Hoàng Su Phì tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi

16:31, 21/06/2018

BHG - Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về “Đột phá thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc và đảm bảo tỷ trọng chăn nuôi trong ngành Nông nghiệp năm 2018 đạt 32%” và để phát triển bền vững đàn đại gia súc, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã, đang tìm nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng cỏ phục vụ chăn nuôi. Tuy nhiên, diện tích trồng cỏ của huyện đến thời điểm hiện nay mới chỉ có hơn 2 nghìn ha, chủ yếu cỏ Voi và cỏ Guatemala. 2 giống cỏ này có thời gian sinh trưởng chậm, chất lượng không cao, dẫn đến thiếu hụt nguồn thức ăn cho đàn gia súc, đặc biệt trong mùa Đông.

Các chuyên gia đánh giá kết quả mô hình trình diễn trồng cỏ làm thức ăn xanh, sạch cho trâu, bò tại xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì).
Các chuyên gia đánh giá kết quả mô hình trình diễn trồng cỏ làm thức ăn xanh, sạch cho trâu, bò tại xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì).

Từ thực tế đó, huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện Đề tài “Nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật phát triển nguồn thức ăn xanh, sạch cho trâu, bò theo quy mô trang trại”. Theo đó, để làm cơ sở khảo nghiệm cũng như đánh giá đề tài, nhóm nghiên cứu đã cung cấp giống, cử cán bộ trực tiếp cùng với người dân địa phương xây dựng mô hình trồng thử nghiệm 9 loại cỏ thâm canh tại 2 trang trại chăn nuôi bò thuộc thôn Nắm Ản, xã Tụ Nhân. Qua thực tiễn, đã lựa chọn được 2 giống cỏ Voi xanh và VA06 rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, có chất lượng cao, thời gian sinh trưởng nhanh. Theo kết quả nghiên cứu, cứ 400 m2 đất trồng cỏ Voi xanh và VA06 có thể đảm bảo thức ăn cho một con trâu, bò trưởng trành trong một năm…

Sau một thời gian trồng thử nghiệm và thu hoạch làm thức ăn cho đàn gia súc, ông Lù Văn Chương, chủ trang trại nuôi bò nhốt thôn Nắm Ản đánh giá rất cao về chất lượng cỏ Voi xanh và VA06 và mong muốn huyện tiếp tục có cơ chế hỗ trợ để nhân rộng diện tích.

Để đảm bảo lượng thức ăn, phục vụ phát triển đàn trâu, bò; ngay sau khi có kết quả đánh giá của Hội đồng Khoa học, huyện Hoàng Su Phì sẽ chọn ra những loại cỏ có năng suất, chất lượng cao nhất để nhân rộng. Anh Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết: Từ thực tế và nhu cầu của người dân, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện, xây dựng phương án hỗ trợ giống cỏ Voi xanh và VA06 cho bà con nhân dân trồng trong thời gian tới…

Những kết quả bước đầu của Đề tài “Nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật phát triển nguồn thực ăn xanh, sạch cho trâu, bò theo quy mô trang trại” sẽ được huyện Hoàng Su Phì áp dụng vào thực tế, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thành công chủ trương phát triển đàn đại gia súc theo quy mô hàng hóa.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chàng trai Tày khởi nghiệp trên miền đá

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bắc Quang, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch (DL) Hà Nội, anh quyết định trở về quê hương, mạnh dạn khởi nghiệp trên miền đá. Người chúng tôi nói đến là anh Ma Hoàng Sơn, dân tộc Tày, sinh năm 1989, hiện trú tại thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

 

21/06/2018
Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh, động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Quang Bình

BHG - Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đến nay, huyện Quang Bình đã giải ngân cho 614 hộ vay, với tổng kinh phí trên 64 tỷ đồng. Nhờ đó, tạo động lực giúp người dân mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất với các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh như: Cam, chè, trồng rừng kinh tế, chăn nuôi trâu, bò, lợn hàng hóa…

 

21/06/2018
Hội Làm vườn tỉnh tập huấn xây dựng mô hình VAC kết hợp với du lịch

BHG - Ngày 19.6, tại xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ), Hội Làm vườn tỉnh đã tổ chức tập huấn xây dựng mô hình VAC kết hợp với du lịch. Tham dự có: Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh; đại diện Hội Nông dân huyện Quản Bạ và 30 học viên. Tại buổi tập huấn, các học viên đã tham quan thực tế các hộ làm dịch vụ Homestay tại thôn Nậm Đăm và nghe hướng dẫn cách xây dựng mô hình vườn-ao-chuồng (VAC)...

20/06/2018
Tát Ngà mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới

BHG - Nhằm chuyển đổi đất trồng các loại cây năng suất, sản lượng thấp sang trồng các loại cây có năng suất cao, khai thác tiềm năng khí hậu, đất đai, lao động địa phương, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm hoa quả tươi tại chỗ phục vụ cho du khách, huyện Mèo Vạc đã triển khai trồng cây ăn quả ôn đới (cây ổi Đài Loan và cây hồng Không hạt) tại xã Tát Ngà.         

 

20/06/2018