Hà Giang

Đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các HTX

08:45, 06/07/2018

BHG - Khắc phục nhiều khó khăn, để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh ta luôn quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế, các hộ sản xuất, kinh doanh vươn lên, mở rộng quy mô, hiệu quả sản xuất, trong đó có các hợp tác xã (HTX). Toàn tỉnh hiện có 612 HTX, trong đó có 304 HTX nông nghiệp, chiếm 49,7 %; 73 HTX công nghiệp tiểu thủ công nghiệp chiếm 12%; 87 HTX thương mại - dịch vụ, chiếm 14,2 %... Các HTX đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT – XH của tỉnh.

Công nhân của HTX Tây Công Lĩnh đang phân loại chè để cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh.
Phân loại chè để cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh ở HTX Tây Côn Lĩnh.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, những năm qua các HTX trên địa bàn tỉnh cơ bản được củng cố kiện toàn và thực hiện chuyển đổi, đăng ký lại theo quy định của Luật HTX năm 2012 và đi vào hoạt động ổn định. Quy mô hoạt động từng bước được mở rộng, một số HTX đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị; đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Một số HTX đã tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các HTX cũng góp phần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung...

Sự phát triển của các HTX góp phần đáng kể vào tăng trưởng KT - XH của tỉnh và mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế hộ thành viên, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của người dân. Nhiều HTX còn tham gia vào tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; hỗ trợ sự phát triển của các lĩnh vực như du lịch – dịch vụ...

Có thể khẳng định, các HTX đang có những thời cơ để cất cánh khi T.Ư và tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích như: Nghị quyết 47/2012/NQ-HĐND về Ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển KT - XH của tỉnh; Nghị quyết 89/2013/NQ-HĐND về quy định mức hỗ trợ các sáng lập viên HTX chuẩn bị thành lập, các đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của HTX trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND về ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 86/2017/NQ-HĐND về sửa đổi bổ sung một số nội dung điều 1 của NQ 209/2015/NQ-HĐND; Nghị quyết 02-NQ/TU/2014 của BTV Tỉnh ủy về tổ chức sản xuất cho người nông dân giai đoạn 2014-2020; Chỉ thị số 19-CT/TU/2017 của BTV Tỉnh ủy về nhân rộng các mô hình tổ hợp tác sản xuất, HTX có hiệu quả…

Với sự nỗ lực của các ngành, các đơn vị chức năng như sở Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020; bố trí lồng ghép nguồn vốn Chương trình xây dựng Nông thôn mới để củng cố, phát triển HTX thực hiện tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ nguồn vốn sự nghiệp chương trình Nông thôn mới là 3,1 tỷ đồng cho 3 HTX, trong đó có Dự án trồng cây Đương Quy tại xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê; đầu tư dây truyền chế biến trà hòa tan công nghệ mới của HTX Tây Côn Lĩnh; đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà xưởng và máy công nghệ mới hồng trà xuất khẩu của HTX chế biến chè Phìn Hồ.

