Phòng Giao dịch huyện Quang Bình luôn đảm bảo nguồn vốn vay

09:36, 09/06/2018

BHG - Thông qua 12 chương trình tín dụng kích cầu người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách có vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững và xây dựng cuộc sống ngày một ấm no đã và đang khẳng định vai trò của Phòng Giao dịch huyện Quang Bình trong công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Tính đến thời điểm này, huyện Quang Bình có 8.628 hộ được hưởng thụ từ các chương trình vay vốn ưu đãi thông qua Phòng Giao dịch huyện, với tổng dư nợ 261 tỷ đồng để mua vật tư, cây, con giống phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Năm 2018, ngoài gần 20 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp T.Ư phân bổ, Phòng Giao dịch huyện Quang Bình đã thu hồi được 19 tỷ đồng nợ đến hạn phải trả nên đơn vị luôn đảm bảo nguồn vốn cho vay. Với phương châm cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy cao nhất hiệu quả đồng vốn; cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch huyện luôn chủ động, tích cực bám sát cơ sở để rà soát, thẩm định các hộ có nhu cầu vay vốn, trên cơ sở công khai, minh bạch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Tổ tiết kiệm vay vốn (TK-VV) nhằm quản lý hiệu quả nguồn vốn ủy thác.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình giải ngân vốn cho người dân xã Xuân Minh.
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình giải ngân vốn cho người dân xã Xuân Minh.

Bản Rịa là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm đa số; kinh tế của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào cây lúa, cây chè và chăn nuôi... Xuất phát từ điều kiện thực tế, nhiều năm qua, Phòng Giao dịch huyện Quang bình luôn đồng hành cùng người dân trên con đường giảm nghèo. Chủ tịch UBND xã Bản Rịa Đặng Ngọc Huân cho biết: Xã có 8 Tổ TK-VV, gồm 4 hội, đoàn thể nhận ủy thác, với 299/412 hộ đang sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH; hiện, tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng. Có nguồn vốn “tiếp sức”, bà con phấn khởi đầu tư mua trâu, lợn, dê nuôi sinh sản; trồng chè, rừng kinh tế… Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn sát cánh cùng các hội, đoàn thể, tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả cao. Hiện, nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã đang cho thấy hiệu quả và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Còn tại xã Yên Hà, có 792/924 hộ được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng CSXH, với số dư nợ 23 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch huyện có 4 lần xuống giải ngân vốn vay cho các hộ có nhu cầu. Có vốn, người dân tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, phát triển đàn đại gia súc, cải tạo vườn cây ăn quả và trồng rừng kinh tế… Do các Tổ TK-VV được phân bổ đồng đều, rộng khắp thôn, bản nên công tác phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro đều được giải quyết kịp thời; người dân đều có ý thức nộp lãi, đóng góp tiết kiệm định kỳ hàng tháng. Theo đánh giá của xã, nguồn vốn vay đến đúng đối tượng đã góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế cũng như trong xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Cùng đó, cơ chế, thủ tục cho vay ngày càng thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân. Tuy nhiên, số lượng hộ vay nhiều nhưng định mức chưa cao, ít hộ được vay theo nhu cầu…

Gia đình anh Hoàng Văn Trọng (bên phải) thôn Bản Rịa, xã Bản Rịa vay vốn Ngân hàng CSXH nuôi trâu sinh sản.
Gia đình anh Hoàng Văn Trọng (bên phải) thôn Bản Rịa, xã Bản Rịa vay vốn Ngân hàng CSXH nuôi trâu sinh sản.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình chia sẻ: Trong suốt quá trình hoạt động, được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị, xã hội; sự ủng hộ của người nghèo và các đối tượng chính sách, cùng đó là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch huyện đã thực hiện tốt chức năng được giao là “cánh tay” hỗ trợ đắc lực của nông dân. Đồng thời, Phòng Giao dịch huyện đã triển khai thành công các gói tín dụng của Chính phủ dành cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên khó khăn, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường…

Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch huyện đã giải ngân gần 54 tỷ đồng ở hầu hết 15 xã, thị trấn, nguồn vốn tăng trưởng mới đạt trên 16 tỷ đồng. Về tiết kiệm thông qua Tổ TK-VV, đạt gần 102%; tiết kiệm dân cư đạt 100% kế hoạch năm; nợ quá hạn giảm so với đầu năm. Hiện, Phòng Giao dịch huyện đang thực hiện giải ngân ở một số xã: Xuân Minh, Tân Bắc, Vĩ Thượng. Để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi, Phòng Giao dịch huyện tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai cụ thể các chính sách về vốn vay để người nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận. Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, bảo đảm cho vay đúng đối tượng và sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, nhằm giúp người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững…

      Bài, ảnh: MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Na Khê hoàn thành nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Khê (Yên Minh) lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 lựa chọn 3 chương trình trọng tâm và xác định 19 chỉ tiêu cụ thể trong phát triển KT - XH. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đều đạt theo lộ trình. Đặc biệt, có tới 9 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt 95%.

09/06/2018
Bắc Quang tăng cường quản lý khoáng sản

BHG - Trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện có 12 điểm mỏ được cấp phép thăm dò khoáng sản và 16 mỏ, điểm mỏ được cấp phép khai thác. Thời gian qua, huyện đã tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, sử dụng tiết kiệm khoáng sản phục vụ phát triển KT-XH.

08/06/2018
Xín Mần chậm giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh

BHG - Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống của người dân huyện Xín Mần với những hiệu quả thiết thực. Nhiều hộ dân đã được vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, từng bước hoàn thành mục tiêu, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua công tác thẩm định và giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 vẫn còn chậm!

08/06/2018
Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Bắc Mê

BHG - Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Mê tham gia. Những đóng góp của họ đã làm thay đổi diện mạo địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

08/06/2018