Lù Ngọc Ngương tiên phong trồng rau trong nhà lưới

09:10, 11/07/2018

BHG - Trồng rau trong nhà lưới là một trong những kỹ thuật tiên tiến được nhiều người dân miền xuôi ứng dụng nhằm chống sâu bệnh, hạt cỏ cũng như che nắng, giữ độ ẩm, đảm bảo nhiệt độ cũng như môi trường để rau sạch phát triển. Ở huyện huyện Hoàng Su Phì cũng đã xuất hiện mô hình đầu tiên làm nhà lưới trồng rau an toàn cung cấp cho người dân trên địa bàn của anh Lù Ngọc Ngương (sinh 1983), dân tộc Tày ở thôn Cóc Sọc, xã Sán Sả Hồ.

Anh Ngương tâm sự: “Ở Hoàng Su Phì, để làm được nhà lưới là điều không đơn giản, vì địa hình đồi núi dốc, mặt bằng hạn chế; việc triển khai theo quy mô lớn rất khó khăn, giờ mới là bước đầu, mình thử làm nhà lưới trên 3 thửa ruộng bậc thang, với tổng diện tích khoảng 1.000 m2. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên chỉ trồng hơn 10 loại rau như: Cải ngọt, bắp cải, su hào, cà chua…, vừa khảo nghiệm cũng như nghiên cứu sự phù hợp của từng loại cây và nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất. Hiệu quả bước đầu cho thấy, lợi ích nhà lưới mang lại chính là việc tận dụng được đất ruộng một vụ và trồng rau trong nhà lưới thấy hiệu quả nhiều hơn; giảm công lao động, dịch bệnh giảm, lượng phân bón cũng giảm theo...”.

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của anh Lù Ngọc Ngương, thôn Cóc Sọc, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì). Ảnh: PHI ANH
Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của anh Lù Ngọc Ngương, thôn Cóc Sọc, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì). Ảnh: PHI ANH

Qua tìm hiểu được biết, gia đình anh Ngương đã có ý tưởng làm nhà lưới để trồng rau sạch từ rất lâu, nhưng vì kinh phí khá lớn, hơn 20 triệu đồng và kinh nghiệm chưa có nên anh chưa dám làm. Sau khi tính toán kỹ, nhà chỉ có 3 thửa ruộng, mỗi năm cấy được một vụ lúa, còn lại để cho cỏ mọc, mỗi năm gia đình anh cũng chỉ thu được khoảng 1 tấn thóc, trừ chi phí, lãi khoảng 2 triệu đồng. Từ thực tế đó, anh Ngương quyết tâm đầu tư làm nhà lưới để trồng rau và đến nay đã bán được 3 lứa rau cải ngọt trái vụ và thu được khoảng 2 triệu đồng...

Dù mới bước vào sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, anh Ngương đã gặp nhiều thuận lợi, thị thường tiêu thụ ổn định, sản phẩm thu hoạch đến đâu đem ra chợ huyện là bán hết đến đó. Tuy thu nhập chưa cao và sản phẩm rau xanh chưa phong phú về chủng loại, nhưng đây cũng là hướng đi mới trong chuyển đổi sản xuất cũng như đem lại hiệu qủa cho người nông dân. Thấy được điều đó, cấp ủy, chính quyền xã Sán Sả Hồ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để anh Ngương tiếp tục thực hiện ý tưởng; đồng thời vận động nhân dân trong xã đến tham quan, học tập.

Ông Vương Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Sán Sả Hồ cho biết: “Với hiệu quả bước đầu của mô hình và thấy anh Ngương quyết tâm trong trong chuyển đổi sản xuất, nên xã đã cử Đoàn Thanh niên và cán bộ nông nghiệp xuống giúp gia đình anh Ngương làm nhà lưới và hướng dẫn kỹ thuật để anh có thêm điều kiện thực hiện. Chưa nói đến hiệu quả của mô hình, nhưng người nông dân dám nghĩ, dám làm những cái mới và tiên phong đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất như anh Ngương, là rất trân trọng và đáng được nhiều người ủng hộ và làm theo…”.

Qua mô hình trồng rau nhà lưới trên địa bàn Sán Sả Hồ, có thể thấy, ngoài việc tăng thêm thu nhập, mô hình còn tạo việc làm cho lao động ở địa phương lúc nông nhàn và hình thành phương thức sản xuất mới - trồng rau an toàn trên những thửa ruộng một vụ, cung cấp rau quanh năm cho thị trường, chống thiếu rau trong mùa khô. Từ mô hình trồng rau trong nhà lưới của anh Ngương, mong rằng, các cấp, ngành chức năng của huyện Hoàng Su Phì trong thời gian tới tiếp tục đưa kiến thức, khoa học kỹ thuật giúp nông dân triển khai mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới theo hướng VietGap…, chắc chắn nhiều mô hình mới sẽ tạo được bước đột phá trong việc chuyển đổi sản xuất theo hướng hiệu quả hơn; góp phần từng bước nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh, những kết quả ở Mèo Vạc

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND, ngày 10.12.2015 và Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND, ngày 14.7.2017 của HĐND tỉnh đã và đang phù hợp với nhu cầu phát triển của người dân. Chính sách đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế. 

11/07/2018
"Làn gió mới" trong phát triển kinh tế ở Sủng Cháng

BHG - Với đặc thù 100% dân số là người dân tộc Mông, nhận thức của bà con trong phát triển KT – XH chưa cao, còn nhiều hủ tục… nên đến nay xã Sủng Cháng vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, những mô hình kinh tế mới được thí điểm và nhân rộng ở Sủng Cháng từ năm 2017 đến nay như một "làn gió mới" góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân cũng như quan điểm của cấp ủy, chính quyền xã trong định hướng và chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế.

11/07/2018
Phong trào trồng rừng kinh tế ở Bắc Mê ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả

BHG - Trong những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê đã triển khai xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Trong đó, cây Hồi là một trong những cây trồng trọng tâm được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ huyện về trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu, đang từng bước giúp người dân giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

11/07/2018
Đồng Văn nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác

BHG – Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của T.Ư, của tỉnh; thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có những giải pháp, cách làm cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), nhóm sở thích (NST) hoạt động có hiệu quả. Nhiều HTX, THT, NST được huyện nhân rộng; qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

11/07/2018