Hà Giang

Yên Minh tích cực huy động các nguồn lực

08:04, 06/07/2018

BHG - Với xuất phát điểm thấp, nhưng trong thời gian qua huyện Yên Minh đã có nhiều đổi mới trong thực hiện xây dựng NTM và mang lại chuyển biến tích cực. Trong đó, tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM, phát huy được thế mạnh, điều kiện thực tế của từng địa phương.

Bằng việc vận dụng linh hoạt, thực hiện lồng ghép có hiệu quả với các chương trình mục tiêu Quốc gia, nguồn vốn từ các dự án, ngân sách địa phương để xây dựng NTM… đến nay, huyện Yên Minh đã có 2 xã về đích NTM là Mậu Duệ và Phú Lũng. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện đã tham mưu, xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình 135, ưu tiên bố trí nguồn lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho xây dựng NTM tại các xã, thị trấn. Ban Chỉ đạo NTM các xã, thị trấn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đôn đốc các thôn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình khởi công mới, làm tốt vai trò giám sát cộng đồng đối với chất lượng các công trình trên địa bàn. Riêng năm 2017, nguồn vốn sử dụng xây dựng NTM trên địa bàn huyện Yên Minh đạt hơn 58 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách T.Ư trên 17 tỷ, ngân sách tỉnh trên 5 tỷ đồng, ngân sách huyện 700 triệu đồng, vốn lồng ghép trên 17 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế được gần 9 tỷ đồng; huy động đóng góp từ nhân dân bằng công lao động, hiến đất là trên 9 tỷ đồng…

Cùng với đó, đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nguồn nội lực trong cộng đồng dân cư thông qua các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền, vận động được cấp ủy, chính quyền các cấp xem là nhiệm vụ then chốt, có tính quyết định hàng đầu trong thực hiện xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú; tuyên truyền sâu rộng về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, UBND huyện Yên Minh, các xã, thị trấn đều tổ chức phát động phong trào chung sức xây dựng NTM và ký kết giao ước thi đua. Các hội, đoàn thể như Huyện đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Huy động nhân lực tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn; đẩy mạnh phong trào “5 không 3 sạch”, sản xuất kinh doanh giỏi. Cùng với đó, các cấp làm tốt công tác thi đua, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến nhằm khuyến khích nhân dân, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tham gia ủng hộ, chung sức xây dựng NTM.

Đối với các nguồn vốn như Chương trình 135, 30a của Chính phủ, nguồn ngân sách địa phương ưu tiên hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; cung ứng kịp thời giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, tổ chức lại sản xuất; phát triển các mô hình liên kết với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thành lập mới nhiều HTX, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ sản xuất thôn, bản và các nhóm sở thích. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề được quan tâm thực hiện; triển khai các lớp dạy nghề mới, chú trọng về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi…

Với mục tiêu trong năm 2018, hoàn thành mới 9 tiêu chí, bình quân đạt 7,94 tiêu chí/ xã; mỗi xã thực hiện được tối thiểu 1 công trình phúc lợi theo hình thức xã hội hóa và mở rộng được 3 km đường giao thông nông thôn trở lên. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Yên Minh đã huy động được tổng nguồn lực 35.492 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn chương trình xây dựng NTM hơn 20 tỷ đồng; vốn lồng ghép trên 5 tỷ đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế 3.360 triệu đồng; nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường tương đương 3,6 tỷ đồng.

Thực hiện quan điểm “Toàn tỉnh tập trung có trọng điểm mang tính bứt phá để thực hiện 2 nội dung: Làm đường giao thông nông thôn và nâng cao thu nhập, với phương châm tạo dựng được phong trào quyết liệt - thường xuyên - nổi bật” của UBND tỉnh, huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án khác để tập trung xây dựng NTM. Tích cực huy động và phát huy có hiệu quả nguồn lực trong cộng đồng dân cư thông qua các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Thống nhất mẫu bao bì sản phẩm mật ong bạc hà Cao nguyên đá, Hà Giang

BHG - Chiều ngày 28.6, Sở Công Thương đã tổ chức họp, bàn, thống nhất ý kiến về việc lựa chọn mẫu bao bì chung cho sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thay thế bao bì sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc trước đây. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Thường trực UBND huyện và các HTX sản xuất mật ong 4 huyện vùng Công viên Địa chất...

 

29/06/2018
Họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG- Chiều 28.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang. Dự cuộc họp có lãnh đạo Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang (Tập đoàn TH).

28/06/2018
Người đoàn viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên gặp Hoàng Xuân Tình, chàng thanh niên trẻ, người Tày sinh (năm 1992) luôn trăn trở nghĩ cách làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; từ lâu được bà con trong thôn đánh giá là người năng nổ, cần cù, biết tìm hướng đi để làm kinh tế.Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Hoàng Xuân Tình luôn ý thức được những khó khăn, vất vả mà bố mẹ mình đã trải qua. Học hết phổ thông,  Hoàng Xuân Tình nhường cho em gái có thêm điều kiện để học lên cao hơn… 

28/06/2018