Bài học từ liên kết sản xuất dứa Queen tại xã Phong Quang - Kỳ 1: Nỗi niềm người trồng dứa

09:53, 01/08/2018

BHG - Sau 18 tháng thực hiện liên kết sản xuất giữa người dân với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình), giống dứa Queen đã khẳng định sự thích nghi đặc biệt với vùng đất Phong Quang (Vị Xuyên) và bước đầu tạo nên mùa quả bội thu. Thế nhưng, mối liên kết tưởng như bền chặt này lại rất mong manh và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ… tan vỡ!

Gần 2 tháng nay, trên 48 ha dứa Queen trồng tại xã Phong Quang đã bước vào mùa quả chín (ảnh 1). Song, việc tiêu thụ tương đối chậm bởi người trồng dứa phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách chở hàng ra Chợ Trung tâm thành phố Hà Giang bán rong (ảnh 2). Điều này khiến một số diện tích dứa không kịp thu hoạch, nhiều quả chín thối trên cây hoặc bị chuột gặm nham nhở (ảnh 3). Từ thực tế trên, nhiều hộ không chăm sóc khiến cỏ ngập hàng dứa hoặc đang phá bớt diện tích trong vùng liên kết sản xuất với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (ảnh 4). Không những vậy, nhiều hộ trồng dứa như gia đình chị Hoàng Thị Nhật (thôn Lùng Càng) chưa nhận đủ số tiền bán dứa cho doanh nghiệp từ vụ trước (ảnh 5).

 

 

 

 

Kỳ cuối: Vì đâu nên nỗi?!

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Agribank góp phần thúc đẩy phát triển thị trấn Yên Minh

BHG - Thị trấn Yên Minh (Yên Minh) hiện có trên 1.500 hộ, khoảng 9.500 khẩu. Những năm qua, KT – XH của thị trấn có bước phát triển đáng kể; đời sống của người dân thị trấn ngày càng khá giả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay với nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang,… các cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ đua nhau "mọc lên". Điều này có sự đóng góp không nhỏ từ việc đáp ứng nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của Chi Agribank Yên Minh.

 

30/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018