Mèo Vạc đẩy mạnh các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu KT –- XH năm 2018

08:53, 29/08/2018

BHG - Năm 2018, là năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, huyện Mèo Vạc đã ra sức thi đua lao động, sản xuất; với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH đặt ra trong năm.

Phát triển thương mại là một trong những giải pháp được huyện Mèo Vạc quan tâm để góp phần đưa các chỉ tiêu KT - XH năm 2018 về đích. Trong ảnh: Người dân mua bán, trao đổi hàng hóa ở chợ thị trấn Mèo Vạc.
Phát triển thương mại là một trong những giải pháp được huyện Mèo Vạc quan tâm để góp phần đưa các chỉ tiêu KT - XH năm 2018 về đích. Trong ảnh: Người dân mua bán, trao đổi hàng hóa ở chợ thị trấn Mèo Vạc.

Mặc dù đã qua nửa năm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; nhưng tình hình KT – XH của huyện Mèo Vạc vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức; nhất là tình hình thiên tai do rét đậm, rét hại, băng giá những tháng đầu năm đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông, lâm nghiệp; mưa đá kèm theo gió lốc làm hư hỏng nhiều công trình công cộng, tài sản và hoa màu của nhân dân. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai một số chương trình trọng tâm lĩnh vực nông, lâm nghiệp còn chậm; tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn thấp; công tác vận động học sinh đến trường, việc duy trì sỹ số học sinh chưa đảm bảo; công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch chưa hiệu quả… là những yếu tố cản trở việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tình hình KT - XH của Mèo Vạc tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Sản xuất nông, lâm nghiệp cơ bản hoàn thành kế hoạch giao; các chính sách hỗ trợ sản xuất được vận dụng linh hoạt; khuyến khích người dân tham gia phát triển kinh tế; các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh được triển khai thực hiện có hiệu quả…

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Từ nay đến cuối năm tuy có nhiều cản trở do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp; nguồn thu ngân sách cũng gặp không ít khó khăn, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu KT – XH của huyện. Nhưng với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2018, huyện đang tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, đảm bảo kinh tế phát triển ổn định và bền vững, gắn với thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; thụ tinh nhân tạo cho đàn bò, gắn với triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh… Bên cạnh đó, huyện xác định đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng NTM; phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; phát triển mạnh văn hóa, xã hội; tăng cường quản lý tài nguyên; chủ động phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; bảo đảm AN – QP, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Để hoàn thành các mục tiêu đặt ra, hiện Mèo Vạc đang triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo “đòn bẩy” trên các lĩnh vực, như: Ứng dụng các tiến bộ KHKT mới vào sản xuất; phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm có thế mạnh như: Chăn nuôi bò, nuôi ong, sản xuất gạo đặc sản; huy động nội lực trong nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với thực hiện hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng các dự án thủy điện; tăng cường chống thất thu ngân sách; nhất là lĩnh vực thủy điện, xây dựng cơ bản. Hướng dẫn người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi để đẩy mạnh phát triển sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, góp phần phát triển thương mại nông thôn; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động thương mại, dịch vụ; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giáo dục, cấp nước sinh hoạt, thủy lợi, đường giao thông nông thôn và các công trình duy tu, bảo dưỡng sau đầu tư; thực hiện tốt chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư…

Có thể khẳng định, với việc xác định rõ nhiệm vụ cần thực hiện trong những tháng cuối năm và đưa ra các giải pháp căn cơ, hiệu quả cùng với sự quyết liệt trong công tác triển khai; sẽ giúp Mèo Vạc sớm về đích các chỉ tiêu phát triển KT – XH năm 2018.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Xã Bạch Ngọc chủ động hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn từ Nghị quyết số 209

BHG - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, đến nay, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển chăn nuôi, mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo bền vững.  Chúng tôi về Bạch Ngọc vào một ngày cuối tháng 8, hai bên đường dẫn vào trung tâm xã, nhiều diện tích cỏ được người dân trông phục vụ chăn nuôi đại gia súc đang mọc lên xanh tốt. 

28/08/2018
Đảng bộ xã Tùng Vài nỗ lực lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Với đặc thù xã biên giới đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nửa nhiệm kỳ qua, Tùng Vài (Quản Bạ) đã hoàn thành 11/18 chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ xã. Trở lại thôn Bản Thăng giữa những ngày tháng 8, chúng tôi nhận thấy, trong ngôi nhà sàn của người Tày nơi đây đang đầy ắp những bắp ngô lai vàng óng mới thu hoạch về; cùng đó, là chuồng bò, lợn, gà, vịt, ao cá - những mô hình kinh tế đang được xã khuyến kích phát triển...

28/08/2018
Nêu cao vai trò người có uy tín ở xã Tân Nam

BHG - Phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và đưa nghị quyết vào cuộc sống,… đó là việc mà xã Tân Nam (Quang Bình) đã và đang làm, nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH, xóa đói, giảm nghèo; giữ vững an ninh trật tự, xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

 

28/08/2018