Ngành Công thương đã tham mưu cho tỉnh triển khai mở rộng ứng dụng tem điện tử truy nguồn gốc sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm của các HTX; hỗ trợ từ chương trình khuyến công Quốc gia 3 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ là 700 triệu đồng và 8 đề án của 8 HTX từ nguồn khuyến công địa phương với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay tại Quỹ hỗ trợ các HTX, trong 6 tháng đầu năm 2018 Liên minh HTX tỉnh đã xét hỗ trợ vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh cho 6 dự án của 6 HTX với tổng số vốn đã giải ngân là 1.650 triệu đồng, nâng tổng dư nợ của các HTX tại Quỹ hỗ trợ tính đến 30.6.2018 là 4,7 tỷ đồng. Cùng với đó, các huyện, thành phố đã lồng ghép các chương trình phát triển KT – XH để hỗ trợ, đầu tư cho các HTX. Tiêu biểu là huyện Bắc Quang đã hỗ trợ 10 HTX thành lập mới 30 triệu đồng/1HTX, theo Nghị quyết số 86/HĐND tỉnh; Hỗ trợ thành lập mới HTX toàn thôn với 50 triệu đồng/HTX từ nguồn vốn ngân sách huyện; hỗ trợ 3 hợp tác xã vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh theo cơ chế đầu tư có thu hồi, với tổng số tiên là 1,25 tỷ đồng. Huyện Vị Xuyên đã hỗ trợ cho 34 HTX mới thành lập có hiệu quả với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng đồng theo Nghị quyết 86/HĐND tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Minh Hải, Giám đốc HTX Tây Côn Lĩnh (Vị Xuyên) khẳng định, con đường sản xuất, kinh doanh và vươn lên của các HTX thường có nhiều khó khăn, thử thách. May mắn là các HTX, các đơn vị sản xuất, kinh doanh luôn có sự đồng hành của tỉnh, của T.Ư với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp cho các HTX đi lên một cách thuận lợi hơn. Thời gian qua, với riêng HTX Tây Côn Lĩnh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đến hỗ trợ về máy móc, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ... Từ đó, tạo thêm động lực cho Tây Côn Lĩnh cũng như các HTX khác vươn lên.

Tháng 6.2018, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các HTX nông nghiệp trên địa bàn. Qua đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng, thể hiện sự đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong khả năng của tỉnh đối với việc tháo gỡ những khó khăn giúp cho sự phát triển của các HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận và chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, các địa phương và các đơn vị chức năng những vấn đề quan trọng như: Việc hỗ trợ thành lập các HTX nông nghiệp; việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng từ các ngân hàng; đào tạo nghề cho các HTX; về xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; việc tiếp cận nguồn vốn Quỹ phát triển HTX; các chính sách của T.Ư liên quan đến HTX; về đất đai xây dựng trụ sở, nhà xưởng, kho bãi của HTX...

                   Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Đồng Văn dồn lực đưa Lũng Cú "cán đích"

BHG - Là xã vùng biên với điều kiện địa hình phức tạp, tỷ lệ hộ nghèo cao; chính vì vậy, quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)  ở xã Lũng Cú (Đồng Văn) được đánh giá "đặc biệt khó khăn", nhiều thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa Lũng Cú về đích NTM trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân trong huyện đều nỗ lực góp của, góp công, dồn lực, giúp xã đẩy nhanh tiến độ. Xác định xây dựng NTM phải gắn với sự bền vững trong thực hiện các tiêu chí...

06/07/2018
Thượng Tân - "ốc đảo" miền non cao - Kỳ 1: Từ miền non cao đến vùng sông nước

BHG - Nằm trên vùng lòng hồ Thủy điện tuyên quang, mênh mang nước bao phủ, Thượng Tân vốn là một xã vùng cao của huyện Bắc Mê nay đã trở thành… "ốc đảo". Cuộc sống trên "ốc đảo" rất yên bình, thiên nhiên và con người hòa quyện, không bị tác động bởi tiếng ồn của những động cơ lớn. Phương tiện giao thông phổ biến nơi đây là xe máy và những chiếc thuyền nhỏ... Sự thay đổi xuất hiện từ khi dòng Gâm được ngăn đập, tạo thành vùng lòng hồ rộng lớn đã mang lại cho người dân nơi đây nhiều cảm giác lạ và đầy thú vị.

 

06/07/2018
Vị Xuyên đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất cho nông dân

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, có tính định hướng; người dân Vị Xuyên đã chủ động, đổi mới tư duy, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Vị Xuyên đã triển khai 63 cánh đồng mẫu lúa, ngô, lạc, chè, mía và cây ăn qua; với tổng diện tích gần 470  ha. Đặc biệt, vụ Xuân năm nay, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu "5 cùng" gắn mạ khay máy cấy để sản xuất lúa thuần chất lượng cao J02 với diện tích gần 133 ha/14 xã, thị trấn trong toàn huyện. 

06/07/2018