Hà Giang

Agribank Vị Xuyên tập trung giải ngân nguồn vốn cho phát triển "Tam nông"

08:24, 27/06/2018

BHG - Xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là lĩnh vực được ưu tiên phục vụ để góp phần phát triển kinh tế của địa phương, nên thời gian qua, các chính sách liên quan đến “Tam nông” luôn được Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Vị Xuyên (Agribank Vị Xuyên) tập trung triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đàn bò được mua từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 của gia đình anh Hậu Văn Vinh, thôn Pác Pà, xã Phú Linh.             Ảnh: Nguyễn Phương
Đàn bò được mua từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 của gia đình anh Hậu Văn Vinh, thôn Pác Pà, xã Phú Linh. Ảnh: Nguyễn Phương

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành trên địa bàn; thời gian qua, Agribank Vị Xuyên luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 209 của tỉnh.

Tính đến hết tháng 5.2018, Agribank Vị Xuyên đã phối hợp với các cấp, các ngành của huyện giải ngân được 556 hồ sơ,  với tổng số tiền gần 55  tỷ đồng; đồng thời triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn. Trong đó, có 529 hộ sử dụng nguồn vốn vay đầu tư thâm canh chè, cam, mua trâu, bò, nuôi ong, làm chuồng trại chăn nuôi, đạt 94,87% số vốn đã giải ngân; số hộ đã giải ngân còn lại đang tìm mua trâu, bò.

Theo lãnh đạo Agribank Vị Xuyên, ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn của các tổ chức, cá nhân theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, đơn vị đã giao cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin với mục tiêu sớm giải ngân nguồn vốn đối với các hồ sơ đạt yêu cầu, nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của người dân.

Anh Hoàng Văn Lương, xã Trung Thành (Vị Xuyên) chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình được mua từ nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên.      ảnh: Biện Luân
Anh Hoàng Văn Lương, xã Trung Thành (Vị Xuyên) chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình được mua từ nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên. ảnh: Biện Luân

Từ nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên, đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao; góp phần thực hiện thành công chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện. 

Theo chân lãnh đạo xã Phú Linh, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hậu Văn Vinh, thôn Pác Pà. Tháng 10.2017, gia đình anh Vinh được vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 209, anh đầu tư mua 5 con bò về nuôi và trồng cỏ để làm thức ăn cho đàn bò. Tháng 5 vừa qua, một bò cái đã sinh sản và nâng tổng số đàn bò gia đình anh lên 6 con. Anh Vinh phấn khởi cho biết: “Sau khi được lãnh đạo xã phổ biến các nội dung của Nghị quyết số 209, tôi đã vận động gia đình tiến hành trồng cỏ và làm chuồng trại đảm bảo theo quy định và tôi được vay 100 triệu đồng. Đến nay, đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt gia đình tôi ai nấy đều phấn khởi”.

Cùng tâm trạng như gia đình anh Vinh, anh Hoàng Văn Chung, thôn Pác Pà cũng tràn đầy niềm vui và niềm tin vào một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn, khi cầm trên tay số vốn 100 triệu đồng được vay theo Nghị quyết số 209. Anh Vinh đã đầu tư làm chuồng trại, trồng cỏ để nuôi bò hàng hóa. Hiện, đàn bò nhà anh có 6 con, con nào, con nấy đều béo tốt nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng và tiêm phòng dịch bệnh theo quy định. Với mức hỗ trợ 100% lãi suất trong vòng 36 tháng, anh Chung tin tưởng gia đình sẽ sớm hoàn trả số vốn vay theo đúng thời hạn.

