  tham gia thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình; nêu cao trách nhiệm, vai trò và khuyến khích người đứng đầu thôn (Bí thư chi bộ, Trưởng thôn) trong quá trình vận động và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại các hộ; tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện về UBND huyện qua Văn phòng Điều phối chương trình NTM đúng thời gian quy định…

Đồng chí Hà Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Tát Ngà chia sẻ: Thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi – măng của tỉnh giai đoạn 2; xã được hỗ trợ 416,88 tấn để làm đường liên thôn tại thôn Thâm Noong với chiều dài 3,6 km; hiện đã hoàn thành được gần 50%. Để triển khai và thực hiện có hiệu quả đề án, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích của đề án; cùng đó, vận động người dân góp công, góp sức thực hiện; xã thường xuyên kiểm tra, giám sát công trình đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và hoàn thành đúng kế hoạch.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết: Với những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi – măng giai đoạn 1, mặc dù huyện cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai, như: Thời tiết mưa nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện tại các xã; khâu tập kết vật liệu tại một số xã chậm, việc cung ứng xi - măng khối lượng ít dẫn đến tiến độ làm đường chậm; công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc triển khai thực hiện chưa cụ thể, sự tham gia của người dân chưa cao; trong quá trình thi công, nhiều tuyến đường người dân không chấp hành việc bảo quản, vẫn đưa phương tiện, gia súc đi qua khi vừa mới đổ bê – tông, dẫn đến mặt đường bị lồi lõm, hư hỏng nhiều…

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Với mục tiêu cốt lõi nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; nâng cao thu nhập cho người dân, qua 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cơ cấu nông - lâm nghiệp và thủy sản đã chiếm 30,86%, đạt 93,5% mục tiêu đề ra; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 28,4%, đạt 94,7%; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 43,0 triệu đồng, đạt 86,0%; sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 397.832 tấn, đạt 94,7%; diện tích chè kinh doanh đạt 20.626,3 ha, đạt 121,3%; sản lượng chè búp tươi 67.532,5 tấn, đạt 79,5%; diện tích cây cam, quýt đạt 8.708,4 ha, sản lượng 40.786,7 tấn; cây dược liệu 7.515,2 ha, đạt 57,7%...

30/07/2018
Agribank góp phần thúc đẩy phát triển thị trấn Yên Minh

BHG - Thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hiện có trên 1.500 hộ, khoảng 9.500 khẩu. Những năm qua, KT – XH của thị trấn có bước phát triển đáng kể; đời sống của người dân thị trấn ngày càng khá giả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay với nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang,… các cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ đua nhau "mọc lên". Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ việc đáp ứng nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của Chi Agribank Yên Minh.

 

30/07/2018