Hà Giang

Chợ xã Phương Thiện phát huy hiệu quả

08:45, 12/07/2018

BHG - Những năm qua, việc phát huy hiệu quả chợ nông thôn là bài toán đối với các ngành chức năng và nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên ở ngay địa bàn thành phố Hà Giang, dù được đầu tư không nhiều, nhưng chợ xã Phương Thiện đã phát huy hiệu quả, không chỉ là nơi buôn bán thuận tiện mà còn là nơi giao lưu văn hóa của người dân trong khu vực.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có 3 chợ nông thôn tại các xã: Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường; trong đó chợ xã Phương Thiện phát huy hiệu quả nhất. Chợ xã Phương Thiện được xây dựng tháng 12.2007 trên diện tích gần 4.000m2. Chợ họp vào sáng thứ Bảy hàng tuần và cũng là nơi mua bán, trao đổi hàng ngày của nhiều tiểu thương, khách hàng. Vào phiên chợ chính, thu hút hơn 300 lượt hộ kinh doanh các gian hàng lớn nhỏ, được phân theo khu vực cố định như: Gian hàng thịt, cá, nông sản, hàng gia dụng, nông cụ, cây, con giống… Mỗi phiên chợ có hàng nghìn lượt người mua bán, trao đổi hàng hóa. Chợ thu hút người buôn bán, khách đến từ nhiều xã, phường không chỉ riêng ở thành phố Hà Giang mà còn của các huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Bắc Mê và cả tiểu thương đến từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ…

Một góc chợ phiên xã Phương Thiện vào thứ Bảy hàng tuần.
Một góc chợ phiên xã Phương Thiện vào thứ Bảy hàng tuần.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, chợ được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, có đầy đủ hệ thống phụ trợ: Nhà vệ sinh, công trình điện, nước, bãi trông giữ xe... Do vị trí thuận tiện, gần bến xe, gần Quốc lộ 2, cách thành phố không xa nên chợ xã Phương Thiện đã thu hút đông đảo người dân trong vùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sên, Trưởng ban Quản lý chợ xã Phương Thiện, cho biết: “Chợ mua bán, trao đổi các mặt hàng nông sản là chủ yếu, ngoài ra còn có các loại mặt hàng khác như cây giống, cây cảnh, hàng gia dụng và đã đáp ứng được nhu cầu của người dân. Để quản lý tốt, phát huy hiệu quả của chợ, Ban Quản lý chợ đã chia tổ giám sát, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông”.

 Anh Nguyễn Hữu Nam, tiểu thương bán hàng tại chợ, chia sẻ: “Tôi bán hàng ở đây đã được 2 năm, mặt hàng chủ yếu là hoa quả. Vào ngày chợ, trung bình bán được khoảng 1 - 2 triệu đồng tiền hàng. Tôi bán ở khá nhiều chợ phiên, nhưng chợ Phương Thiện gần trục đường chính vì vậy bán chạy hơn các nơi khác”. Bác Nguyễn Thị Thúy, tổ 10, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, thường xuyên đi chợ phiên Phương Thiện, cho biết: “Tôi thường đến chợ, chủ yếu mua thực phẩm hàng ngày. Thực phẩm ở đây tươi ngon, sạch sẽ, giá cả cũng phải chăng, đây là địa chỉ khá tin cậy của nhiều người tiêu dùng trong thành phố Hà Giang đấy”!

Chợ nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Chợ không đơn thuần chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi giữ gìn nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương, là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, gặp gỡ, kết bạn, chia sẻ vui buồn. Đặc biệt, chợ phiên xã Phương Thiện đã thu hút rất nhiều nông sản sạch của bà con ở địa bàn các xã, huyện, tỉnh lân cận. Chị Nguyễn Thị Niếp, người dân xã Phương Thiện, cho biết: “Từ khi có chợ, tôi đã đến bán hàng ở đây, dù nắng hay mưa chợ luôn đông vui nhộn nhịp. Mặt hàng tôi đem ra chợ chủ yếu là các loại rau, đậu do gia đình tự sản xuất được. Mặc dù còn nhỏ lẻ, mỗi chợ chỉ bán được vài trăm ngàn đồng, nhưng đến đây còn để gặp gỡ họ hàng, bè bạn, vui lắm”!.

Có thể khẳng định, chợ phiên xã Phương Thiện hoạt động hiệu quả đã đóng vai trò đối với trong tư duy sản xuất hàng hóa của bà con, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân trong vùng, đảm bảo một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM một cách bền vững ở Phương Thiện.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu (Sinh viên thực tập)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gây dựng cơ nghiệp từ bán cá Bỗng giống

BHG - Sinh ra ở nông thôn, nhà ít ruộng nên anh Nguyễn Văn Dần, xóm Khuổi Láy, thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) sớm lăn lộn đủ nghề, từ thợ xây, thợ xẻ đến bán cá giống dạo để kiếm sống. Sau đó, anh lựa chọn, gắn bó với nghề bán cá giống và hiện trở thành người phân phối cá giống nói chung và cá Bỗng giống lớn nhất xã Phương Độ. Từ bể ươm của gia đình anh, mỗi năm có hàng vạn con cá Bỗng giống được phân phối nhiều địa bàn trong, ngoài tỉnh.

12/07/2018
Xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc, nỗ lực một chặng đường

BHG - Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Mèo Vạc đã chủ động trong triển khai, quyết liệt trong chỉ đạo và sáng tạo trong tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, KT-XH của địa phương. Từ đó góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

12/07/2018
Xã Quyết Tiến tập trung về đích Nông thôn mới

BHG – Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đang ra sức thi đua để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, kịp thời "cán đích" Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

 

12/07/2018
Thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh, những kết quả ở Mèo Vạc

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND, ngày 10.12.2015 và Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND, ngày 14.7.2017 của HĐND tỉnh đã và đang phù hợp với nhu cầu phát triển của người dân. Chính sách đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế. 

11/07/2018