Thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh, những kết quả ở Mèo Vạc

09:09, 11/07/2018

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND, ngày 10.12.2015 và Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND, ngày 14.7.2017 của HĐND tỉnh đã và đang phù hợp với nhu cầu phát triển của người dân. Chính sách đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế. Cùng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện Mèo Vạc và sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, sự hưởng ứng của nhân dân trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Mèo Vạc trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh.  Ảnh: HOÀNG TUYẾN
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Mèo Vạc trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh. Ảnh: HOÀNG TUYẾN

Trong 2 năm thực hiện nghị quyết, có 2.386 hộ đăng ký với nhu cầu vốn 180.864 triệu đồng, trong đó: Đăng ký nuôi trâu, bò 1.997 hộ với số vốn 143.100 triệu đồng, tương đương với 7.155 con trâu, bò; đăng ký vay vốn làm chuồng trại là 114 hộ, với 1.882,5 triệu đồng; đăng ký nuôi ong 270 hộ, nhu cầu vay 26.815 triệu đồng; vay vốn chăn nuôi lợn 4 hộ, 200 triệu đồng; vay vốn nuôi dê 1 hộ, 60 triệu đồng. Thẩm định hồ sơ vay vốn nuôi trâu, bò 1.982 hộ, số đủ điều kiện 885 hộ với số vốn là 62.200 triệu đồng; làm chuồng trại được 109 hộ, đủ điều kiện 65 hộ với số vốn 5.660 triệu đồng; nuôi ong được 267 hộ, đủ điều kiện 125 hộ với số vốn 13.050 triệu đồng. Giải ngân nuôi trâu, bò dược 885 hộ, với 62.200 triệu đồng, đạt 55,4% kế hoạch; làm chuồng trại, giải ngân được 62 hộ, với 4.960 triệu đồng, đạt 382,36% kế hoạch; nuôi ong giải ngân được 125 hộ, với 1.050 triệu đồng, đạt 65,25% kế hoạch.

Để thực hiện và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết, nhiều cuộc họp chuyên đề cấp huyện triển khai và bàn các biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Ban hành 42 công văn, 36 thông báo kết luận, 18 kế hoạch, 24 quyết định để triển khai thực hiện nghị quyết. Chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền cho nhân dân được 2.031 buổi với trên 13 nghìn lượt người nghe; bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi và trên hệ thống loa truyền thanh, truyền hình của huyện, xã bằng tiếng địa phương và các nội dung của nghị quyết được niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn, trụ sở thôn. Chỉ đạo các tổ công tác phụ trách các xã, thị trấn xuống kiểm tra, giám sát sau giải ngân…

Anh Lục Văn Dương, thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Dương chăm sóc đàn bò của HTX.
Anh Lục Văn Dương, thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Dương chăm sóc đàn bò của HTX.

Đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Dương, tại thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc; anh Lục Văn Dương, 1 trong 8 thành viên HTX cho biết: Năm 2017 anh cùng các thành viên trong HTX vay 700 triệu đồng theo Nghị quyết số 209 và 86 HĐND tỉnh. Với nguồn vốn này HTX đã đầu tư, mở rộng quy mô chuồng trại kiên cố để mua 15 con bò hàng hóa về nuôi; đầu tư mua máy sấy thịt bò khô, kèm máy hút chân không công nghiệp để thực hiện ý tưởng xây dựng thương hiệu sản phẩm thịt bò khô vùng cao. Tháng 6.2018, sản phẩm thịt bò khô của HTX được Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành thẩm định, cấp mã vạch đánh dấu xuất xứ. Ngoài ra, từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 và của HĐND tỉnh, HTX còn mua thêm 200 đàn ong mật về nuôi. Sau khi trừ hết các khoản chi phí, đến nay HTX đã thu được trên 300 triệu đồng.

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, có nhiều xã, thị trấn đã làm tốt. Đảng ủy, chính quyền các xã đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện từ việc đăng ký cho đến khi thẩm định, giải ngân và kiểm tra, giám sát sau giải ngân, điển hình như các xã: Khâu Vai, Niêm Sơn, Nậm Ban, Sủng Máng, Niêm Tòng, Tả Lủng, Tát Ngà, Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ và thị trấn Mèo Vạc, nên kết quả đạt được rất khả quan, được người dân đồng tình hưởng ứng. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan trong công tác phối hợp giữa ngành và cấp triển khai thực hiện nghị quyết phải đồng bộ, chặt chẽ; tăng cường kiểm tra, giám sát sau giải ngân nguồn vốn, đảm bảo người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả; phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đặt ra…

Có thể nói, Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh là chính sách đi vào lòng dân, tạo động lực cho nhân dân phát triển chăn nuôi và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Mèo Vạc nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Qua đó, tạo thu nhập cho nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu tại quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào trồng rừng kinh tế ở Bắc Mê ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả

BHG - Trong những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê đã triển khai xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Trong đó, cây Hồi là một trong những cây trồng trọng tâm được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ huyện về trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu, đang từng bước giúp người dân giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

11/07/2018
Đồng Văn nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác

BHG – Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của T.Ư, của tỉnh; thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có những giải pháp, cách làm cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), nhóm sở thích (NST) hoạt động có hiệu quả. Nhiều HTX, THT, NST được huyện nhân rộng; qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

11/07/2018
"Làn gió mới" trong phát triển kinh tế ở Sủng Cháng

BHG - Với đặc thù 100% dân số là người dân tộc Mông, nhận thức của bà con trong phát triển KT – XH chưa cao, còn nhiều hủ tục… nên đến nay xã Sủng Cháng vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, những mô hình kinh tế mới được thí điểm và nhân rộng ở Sủng Cháng từ năm 2017 đến nay như một "làn gió mới" góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân cũng như quan điểm của cấp ủy, chính quyền xã trong định hướng và chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế.

11/07/2018
Ngành điện Hà Giang khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Hết mưa lũ rồi lại đến nắng nóng, trong những ngày vừa qua các anh chị em công nhân ngành Điện Hà Giang đang phải chạy đua với thời gian, gồng mình khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra; đồng thời trực 24/24 giờ xử lý sự cố do quá tải để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đảm bảo cung cấp điện an toàn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

10/07/2018