Đồng chí Nông Trọng Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Linh, cho biết: “Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 trên địa bàn xã có thể khẳng định: Chính sách hỗ trợ nguồn vốn này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân và bước đầu đem lại kết quả hết sức khả quan. Hiện, xã Phú Linh có 34 hộ được vay vốn, với số tiền trên 2 tỷ 350 triệu đồng. Các hộ chủ yếu vay vốn nuôi trâu, bò hàng hóa; 100% số hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo theo tinh thần của nghị quyết. Trên địa bàn xã hiện có hơn 30 hộ đăng ký vay, với tổng số vốn trên 5 tỷ đồng. Chính quyền xã đang phối hợp với các ngành của huyện tiến hành thẩm định hồ sơ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để những hồ sơ đáp ứng đúng quy định sớm được giải ngân để người dân được thụ hưởng chính sách”.

Trò chuyện với chúng tôi về kết quả giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh trên địa bàn xã Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Khổng Văn Tuấn, cho biết: ‘‘Ngay khi huyện triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 và 86, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, kiện toàn Tổ giúp việc để triển khai nghị quyết. Phần lớn, các hồ sơ đăng ký vay vốn đã được Agribank Vị Xuyên thẩm định và giải ngân kịp thời. Đối với những hồ sơ chưa đủ điều kiện, cán bộ Agribank sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân bổ sung các loại giấy tờ, tháo gỡ những vướng mắc để giúp người dân triển khai thực hiện phương án sản xuất, chăn nuôi theo kế hoạch”.

Nhìn nhận rõ những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 209, Agribank Vị Xuyên đang tập trung phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ; giải ngân nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn đối với các hồ sơ đủ điều kiện để người dân có vốn đầu tư, phát triển sản xuất. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về các điều kiện để được cung cấp vốn, đảm bảo nghị quyết được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn. Trong thời gian tới, Agribank Vị Xuyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thẩm định các hồ sơ đăng ký vay vốn và giải ngân kịp thời nguồn vốn đối với các đối tượng đủ điều kiện vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng vốn vay, để nguồn vốn của Agribank Vị Xuyên thực sự là chiếc “cần câu” kích cầu sự phát triển nông nghiệp hàng hóa của huyện.

NG.PHƯƠNG-  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo Hà Giang góp phần tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 209

BHG - Nghị quyết số 209/HĐND/2015, của HĐND tỉnh về việc Ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang là một trong những nghị quyết đã và đang phát huy hiệu quả tích cực tại nhiều địa phương trong tỉnh. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu quả như hôm nay; cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của các ngân hàng thương mại; còn có vai trò của Báo Hà Giang trong tham gia tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện nghị quyết.

 

27/06/2018
"Lấy khách hàng làm trung tâm"

BHG - Đó là khẳng định đầy ấn tượng của Giám đốc Phòng Giao dịch (PGD) Minh Khai (thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang) Chu Mạnh Hải. Anh cho rằng, việc thiết lập văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, chính là yếu tố then chốt tạo dựng sự hài lòng của khách hàng. Và đây chính là "chìa khóa" cho sự thành công trong mọi hoạt động của PGD Minh Khai xuyên suốt những năm qua.

 

27/06/2018
Động lực giúp người dân Mèo Vạc phát triển chăn nuôi gia súc

BHG - Trong những năm qua, cùng với người dân tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Agribank Mèo Vạc luôn đồng hành, sát cánh hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa.

 

27/06/2018
Phú Nam rền vang tiếng máy trên những cánh đồng

BHG - Những ngày này, trên các cánh đồng của xã Phú Nam (Bắc Mê) luôn hiện lên khung cảnh nhà nhà, người người tập trung xuống đồng, tranh thủ nước làm vụ Mùa; từ sáng sớm đến chiều muộn,  tiếng máy cày, máy bừa, máy phay... rền vang khắp cánh đồng. Tất cả đang tạo nên bức tranh mùa nước đổ nhộn nhịp. "Trên địa bàn xã Phú Nam, số gia đình có máy nông nghiệp đã chiếm tới hơn 70%. Đặc biệt, từ Chương trình 755 hỗ trợ mua máy nông nghiệp của Thủ tướng Chính phủ...

26/06/2018