Hà Giang

Vị Xuyên tập trung chăm sóc cây cam sau thu hoạch

07:38, 17/05/2018

BHG - Cam Sành là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Vị Xuyên. Sau khi kết thúc thu hoạch niên vụ 2017 – 2018, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cam sau thu hoạch cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Chinh, tổ 13, thị trấn Việt Lâm chăm sóc vườn cam của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Chinh, tổ 13, thị trấn Việt Lâm chăm sóc vườn cam của gia đình.

Huyện Vị Xuyên hiện có tổng diện tích 619,8 ha cam, trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là 105 ha; niên vụ cam 2017 – 2018 đạt sản lượng gần 900 tấn quả. Với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ của chính quyền các cấp đã giúp cho sản phẩm cam Sành của huyện có đầu ra ổn định với giá bán dao động từ 10 – 15 nghìn đồng/kg; góp phần cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống cho nhiều hộ trồng cam.

Đầu tháng 4 vừa qua, sau khi bà con kết thúc vụ thu hoạch, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam cho nông dân các xã, thị trấn để cây cam sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo năng suất, chất lượng cho niên vụ 2018 – 2019. Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân cách bón phân hợp lý và các biện pháp phòng trừ khi xuất hiện sâu, bệnh hại trên cây.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “Cam là loại cây có nhiều đối tượng sâu bệnh hại như: Rệp sáp, rầy mềm, nhện đỏ, bệnh thối gốc, chảy mủ… Phòng đã hướng dẫn bà con cắt tỉa cành thông thoáng, trồng cây với mật độ không quá dày, kết hợp làm cỏ và sử dụng các loại phân bón hữu cơ để hạn chế khả năng cây bị sâu bệnh gây hại. Thường xuyên thăm vườn, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây và tiến hành phun các loại thuốc chuyên dùng theo đúng hướng dẫn kỹ thuật khi cây xuất hiện sâu bệnh hại”.

Những ngày này, gia đình ông Trần Văn Long, thôn Minh Thành, xã Trung Thành đang tập trung làm cỏ, bón phân cho cây cam. Với kinh nghiệm trồng cam lâu năm, ông Long cho biết: Hiện, gia đình tôi trồng 3 ha cam, vụ vừa qua có hơn 1 ha cho thu hoạch. Sau khi thu hoạch xong, gia đình tiến hành cắt tỉa những cành yếu, bị sâu bệnh để tăng khả năng quang hợp giúp cây nhanh chóng phục hồi, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh. Sau khi cắt tỉa phải phun thuốc, quét vôi gốc cây kịp thời để tránh sâu đục thân trong quá trình cây nảy mầm. Làm sạch cỏ trước khi bón phân. Tuyệt đối không được dùng thuốc diệt cỏ vì sẽ làm bộ rễ tơ của cây cam bị thối, hỏng không hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Trong quá trình cây ra hoa, kết quả, phải theo dõi, cung cấp đầy đủ nước cho cây.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chinh, tổ 13, thị trấn Việt Lâm cũng đang tập trung làm cỏ, phun thuốc cho diện tích 1,3 ha cam của gia đình. Niên vụ vừa qua, gia đình chị thu nhập gần 200 triệu đồng từ cây cam. Nhận thấy đây là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều giống cây trồng khác, nên gia đình chị tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích và đưa giống cam mới, sản lượng cao, chất lượng tốt vào thay thế những cây cam đã già cỗi.

Xác định cây cam là một trong những cây trồng chủ đạo trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Vị Xuyên đã có kế hoạch nâng cao năng suất, chất lượng vườn cam giai đoạn 2016 – 2020. Quy hoạch vùng trồng cam tập trung tại các xã: Trung Thành, Việt Lâm, Quảng Ngần, thị trấn Việt Lâm; phấn đấu đến năm 2020 trồng mới 250 ha, đưa tổng diện tích cam VietGAP toàn huyện đến năm 2020 lên 600 ha.

Bên cạnh việc tập trung hướng dẫn nhân dân chăm sóc cây cam sau thu hoạch, huyện cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các chương trình vay vốn ưu đãi nhằm mở rộng diện tích góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần Khai trương cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm nông sản tại Hà Nội

BHG - Sáng 16.5, tại Hà Nội, huyện Xín Mần tổ chức Lễ khai trương cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm nông, lâm sản và du lịch của địa phương. Đến dự Lễ khai trương có đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Sở Công Thương, NN&PTNT; Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh; đại diện phường Kim Liên, quận Đống Đa (Thành phố Hà Nội)...

16/05/2018
Thụ tinh nhân tạo thúc đẩy phát triển chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Trong chăn nuôi, giống được xác định là khâu quan trọng, quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của vật nuôi. Trong đó, việc áp dụng khoa học kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) sẽ tránh được tình trạng vật nuôi giao phối cận huyết và có sức đề kháng cao với dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Vì vậy, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật TTNT trên đàn gia súc và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

 

16/05/2018
Hướng đến thị trường xuất - nhập khẩu chính ngạch

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Chương trình trọng tâm Phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh (QP-AN) đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, với lợi thế so sánh thấp hơn những địa phương khác vùng Đông – Tây Bắc, trong dài hạn phát triển kinh tế biên mậu của Hà Giang muốn bứt phá, vượt trội cần hướng đến thị trường xuất - nhập khẩu (XNK) chính ngạch.

 

15/05/2018
Chuyển biến từ sinh hoạt chi bộ luân phiên ở Đảng bộ thị trấn Yên Bình

BHG - Thông qua việc tổ chức thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, các chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình đã phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cách làm mới này là giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ, khắc phục hình thức và đi vào thực chất. Từ tháng 4.2016, các chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Yên Bình thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên với sự tham dự của đại diện các chi bộ trong Đảng bộ để cùng học tập.

14/05/2018