Đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

15:27, 15/06/2018

BHG - Bước vào những ngày Hè, nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng; để đảm bảo cung cấp điện ổn định, Công ty điện lực Hà Giang đã chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai đồng bộ các chương trình tiết kiệm điện (TKĐ), sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Thông qua chương trình, giúp cho các doanh nghiệp, hộ gia đình tiết kiệm được chi phí trong sinh hoạt, sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần cùng với ngành điện cung cấp điện an toàn trong thời gian nắng nóng.

Nhân viên Điện lực thành phố Hà Giang tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.
Nhân viên Điện lực thành phố Hà Giang tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.

Thực hiện Chỉ thị 34 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về đẩy mạnh công tác tuyên truyền TKĐ, đặc biệt là trong mùa nắng nóng; từ quý IV năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Công ty Điện lực Hà Giang đã chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân trong tỉnh, triển khai đồng bộ các chương trình TKĐ, sử dụng điện an toàn hiệu quả; trong đó, phối hợp thường xuyên với các cơ quan, đoàn thể, địa phương tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn và các hộ gia đình cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm bằng cách sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, thay thế các thiết bị đèn chiếu sáng bằng đèn LED, triệt để TKĐ ở các cơ quan, công sở. Tổ chức các chương trình “Giờ trái đất”, Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học tiết kiệm điện, “Tuyến phố tiết kiệm điện”, thông qua các chương trình đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về công tác TKĐ, hình thành thói quen và kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhân viên Điện lực Bắc Quang hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Nhân viên Điện lực Bắc Quang hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhà máy quặng Fero Mangan, thuộc Công ty TNHH Sơn Lâm, Khu Công nghiệp Bình Vàng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), là đơn vị có lượng tiêu thụ điện năng lớn nhất trong tỉnh, trên 6 triệu KW, với tổng số hơn 9 tỷ đồng/tháng. Thực hiện công văn chỉ đạo của ngành Điện về việc tăng cường TKĐ, từ tháng 4.2017 đến tháng 1.2018, Công ty đã đầu tư, đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị ít tiêu tốn điện năng để đẩy mạnh việc TKĐ. Nhờ đó đến nay, lượng điện năng tiêu thụ của nhà máy đã giảm được 15%; bên cạnh đó, năng suất, sản lượng cũng được tăng lên; giá thành sản phẩm giảm đáng kể, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Ông Phạm Ngọc Căn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm cho biết: Hoạt động trong lĩnh vực tuyển, luyện quặng Mangan phải sử dụng toàn bộ nguồn nhiên liệu bằng điện; hàng tháng, nhà máy của Công ty tiêu thụ nguồn điện năng rất lớn, để TKĐ năng, giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, Công ty đã chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị cũ, tiêu hao điện lớn và ảnh hưởng môi trường. Đến nay, qua thử nghiệm, mỗi tháng lượng tiêu thụ điện năng của nhà máy đã giảm được từ 12-15%; đây là nguồn kinh phí khá lớn để Công ty tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ.

Hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ Nhà hàng karaoke và khách sạn Nhớ tại tổ 15, phường Minh Khai cho biết: Được sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên ngành Điện gia đình  đã thay thế các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị mới có dán tem nhãn an toàn, TKĐ; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn nhân viên sử dụng TKĐ như tắt các thiết bị không cần thiết, đặc biệt là giờ cao điểm; sử dụng điều hòa ở mức 26 độ, do vậy hàng tháng cũng giảm được một lượng điện năng đáng kể…

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp tuyên truyền TKĐ, Công ty điện lực Hà Giang cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao năng lực vận hành, sửa chữa kịp thời, hạn chế sự cố, đảm bảo huy động nguồn điện an toàn, ổn định, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện cho khách hàng.

Đồng chí Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, cho biết: Dự báo mùa Hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ngay từ đầu năm 2018, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm TKĐ năng, giảm sự cố quá tải trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, mạng xã hội tuyên truyền đến người dân, các tổ chức, doanh nghiệp về các giải pháp, cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, như tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm, thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, sử dụng các sản phẩm đền LED thay thế các thiết bị chiếu sáng không hiệu quả, sử dụng bình năng lượng mặt trời…

Với tinh thần chủ động, tích cực của ngành Điện trong việc triển khai các giải pháp TKĐ, đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân và toàn xã hội chung tay cùng với ngành Điện giảm bớt khó khăn trong việc cung cấp điện, phục vụ có hiệu quả nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong những ngày nắng nóng, giúp địa phương đẩy mạnh phát triển KT-XH, AN-QP, ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của doanh nghiệp và người dân.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Sía Pó - điển hình phát triển kinh tế ở Tả Phìn

BHG - Sinh năm 1982, anh Giàng Sía Pó, thôn Tả Phìn B, xã Tả Phìn (Đồng Văn) đã là chủ mô hình kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập ổn định, trở thành địa chỉ tin cậy, được bà con trong thôn, xã học tập.Cũng giống như nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn, xã Tả Phìn còn nhiều khó khăn, quỹ đất sản xuất và nguồn nước rất khan hiếm nên đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân....

15/06/2018
Hội nghị đánh giá kết quả nhân rộng mô hình lúa thuần chất lượng cao J02 vụ Xuân năm 2018 trên địa bàn huyện Vị Xuyên

BHG- Ngày 15.6, tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), UBND huyện Vị Xuyên phối hợp với Công ty Cổ phần Giống – Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nhân rộng mô hình lúa thuần chất lượng cao J02 vụ Xuân năm 2018 trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và Công ty Cổ phần Giống – Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam; cùng lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

 

15/06/2018
Vị Xuyên: Ra quân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Ngày 14.6, tại xã Linh Hồ, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ ra quân phát động chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM). Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo huyện; các phòng, ban chuyên môn; lực lượng vũ trang; đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Linh Hồ. Năm 2018, Vị Xuyên có 2 xã trong lộ trình về đích Nông thôn mới là xã Kim Thạch và Linh Hồ. Đến thời điểm này, xã Linh Hồ đã hoàn thành 14/19 tiêu chí; các tiêu chí còn lại đã hoàn thành trên 60% khối lượng công việc; phấn đấu đến tháng 10.2018, xã Linh Hồ sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí...

14/06/2018
Xã Vĩ Thượng đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Thời gian qua, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung. Từ đó, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, cải thiện và nâng cao thu nhập cho bà con.

 

14/06/2018